Mua bán trái phép vũ khí- nguy hiểm cho xã hội

Cập nhật, 05:43, Thứ Sáu, 02/02/2018 (GMT+7)

Vũ khí- vật liệu nổ- công cụ hỗ trợ (VK- VLN- CCHT) do Nhà nước quản lý, phải được trang bị đúng đối tượng và được sử dụng đúng theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên gần đây, trên mạng xã hội rao bán, hướng dẫn chế tạo VK- VLN- CCHT tràn lan. Loại vũ khí này dễ dàng trở thành công cụ thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật nguy hiểm.

Công an thu gom nhiều súng nhựa tự chế. Ảnh: TL
Công an thu gom nhiều súng nhựa tự chế. Ảnh: TL

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Cảnh sát, tính từ năm 2012 đến tháng 6/2017, trên toàn quốc đã xảy ra hơn 9.200 vụ việc liên quan đến VK- VLN- CCHT.

Mua bán trái phép VK- VLN- CCHT tràn lan trên mạng

Hiện, tình trạng mua bán trái phép VK- VLN- CCHT tràn lan trên mạng xã hội. Chỉ bằng một vài từ khóa qua công cụ tìm kiếm Google là có thể tìm mua được nhiều loại súng quân dụng, đạn, súng điện, súng bắn đạn cao su, dùi cui điện, bình xịt hơi cay…

Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) cho biết, những tài khoản Facebook, Zalo rao bán VK-VLN- CCHT nhận được số lượng rất lớn người quan tâm, có khi tới hàng chục ngàn lượt like, bình luận và chia sẻ.

Theo Đại tá, PGS.TS Đỗ Anh Tuấn- Phó Cục trưởng Cục C50: Để phục vụ nhiều loại đối tượng khách hàng, các chủ tài khoản đã móc nối lập đường dây nhập lậu nhiều loại súng hơi, súng bắn gas, khí CO2, các loại CCHT,… có giá từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng/món, tuồn về Việt Nam.

Không chỉ vậy, hoạt động tự chế vũ khí qua mạng Internet cũng đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp.

Các đối tượng thông qua diễn đàn mạng để liên tục đăng tải các hình ảnh hướng dẫn làm súng săn, súng cồn, súng hơi, súng khí CO2… và nhiều loại vũ khí thô sơ.

Thời gian qua, trên địa bàn Vĩnh Long chưa phát hiện việc mua bán trái phép VK- VLN- CCHT. Tuy nhiên, người dân tự chế súng bằng ống nhựa, có gắn IC bắn hơi hoặc cồn y tế, dùng để săn bắn động vật khá phổ biến ở vùng nông thôn.

Đây là loại súng dễ làm, chỉ sử dụng đạn bi xe đạp nhưng có thể bắn xa hơn 20m và tính sát thương cao cho con người.

Đầu năm 2018, Công an Vĩnh Long tổ chức kiểm tra thu gom 60 súng quân dụng; 130 công cụ hỗ trợ; 75 súng tự chế; 663 viên đạn, 1 súng săn; 1 đèn pin; 8 súng đồ chơi nguy hiểm; 1 máy dò kim loại đã hỏng, tất cả do cán bộ về hưu và nhân dân giao nộp.

Tiềm ẩn nguy hiểm cho xã hội

Trước tình trạng mua bán trái phép VK- VLN- CCHT sẽ tiềm ẩn nguy hiểm cho xã hội, Thượng tướng Lê Quý Vương- Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an- đã chỉ đạo công an các tỉnh, thành đẩy mạnh công tác đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm liên quan đến VK- VLN- CCHT, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trong dịp Tết Nguyên đán.

Trong năm 2017 vừa qua, lực lượng chức năng cả nước đã xử lý 669 vụ có liên quan đến VK- VLN- CCHT, làm 54 người tử vong, 248 người bị thương; phát hiện 679 vụ, sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng trái phép VK- VLN- CCHT, thu 6,2 tấn thuốc nổ và 10.809 kíp nổ.

Ở Vĩnh Long, công an quản lý chặt việc đăng ký, sử dụng VK- VLN- CCHT. Qua công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh, chưa phát hiện có tụ điểm, đường dây mua bán, tàng trữ trái phép VK- VLN- CCHT.

Tuy nhiên, người dân dùng súng nhựa tự chế để săn bắn sẽ hủy diệt chim trời, ảnh hưởng đến môi trường thiên nhiên và làm công cụ trộm cắp gà vịt ở nông thôn, khiến người dân bức xúc.

Mua bán, tàng trữ trái phép VK- VLN- CCHT là tiềm ẩn những hiểm họa khôn lường, đặc biệt là vũ khí còn sót lại trong chiến tranh.

Địa bàn Vĩnh Long cũng như nhiều địa phương khác, dù chiến tranh đã đi qua lâu nhưng đạn, mìn còn sót lại rải rác khắp nơi.

Thời gian qua, ngành chức năng thu giữ nhiều ký thuốc nổ, viên đạn sót lại mà người dân lượm được. Đây là những vũ khí rất nguy hiểm nhưng nhiều người dân còn chủ quan, thiếu hiểu biết hoặc vì mưu sinh nên vẫn tìm kiếm bom mìn trong chiến tranh còn sót lại bán phế liệu, đã gây ra những tai nạn thảm khốc.

Người dân vẫn chưa quên vụ nổ trái đạn kinh hoàng ở xã Hiếu Nghĩa (Vũng Liêm) khiến 4 trẻ em thiệt mạng và 4 người khác bị thương.

Nguyên nhân, do người dân địa phương lượm được trái đạn cối- thay vì báo ngành chức năng đến xử lý, lại mang về để ở bụi cây. Trẻ em trong xóm thấy vật lạ nên hiếu kỳ, nghịch phá khiến trái đạn pháo phát nổ.

Để hạn chế những vụ đau thương xuất phát từ VK- VLN- CCHT, cần tăng cường tuyên truyền sâu rộng để mỗi người đều hiểu sự nguy hiểm của nó.

Bên cạnh đó, chính quyền các cấp cần rà soát, nắm chắc đối tượng, địa bàn, số lượng VK- VLN- CCHT để có phương pháp vận động thu gom, đảm bảo an toàn cuộc sống người dân.

Tại Điều 232 BLHS năm 1999 (Điều 304 BLHS 2015 - có hiệu lực từ 1/1/2018) quy định hình phạt cao nhất đến tù chung thân đối với tội “Chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự”.

Bài, ảnh: HOÀI NAM