Côn đồ, tội chồng tội

Cập nhật, 05:36, Thứ Ba, 03/04/2018 (GMT+7)

Từng có 2 tiền sự và 1 tiền án vì hành vi côn đồ nhưng sau khi ra tù, Trần Thiện Tín (SN 1992, ngụ xã Trung Hiếu- Vũng Liêm) vẫn chứng nào tật nấy nên tiếp tục “xộ khám”.

Lực lượng công an áp giải bị cáo Trần Thiện Tín sau phiên tòa sơ thẩm.
Lực lượng công an áp giải bị cáo Trần Thiện Tín sau phiên tòa sơ thẩm.

Tối 29/10/2017, sau khi đi nhậu về, Tín nhớ đến “món nợ khó đòi” mà anh Nguyễn Thanh Duy (ấp An Thành Tây, xã Trung Hiếu) vay của mình trước đó.

Nhiều lần đòi nhưng Duy không chịu trả nên Tín bực tức và định đập phá tài sản của gia đình anh Duy để hả giận.

Tín nhờ người bạn tên Tâm chở mình đến nhà anh Duy ngay trong tối đó để thực hiện ý đồ. Trên đường đi, Tín nhặt 4 cục đá xanh làm hung khí.

Khi đến nhà anh Duy, Tín hung hăng đạp đổ hàng rào và xông vào bên trong đập phá làm bể các cửa kính. Trước sự côn đồ này, đợi đến lúc Tín bỏ đi thì gia đình anh Duy mới dám trình báo sự việc với cơ quan chức năng.

Trong quá trình điều tra xử lý thì Tín lại thực hiện hành vi phạm pháp khác. Tối 27/11/2017, Tín đến đoàn hội chợ của anh Nguyễn Thanh Hùng đang tổ chức các gian hàng trò chơi tại ấp Bình Trung (xã Trung Hiếu).

Tín đến gian hàng “12 ngọn đèn” mua thẻ tham gia trò chơi hết 3 triệu đồng nhưng không trúng được phần thưởng nào.

Ấm ức vì “ra về tay trắng”, Tín định đòi lại số tiền đã đặt cược nên mang theo dao tự chế quay lại hội chợ tìm gặp anh Hùng và lớn giọng: “Trả tiền lại đây, hồi nãy em thua bao nhiêu anh trả tiền lại đi”. Anh Hùng trả lời: “Mày thua bao nhiêu, tao biết đâu mà trả”.

Lúc này, Tín quay sang hỏi thanh niên không quen biết đang đứng cạnh mình là Đoàn Hữu Tín: “Ê, tao thua bao nhiêu mậy?”

Nghe Đoàn Hữu Tín trả lời “không biết”, Tín hùng hổ quát: “3 triệu mới đúng”. Trước sự hung hăng của Tín, anh Hùng đành mang 3 triệu đồng trả cho hắn.

Tín còn côn đồ ép buộc Đoàn Hữu Tín phải cầm tiền và “hộ tống” mình ra về. Khi đến nhà thờ Mai Phốp, Tín lấy lại tiền rồi vứt bỏ hung khí và đi về nhà.

Ngày 30/11/2017, Tín bị Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an huyện Vũng Liêm) bắt tạm giam và khởi tố vì tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” và “Cưỡng đoạt tài sản”, theo khoản 1, Điều 178 và khoản 1, Điều 170 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 28/3/2018 của TAND huyện Vũng Liêm, HĐXX nhận định hành vi của Tín mang tính côn đồ, xâm hại đến tài sản của người khác.

Tín từng có 2 tiền sự vì hành vi đánh nhau và hủy hoại tài sản, 1 tiền án tội “Cố ý gây thương tích” vừa chấp hành xong án phạt tù vào tháng 8/2016, chưa được xóa án tích đã tiếp tục phạm tội nên phải xử lý thật nghiêm khắc.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo đã thể hiện sự ăn năn, thành khẩn khai báo và xuất thân trong gia đình tốt nên được xem xét là tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX tuyên phạt Trần Thiện Tín 2 năm tù tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” và 3 năm tù tội “Cưỡng đoạt tài sản”, tổng hợp 2 hình phạt mà bị cáo phải chấp hành là 5 năm tù.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG