Án phạt tiền chưa nộp lại lãnh án tù

Cập nhật, 05:56, Thứ Năm, 12/07/2018 (GMT+7)

Ghiền ma túy còn nghiện đánh bạc nên Nguyễn Hoàng Anh (SN 1987, trú Khóm 1, thị trấn Cầu Quan, huyện Tiểu Cần- Trà Vinh) liên tiếp ra tòa lãnh án.

Bản thân không nghề nghiệp nhưng Nguyễn Hoàng Anh lại có máu “đỏ đen” dù được chính quyền địa phương nhắc nhở nhiều lần vẫn tiếp tục tái phạm.

Năm 2011, Hoàng Anh bị Công an huyện Cầu Kè bắt quả tang khi đang sát phạt với số tiền hơn thua lớn nên bị truy tố ra tòa. Lần đó, Hoàng Anh bị TAND huyện Cầu Kè phạt 8 triệu đồng nhưng đến nay vẫn chưa thi hành việc nộp phạt.

Sau đó, Hoàng Anh thường tụ tập bạn bè ăn chơi lêu lỏng và sa vào con đường hút chích. Để tránh bị các cơ quan chức năng ở địa phương phát hiện, Hoàng Anh thường đến TP Vĩnh Long tìm mua ma túy đem về nhà sử dụng.

Ngày 29/1/2018, Hoàng Anh đón xe khách từ thị trấn Cầu Quan đến ngã tư Đồng Quê (Phường 4- TP Vĩnh Long) thì xuống đi bộ đến khu vực cầu Kinh Cụt gặp một người đàn ông không rõ họ tên, địa chỉ để mua ma túy.

Trên đường quay về đến đường Võ Thị Sáu thì Hoàng Anh gặp lực lượng Công an TP Vĩnh Long tuần tra phát hiện bắt quả tang. Kiểm tra trong túi quần của Hoàng Anh, công an thu giữ 2 gói giấy bạc và một đoạn ống nhựa chứa chất màu trắng nghi là ma túy.

Kết luận giám định số chất bột màu trắng trong 2 gói giấy bạc và đoạn ống nhựa thu giữ của Hoàng Anh là heroin, trọng lượng 0,4210g. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Hoàng Anh về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Hoàng Anh khai sử dụng và nghiện ma túy từ tháng 11/2017.

Bản thân Hoàng Anh biết rõ hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là sai, pháp luật nghiêm cấm nhưng vì không cưỡng được cơn ghiền nên mỗi khi “đói thuốc” là Hoàng Anh đi tìm mua ma túy sử dụng.

Hành vi của Hoàng Anh không chỉ thể hiện sự xem thường luật pháp mà còn xâm phạm đến chế độ quản lý về các chất ma túy của Nhà nước, gây ảnh hưởng sức khỏe đến nhiều người và là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm khác nên cần xử nghiêm để răn đe.

Mặc dù Hoàng Anh có các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải nhưng vì Hoàng Anh có nhân thân xấu đã bị kết án tội đánh bạc nhưng chưa chấp hành và chưa được xóa án lại tiếp tục phạm.

Do đó, lần vi phạm này thuộc trường hợp tái phạm nên phải chịu thêm tình tiết tăng nặng và HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Hoàng Anh 2 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “trọng lượng ma túy từ 0,1g đến dưới 5g” thì bị phạt tù từ 1- 5 năm.

DIỄM PHƯỢNG