Đã chịu phạt tội "đỏ đen", vẫn tái phạm

Cập nhật, 05:41, Thứ Sáu, 02/02/2018 (GMT+7)

Sau 2 lần bị phạt về hành vi đánh bạc, Lâm Việt Hùng (SN 1964- trú đường Nguyễn Văn Linh, phường An Khánh, quận Ninh Kiều- TP Cần Thơ) vẫn lén lút đánh đề với số tiền lớn nên ra tòa lãnh án giam.

Lâm Việt Hùng hành nghề thu mua phế liệu nhưng mê “đỏ đen” nên thường đánh đề với số tiền hơn thua giá trị lớn.

Năm 2013, Hùng bị TAND quận Ninh Kiều phạt 6 tháng tù treo tội “Đánh bạc” nhưng mức phạt này có lẽ chưa đủ răn đe để Hùng thấy được sai trái nên vẫn lén lút đánh đề.

Tháng 10/2016, hành vi mua bán đề của Hùng bị Công an quận Ninh Kiều phát hiện nhưng do số tiền hơn thua chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên bị phạt hành chính 1,5 triệu đồng.

Điều đáng phê phán là sau khi bị phạt chưa đầy 1 năm, Hùng tiếp tục bị Công an TP Vĩnh Long khởi tố cùng người bán đề là Nguyễn Hồng Hoa (SN 1969- trú Khóm 3, Phường 2- TP Vĩnh Long).

Cụ thể, vào khoảng 16 giờ ngày 8/8/2017, Công an TP Vĩnh Long kết hợp Công an Phường 2 kiểm tra bắt quả tang Nguyễn Hồng Hoa đang bán đề tại nhà, thu giữ một điện thoại di động và 9,1 triệu đồng.

Kiểm tra nội dung tin nhắn trong điện thoại, cơ quan điều tra xác định ngày 8/8/2017, Hoa bán đề cho nhiều người với số tiền là 10.980.000đ. Trong đó, Lâm Việt Hùng mua bao lô các đài Bạc Liêu, Vũng Tàu, Bến Tre là 10,8 triệu đồng.

Hùng thừa nhận có mua số đề của Hoa, còn Hoa khai bán đề và giao lại cho người tên Cường. Trong ngày bị bắt, Hoa còn mua của Cường 5 con số đề thành tiền 640.000đ.

Từ số điện thoại của người tên Cường do Hoa cung cấp, Công an TP Vĩnh Long tìm ra chủ thuê bao tên thật là Nguyễn Minh Thanh (SN 1972- trú ấp Tân Vĩnh, xã Trường An- TP Vĩnh Long).

Tuy nhiên, qua đối chất Thanh không thừa nhận có quen biết và nhận số đề của Hoa giao, còn số điện thoại đúng là của Thanh nhưng đã bị mất chưa làm lại.

Do chưa đủ cơ sở để xử lý Thanh có liên quan đến hành vi mua bán đề của Hoa nên cơ quan điều tra tiếp tục xác minh làm rõ.

Riêng hành vi của Nguyễn Hồng Hoa và Lâm Việt Hùng đủ yếu tố cấu thành tội “Đánh bạc” nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố cả 2 theo quy định tại khoản 1, Điều 248 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Hoa và Hùng đã thừa nhận hành vi sai phạm nêu trên. Mặc dù Hoa thực hiện hành vi mua bán đề số tiền lớn nhưng do bị cáo chưa có tiền án, tiền sự nên HĐXX cho rằng việc không bắt Hoa đi chấp hành hình phạt tù cũng không gây nguy hiểm cho xã hội.

Riêng Hùng có nhân thân không tốt, đã 2 lần bị xử lý về hành vi đánh bạc nhưng vẫn tái phạm, chứng tỏ những lần xử trước chưa đủ răn đe nên lần vi phạm này cần có hình phạt tương xứng nhằm giúp bị cáo cải tạo thành người tốt và góp phần phòng ngừa chung cho xã hội.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Hồng Hoa 6 tháng tù treo và 5 triệu đồng, phạt Lâm Việt Hùng 3 tháng tù giam và 3 triệu đồng tội “Đánh bạc”.

Tại khoản 1, Điều 248 Bộ luật Hình sự quy định tội “Đánh bạc” như sau: Người nào đánh bạc dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật có giá trị lớn hoặc đã bị xử phạt hành chính, bị kết án về hành vi này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 5-50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG