Con đường lừa đảo xuyên quốc gia của "hot girl" xứ rẫy

Kỳ cuối: Giăng bẫy lừa tiền tỷ

Cập nhật, 09:44, Thứ Năm, 01/03/2018 (GMT+7)

Thủ đoạn của Bé và đồng bọn khá đơn giản nhưng nhiều phụ nữ vì nhẹ dạ, cả tin đã sẵn sàng kết bạn người nước ngoài để rồi “sụp bẫy”. Đồng bọn của Lê Thị Bé đã lừa 14 phụ nữ Việt Nam, chiếm đoạt khoảng 2,6 tỷ đồng (số tròn). Nhiều bị hại đã nộp tiền nhiều lần đến khi gia đình hết sạch tiền mới nhận ra mình bị lừa.

Phiên tòa xét xử vụ án lừa đảo và “hot girl” Lê Thị Bé.
Phiên tòa xét xử vụ án lừa đảo và “hot girl” Lê Thị Bé.

“Sụp bẫy” vì nhẹ dạ cả tin

Chị Lê Thị Thanh Hồng (SN 1964, phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa- Đồng Nai) là một trong những phụ nữ bị Bé và đồng bọn lừa số tiền lớn nhất, trên 738 triệu đồng. Chị Hồng cho biết, vào khoảng cuối tháng 8/2014, chị kết bạn trên Facebook với người có nickname Stamley Billy (Uche giả danh).

Stamley Billy giới thiệu là người có quốc tịch Anh. Sau gần 1 tháng trò chuyện trên Facebook, Stamley Billy bất ngờ thông báo tặng cho chị 1 kiện hàng, bên trong có 40.000USD.

Stamley Billy hướng dẫn chị Hồng vào một trang web (do Uche lập để lừa gạt) để theo dõi kiện hàng. Tin lời, chị Hồng vào trang web thì thấy có hiện thông tin về kiện hàng: “Người gửi Stamley Billy, địa chỉ suite 2 holiday…

England và người nhận là Lê Thị Thanh Hồng, Khu phố 1, phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai- Việt Nam. Kiện hàng được khởi hành vào ngày 19/9/2014 và ngày đến là 22/9/2014.

Trong kiện hàng gồm: đồng hồ hiệu Wrist, hoa hồng, nữ trang, điện thoại iPhone 5S, máy tính xách tay, trong phong bì có 40.000USD”. Sau khi xem thông tin, chị Hồng hoa cả mắt với món quà giá trị quá lớn của người bạn bên “trời Tây” gửi tặng.

Biết cá đã “cắn câu”, Bé gọi điện thoại xưng là nhân viên công ty vận chuyển hàng thông báo cho chị Hồng là quà của Stamley Billy đang bị tạm giữ tại Hải quan Malaysia, do trong kiện hàng có lượng lớn đô la. Để nhận được kiện hàng, chị Hồng phải nộp phí 1.000USD.

Do quá tin, chị Hồng làm theo hướng dẫn của Bé, nộp 1.000USD vào tài khoản của Bé. Tuy nhiên, sau đó Bé điện thoại yêu cầu chị Hồng phải nộp thêm phí bảo hiểm kiện hàng 3.200USD, phí rửa tiền 4.500USD, tiền phạt gửi không đúng quy định 4.000USD…

Tổng cộng chị Hồng gửi vào tài khoản cho Bé 7 lần, số tiền trên 738 triệu đồng (số tròn) nhưng mãi không nhận được kiện hàng. Nghi ngờ mình bị “sụp bẫy”, chị Hồng đến cơ quan công an trình báo.

Tương tự, nhiều phụ nữ Việt Nam vì tin tưởng, gửi tiền cho đồng bọn của Bé hàng chục lần mà không hề hay biết mình bị lừa. Chị Hoàng Thị Miến (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) cho biết, tháng 4/2014, một người nước ngoài (là Uche) chủ động kết bạn với chị qua Facebook và 2 người thường trò truyện trên ứng dụng Messenger.

Uche tự giới thiệu có quốc tịch Anh, là kỹ sư đường sắt, muốn sang Việt Nam đầu tư. Tháng 8/2014, Uche nhắn tin gửi tặng món quà gồm điện thoại di động, iPad, máy ảnh và 30.000USD.

Sau đó, chị Miến nhận điện thoại của người xưng tên “Lan” là nhân viên công ty vận chuyển thông báo quà đang bị tạm giữ ở Hải quan Malaysia… và yêu cầu chị Miến phải nộp phạt 1.000USD để nhận quà.

Chị Miến truy cập vào trang web theo địa chỉ của Uche cho thì thấy có quà, tên người gửi- người nhận rõ ràng nên rất tin tưởng. Chị Miến nộp tiền theo yêu cầu của Bé tổng cộng 11 lần, tổng số tiền 442 triệu đồng nhưng rồi cũng không nhận được quà.

Lộ diện “hot girl” lừa đảo xuyên quốc gia

Sau khi bị lừa mất hơn 738 triệu đồng, chị Lê Thị Thanh Hồng đến Công an tỉnh Đồng Nai trình báo vụ việc. Qua điều tra, công an xác định được số tài khoản chị Hồng chuyển tiền mang tên Lê Thị Bé và Lê Văn Quận (cha của Bé) quê ở xã Thành Lợi (Bình Tân- Vĩnh Long).

Cơ quan điều tra tiến hành làm việc với ông Quận. Bước đầu ông Quận khai không biết vụ việc lừa đảo và nghĩ số tiền mình rút từ tài khoản trên là do con gái làm ăn ở Malaysia gửi về.

Tuy nhiên, công an cho biết số tài khoản của ông Quận được nhiều người bị lừa gửi tiền vào. Sau khi làm việc với công an, ông Quận liên hệ với con gái ở Malaysia và cho biết công an đang điều tra vụ án lừa đảo có liên quan đến 2 cha con. Qua điện thoại, Bé đã thừa nhận dùng số tài khoản của cha và tài khoản cá nhân mình để thực hiện hành vi lừa đảo.

Sau đó, Bé bị cơ quan điều tra công an bắt giữ về hành vi lừa đảo và Công an Vĩnh Long thụ lý để điều tra xử lý. Tại cơ quan điều tra, Bé thừa nhận đã cùng với đồng bọn (Uche và Francis) lừa đảo phụ nữ Việt Nam. Lê Thị Bé bị Cơ quan điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long khởi tố về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Mới đây, TAND tỉnh Vĩnh Long đã xét xử vụ án trên. Bị cáo Bé thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng làm theo chỉ đạo của Uche và Francis.

Bé cũng biện minh cho hành vi phạm tội là do hoàn cảnh không nghề nghiệp, cuộc sống ở nước ngoài khó khăn nên bị Uche và Francis lôi kéo vào đường dây lừa đảo, rồi lừa gạt phụ nữ quê hương mình. Số tiền lừa đảo lấy được từ phụ nữ Việt Nam, Bé cùng đồng bọn rút ra ở Malaysia rồi chia nhau tiêu xài.

Ông Lê Văn Quận là cha của bị cáo Bé thừa nhận có giúp con gái mở tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, ông không biết con gái dùng tài khoản để thực hiện hành vi phạm tội và ông chỉ nghĩ con gái ở nước ngoài làm ăn gửi tiền về lo cho gia đình nên không bị khởi tố.

Qua 1 ngày xét xử, TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên phạt Lê Thị Bé 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đối với Uche và Francis là người ngoại quốc, có dấu hiệu đồng phạm với Bé. Hiện tại cơ quan điều tra đã thực hiện “Ủy thác tư pháp hình sự” xác minh Uche và Francis- khi có đủ căn cứ phạm tội sẽ xử lý sau.

Bài, ảnh: HOÀI NAM