Mang "hàng nóng" gặp công an

Cập nhật, 05:54, Thứ Sáu, 15/06/2018 (GMT+7)

Mang theo dao và ma túy trên xe nên khi thấy công an tuần tra, Phạm Anh Hoàng (SN 1983, trú Khóm 2, Phường 3- TP Vĩnh Long) vội vàng tăng ga bỏ chạy.

Trưa 16/12/2017, Công an TP Vĩnh Long trên đường tuần tra đến khu vực Khóm 5 (Phường 9) phát hiện Phạm Anh Hoàng điều khiển xe gắn máy có biểu hiện đáng ngờ, khi vừa gặp công an đã vội vàng tăng ga bỏ chạy.

Công an yêu cầu dừng xe kiểm tra, Hoàng không chấp hành nên lực lượng làm nhiệm vụ đã đuổi theo khống chế. Trong lúc giằng co, Hoàng cầm gói thuốc lá hiệu Jet ném ra khỏi chỗ đang đứng trước sự chứng kiến của người dân.

Công an thu giữ gói thuốc lá Jet Hoàng vừa ném, phát hiện bên trong có nhiều tinh thể màu trắng nghi là ma túy. Tiếp tục kiểm tra, công an thu giữ 2 bịch ny lông chứa chất màu trắng trong bóp Hoàng mang trên người và một cây dao trong cốp xe.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, số tinh thể thu trong bóp của Hoàng và vỏ bao thuốc lá Jet là ma túy “đá” tổng trọng lượng 6,4685g. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Phạm Anh Hoàng về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Hoàng thừa nhận bản thân nghiện ma túy “đá” từ năm 2009. Sáng 16/12/2017, Hoàng điều khiển xe gắn máy từ Phường 3 đến khu vực ngã ba An Thới Trung (huyện Cái Bè- Tiền Giang) gặp người đàn ông không rõ họ tên, địa chỉ để mua ma túy.

Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, Hoàng đến Phường 9 thăm bạn và mang theo dao cùng số ma túy vừa mua nên khi gặp công an, Hoàng sợ bị phát hiện đã điều khiển xe bỏ chạy. Hoàng thừa nhận số ma túy công an thu giữ trong bóp là của mình, còn số ma túy trong vỏ bao thuốc lá nằm dưới đường thì không biết.

Tuy Hoàng không thừa nhận số ma túy trong vỏ bao thuốc lá nhưng từ các chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ vụ án và qua lời khai của người làm chứng là “đã nhìn thấy Hoàng ném bỏ gói thuốc lá Jet xuống đường khi bị công an khống chế”, HĐXX có đủ cơ sở kết luận Hoàng đã tàng trữ trái phép 6,4685g ma túy tổng hợp (còn gọi ma túy “đá”) nên việc Viện KSND TP Vĩnh Long truy tố Hoàng về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là đúng người, đúng tội.

Xét quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Hoàng không thành khẩn khai báo, không ăn năn hối cải, cứ quanh co chối tội nên không được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định.

Do hành vi của Hoàng có tính chất nghiêm trọng, gián tiếp làm phát sinh tệ nạn xã hội và các loại tội phạm khác gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương.

Bản thân Hoàng lại có nhân thân không tốt, vừa chấp hành xong bản án 18 tháng tù giam tội trộm chưa được xóa án lại tiếp tục vi phạm. Trước đó, Hoàng 2 lần bị đưa vào trường giáo dưỡng và cơ sở giáo dục với tổng thời gian 4 năm nhưng không sửa đổi là những tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự khi quyết định hình phạt.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Phạm Anh Hoàng 3 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 1, Điều 194 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy thì bị phạt tù từ 2- 7 năm.

 

PHƯỢNG NGÂN