Việc định đoạt tài sản chung của các thành viên gia đình theo thỏa thuận

Cập nhật, 05:45, Thứ Ba, 10/04/2018 (GMT+7)

Tôi sống trong gia đình “tứ đại đồng đường” nên cùng nhau làm, cùng ăn, ở. Trường hợp này, làm sao xác định được tài sản chung, riêng? Tôi muốn sử dụng 1 phần tài sản của gia đình để làm ăn thì phải làm sao?

L.V.T. (TP Trà Vinh)

Trả lời: Điều 102 Bộ luật Dân sự quy định trường hợp anh hỏi như sau: Việc xác định tài sản chung của các thành viên hộ gia đình, quyền, nghĩa vụ đối với tài sản này được xác định theo quy định tại Điều 212 của bộ luật này, như sau:

1. Tài sản của các thành viên gia đình cùng sống chung gồm tài sản do các thành viên đóng góp, cùng nhau tạo lập nên và những tài sản khác được xác lập quyền sở hữu theo quy định của bộ luật này và luật khác có liên quan.

2. Việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung của các thành viên gia đình được thực hiện theo phương thức thỏa thuận. Trường hợp định đoạt tài sản là bất động sản, động sản có đăng ký, tài sản là nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình phải có sự thỏa thuận của tất cả các thành viên gia đình là người thành niên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, trừ trường hợp luật có quy định khác.

Trường hợp không có thỏa thuận thì áp dụng quy định về sở hữu chung theo phần được quy định tại bộ luật này và luật khác có liên quan, trừ trường hợp quy định tại Điều 213 của bộ luật này (quy định sở hữu chung của vợ chồng).

Luật sư TRẦN VĂN SỸ