Chạy án tử cho người, dính án tù vào thân

Cập nhật, 05:48, Thứ Ba, 10/04/2018 (GMT+7)

Mặc dù không có khả năng lo chạy giảm án tử nhưng Phạm Thanh Hiền (SN 1983, xã Hiếu Nhơn- Vũng Liêm) và Lê Quang Sỹ (SN 1965, Phường 2, Quận 10- TP Hồ Chí Minh) vẫn hứa chắc nịch sẽ “chạy” được để giảm án tử cho con của bị hại.

Với thủ đoạn này, Hiền và Sỹ lừa chiếm đoạt gần 670 triệu đồng của bị hại.

Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ chạy án tử.
Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ chạy án tử.

Ngày 3/4/2018, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Lê Quang Sỹ phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Riêng bị cáo Phạm Thanh Hiền đã phát bệnh tâm thần, đang điều trị, khi nào bình phục sẽ đưa ra xét xử sau.

Tại tòa, bị cáo Sỹ chưa thành khẩn khai báo với HĐXX. Vị đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố đã nhắc nhở bị cáo Sỹ khai tốt để được sự khoan hồng của pháp luật. Bị cáo Sỹ khai có nhận số tiền 200 triệu đồng của bị hại là bà Nguyễn Thị Nơi (SN 1961, ngụ Phường 2, TP Sa Đéc- Đồng Tháp) chuyển vào tài khoản của mình.

Tuy nhiên, sau đó Sỹ đưa số tiền này cho Nguyễn Hữu Trí (Phường 5, quận Gò Vấp- TP Hồ Chí Minh) để lo chạy án tử hình cho con bà Nơi, mục đích chỉ để giúp đỡ chứ không nhận đồng nào.

HĐXX cũng giải thích cho bị cáo Sỹ, nhận tiền của bà Nơi để chạy án là hành vi phạm tội, không những thế còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng làm giảm sút lòng tin, uy tín của cơ quan pháp luật.

Bà Nơi cho biết, gia đình có đứa con trai là Kiều Phước Chiến phạm 2 tội “Giết người” và “Hủy hoại tài sản”.

TAND tỉnh Đồng Tháp xét xử sơ thẩm, kết án Chiến mức án tử hình. Gia đình kháng cáo lên TAND cấp cao TP Hồ Chí Minh xin giảm án nhưng tòa vẫn giữ nguyên bản án sơ thẩm là mức án tử hình. Quá lo lắng, bà tìm cách cứu con thoát án tử.

Năm 2013, bà Nơi được đứa cháu giới thiệu là Phạm Thanh Hiền có khả năng chạy án tử cho con bà với chi phí 800 triệu đồng. “Số tiền quá lớn nhưng tôi rất mừng và tin tưởng Hiền chạy án cho con thoát chết nên cố gắng chạy vay tiền…”- bà Nơi kể.

Trong thời gian này, Hiền nhờ bạn là Trần Phi Long (Quận 5- TP Hồ Chí Minh) giúp chạy án. Sau đó, Long lại giới thiệu Hiền cho Sỹ và qua tiếp xúc, Sỹ hứa sẽ chạy án tử cho con bà Nơi.

Tuy nhiên, Sỹ nhờ tiếp Huỳnh Minh Linh (Bình Tân- TP Hồ Chí Minh) giúp sức.

Sau đó, Linh nhờ Võ Minh Đường (quận Gò Vấp- TP Hồ Chí Minh) giúp và Đường giới thiệu Nguyễn Hữu Trí (xã An Điền, TX Bến Cát- Bình Dương) để chạy án cho con bà Nơi. Như vậy, Hiền, Sỹ, Long, Linh, Đường, Trí như chuỗi mắt xích trong vụ chạy án này.

Để thực hiện hành vi lừa đảo, Hiền tổ chức cho bà Nơi với Sỹ gặp mặt tại một quán cà phê ở Phường 1 (TP Vĩnh Long) để trao đổi việc chạy giảm án tử cho con bà. Sỹ hứa sẽ chạy án giúp nhưng không nói chi phí là bao nhiêu.

Sau đó, Hiền ra giá 800 triệu đồng và mọi giao dịch tiền phải thông qua Hiền. Bà Nơi đồng ý.

Bà Nơi cũng được Hiền và Sỹ giới thiệu rằng ông Linh có quen nhiều quan chức nhà nước, sẽ giúp xử án lại. “Tôi đến nhà ông Linh, thấy có nhiều bằng khen của Nhà nước trao tặng treo trong nhà và gặp người làm luật sư nên tôi tin tưởng sẽ chạy được giảm án cho con tui.

Do quá tin tưởng lời hứa của Hiền và Sỹ nên tôi gom tiền và vay mượn thêm để đưa cho họ chạy lo”- bà Nơi cho biết.

Tính từ tháng 8- 12/2013, bà Nơi đã chi “phí chạy án” nhiều lần cho Hiền và Sỹ tổng cộng 670 triệu đồng. Trong đó, bà Nơi nhiều lần giao tiền cho Hiền tại TP Vĩnh Long, tổng cộng là 470 triệu đồng và chuyển vào tài khoản cho Sỹ 200 triệu đồng.

Tuy nhiên, Hiền và Sỹ chỉ muốn chiếm đoạt tiền của bà Nơi. Sau này, con của bà Nơi cũng bị thi hành án tử hình. Biết mình bị lừa, bà Nơi làm đơn tố cáo Hiền và Sỹ đến cơ quan công an. Trong quá trình điều tra, Hiền và Sỹ đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Đối với những đối tượng có liên quan trong vụ án, Nguyễn Hữu Trí không thừa nhận 200 triệu đồng từ tên Sỹ giao để chạy án cho con bà Nơi; Huỳnh Minh Linh và Võ Văn Đường thừa nhận có giới thiệu Trí cho Sỹ lo chạy án nhưng không thừa nhận có nhận tiền.

Còn đối với Trần Phi Long, có giới thiệu Sỹ với Hiền để 2 người chiếm đoạt tiền của bà Nơi. Trong vụ án này, Long không có trục lợi.

Tại phiên tòa, bị cáo Hiền bệnh nên chưa đưa ra xét xử, bà Nơi yêu cầu bị cáo Sỹ phải bồi hoàn lại 200 triệu đồng.

Về trách nhiệm dân sự, bà Nơi cũng bao dung rộng lượng, xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Sỹ. Lời nói sau cùng, bị cáo Sỹ xin HĐXX giảm hình phạt để sớm về gia đình lao động, khắc phục hậu quả.

HĐXX nhận định hành vi phạm tội của bị cáo Lê Quang Sỹ là nguy hiểm cho xã hội, làm giảm lòng tin, uy tín của cơ quan pháp luật nên cần xử lý nghiêm để giáo dục, răn đe.

Tòa tuyên phạt Lê Quang Sỹ 10 năm tù tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đối với Phạm Thanh Hiền đang điều trị bệnh tâm thần kinh, khi nào bình phục sức khỏe, đủ năng lực sẽ xét xử sau. Tòa cũng kiến nghị cơ quan công an điều tra hành vi, trách nhiệm của Huỳnh Minh Linh và Nguyễn Hữu Trí.

Bài, ảnh: HOÀI NAM