Câu chuyện pháp luật

Mang thai “chạy án tù”

Cập nhật, 13:03, Thứ Sáu, 23/08/2013 (GMT+7)

Lợi dụng chính sách khoan hồng của luật pháp đối với người phạm tội đang mang thai và nuôi con nhỏ, “siêu trộm” Trần Thị Thùy Linh (SN 1989- ngụ Khóm 1, Phường 3- TP Vĩnh Long) phạm tội hết lần này đến lượt khác với mức án chưa chấp hành là 6 năm 3 tháng tù giam.

Mới 24 tuổi nhưng Trần Thị Thùy Linh có đến 3 con, trong đó 2 lần Linh sinh con khi đang bị truy tố tội trộm. Một thẩm phán ở TP Vĩnh Long, cho biết: “Luật pháp Việt Nam quy định người phạm tội khi đang mang thai và nuôi con dưới 36 tháng tuổi được hoãn thi hành án tù nên từ năm 2010 đến nay, Linh cứ nhởn nhơ phạm tội và đã 5 lần ra tòa. Hiện có đến 3 bản án Linh chưa thi hành vì đang nuôi con nhỏ”.

Bị cáo Linh trước vành móng ngựa.


Lần thứ nhất, Linh vào Siêu thị Coop.mart Vĩnh Long “chôm” điện thoại bị bắt quả tang. Do tài sản giá trị không lớn và được thu hồi nên lần đó, Linh chỉ bị phạt 6 tháng tù treo. Có lẽ hình phạt trên không đủ để Linh nhận ra sai trái nên vừa hết hạn thử thách, Linh “ngứa nghề” đi trộm tiếp.

Linh đến chợ Mỹ Tho (Tiền Giang) giả dạng khách mua hàng, trộm dầu gội, quần áo,… rồi đón xe về Vĩnh Long, tiếp tục vào chợ xã Trường An “chôm” 1 điện thoại di động, hơn 9,1 triệu đồng, 2 USD và một số giấy tờ tại quầy bán quần áo. Trên đường tẩu thoát, Linh bị chị Hằng và bảo vệ chợ đuổi bắt giao công an. Lần đó, Linh bị phạt 9 tháng tù giam.

Chấp hành xong án phạt, Linh trở về địa phương mới 6 tháng lại “cuỗm” của cô ruột tờ biên nhận cầm 8,7 chỉ vàng 18K rồi mang đến tiệm cầm đồ bán hết số vàng ghi trong đó lấy hơn 8,8 triệu đồng chênh lệch tiêu xài. Ngày 28/3/2012, TAND TP Vĩnh Long tiếp tục phạt Linh 9 tháng tù giam nhưng được hoãn thi hành do Linh mới sinh đứa con thứ 2.

Biết pháp luật khoan dung người đang nuôi con nhỏ, Linh chuyển địa bàn đến xã Mỹ An (Mang Thít) hoạt động để tránh bị dòm ngó.

Khoảng 12 giờ ngày 25/8/2012, Linh chạy xe ngang một tiệm vàng ở chợ Mỹ An, thấy chủ tiệm nằm quay vào trong xem tivi liền dừng lại dùng móc sắt mang theo móc lấy 4 sợi dây chuyền, 2 lắc vàng 18K. Vừa định “chuồn” thì số vàng rơi xuống đất gây ra tiếng động nên chủ tiệm phát hiện tri hô cùng người dân bắt Linh giao công an.

Thời điểm này, do Linh đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi nên cơ quan điều tra Công an huyện Mang Thít khởi tố vụ án và cho Linh tại ngoại. Sau đó, ngày 9/11/2012, TAND huyện Mang Thít tuyên án sơ thẩm phạt Linh 2 năm 6 tháng tù giam cũng không thể thi hành.

Trong khi án cũ chồng án mới thì không đầy 1 năm sau, người ta lại thấy Linh tay dẫn đứa con thứ 2 mới chập chững biết đi với cái bụng đã “lùm lùm đội áo” để tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội ngày một gia tăng.

Ngày 14/4/2013, Linh đến chợ Phường 9 phát hiện chủ tiệm vàng Kim Thành Lộc nằm ngủ trưa dưới nền gạch liền lòn tay vào tủ lấy 4 đôi bông tai vàng 18K.

Cùng lúc, chủ tiệm thức giấc tri hô, bảo vệ chợ và một số người mua bán gần đó chạy đến bắt Linh giao công an. Lần này, cũng với “lá chắn” đang mang thai và nuôi con nhỏ, Linh tiếp tục được tại ngoại.

Ngày 7/8/2013, khi TAND TP Vĩnh Long đưa vụ án ra xét xử, “siêu trộm” luôn than nghèo, kể khổ rằng “mới sinh con, không có việc làm, không có tiền xài nên đi trộm”.

Tuy nhiên, lý do trên không được HĐXX chấp nhận và TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Linh 3 năm tù giam, tổng hợp hình phạt của các bản án trước buộc Linh phải chấp hành chung là 6 năm 3 tháng tù giam.

Song, án tuyên là việc của tòa, còn chuyện Linh có thi hành hay không thì phải đợi. Và liệu trong thời gian được hoãn chấp hành án tù vì mới sinh con này, Linh có tiếp tục tái phạm và có xem việc sinh con như một cách để trì hoãn thi hành các bản án? Do thế, một cán bộ TAND TP Vĩnh Long cho biết “sẽ mời Linh đến làm công tác tư tưởng để Linh nhận ra sai trái mà sửa đổi”.

Cảm hóa, giáo dục để Linh quay về nẻo thiện là việc cần làm nhưng chỉ có cán bộ tòa án không chưa đủ mà cần sự tham gia của các ban ngành, đoàn thể ở địa phương. Trước nhất là tạo công ăn việc làm, giải quyết vấn đề kế hoạch hóa gia đình nhằm giúp Linh thoát khỏi vòng lẩn quẩn đông con- nghèo khó- phạm tội mà Linh đang mắc phải.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG