Thận trọng khi mua "hàng la"

Cập nhật, 05:42, Thứ Tư, 31/01/2018 (GMT+7)

Vào dịp cuối năm, “đội quân” bán hàng dạo chất đầy hàng hóa trên xe gắn máy rồi dùng loa điện tử rao bán nên nhiều người hay gọi là “hàng la”. Họ đến vùng quê bán hàng hóa với giá cả rất rẻ so với giá thị trường. Tuy nhiên, chất lượng hàng hóa cũng theo kiểu “tiền nào của đó”.

Dịp cuối năm, họ thường bán những hàng hóa thông dụng như đồ điện tử gia dụng, chăn nệm, chén bát, tủ kiếng, bếp gas, bàn ghế,…

Nắm bắt được người dân có nhu cầu mua sắm tết, “đội quân” bán hàng dạo có mặt trên khắp các ngõ hẻm, đường quê. Họ “tiếp thị” giới thiệu là hàng hóa tồn kho, cuối năm xả hàng, bán giá rẻ cho người dân sử dụng.

Tuy nhiên, theo quan sát, các hàng hóa trên thường mang nhãn hiệu rất lạ, chưa từng có mặt trên thị trường nên không biết chất lượng như thế nào. Tuy vậy, nhiều người vẫn ham giá rẻ mà mua hàng kém chất lượng, đem thêm phiền phức vào thân.

Anh Võ Văn Hường (Tam Bình) thấp thỏm lo lắng vì dàn amply, đầu karaoke 6 số vừa mới mua giá 1,5 triệu đồng nhưng đã “khò khè”.

“Gia đình cũng dự định sắm dàn karaoke để tết về, con cháu hát cho vui cửa vui nhà. Hôm đó, có người chạy xe đến nhà rao bán dàn karaoke 6 số cùng với chiếc amply giá 3 triệu đồng.

Tui gọi vào xem mẫu mã thấy cũng đẹp và có nhiều tính năng nhưng nhãn hiệu thì lạ, nên trả giá 1,5 triệu đồng dù nghĩ là họ không bán.

Tuy nhiên, họ kỳ kèo một lúc rồi đồng ý bán khiến mình liền hoài nghi chất lượng sản phẩm. Nhưng trả giá rồi thì phải mua. Dàn karaoke mới mua được gần 1 tuần, mới đầu hát cũng “ok” nhưng vài lần sau âm thanh đã có vấn đề”- anh Hường cho biết.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Thảnh (Long Hồ) cũng vừa mua cái bếp gas đôi giá 400.000đ nhưng sử dụng được vài ngày thì có dấu hiệu không bình thường, lửa cháy ngọn đỏ hay bị phựt.

“Người bán giới thiệu bếp gas hiệu mới, mặt kính cường lực, sử dụng rất bền, giá thị trường hơn 800.000đ nhưng dịp cuối năm, tồn kho nên công ty muốn xả hàng bán giá rẻ một nửa cho người dân sử dụng.

Nếu bếp gas có vấn đề gì thì điện thoại cho anh ta, sẽ đến sửa miễn phí. Tui có gọi điện thoại nhiều lần đến nay hơn 1 tuần rồi nhưng anh ta chỉ hứa…”- chị Thảnh cho biết.

Sợ bếp gas gây cháy nổ, nên chị Thảnh đành bỏ làm phế liệu. “Thà mất 400.000đ coi như đổi lấy bài học, chớ tiếc của, sử dụng bếp gas dỏm lỡ cháy nổ xảy ra gây nguy hiểm thì hối hận cả đời”- chị Thảnh nói trong bức xúc.

Theo nhiều người, “đội quân” bán hàng dạo thường đi xe có biển số ngoài tỉnh. Họ thường hét giá rất cao sau đó người mua trả giá nào họ cũng bán.

Họ bán hàng không hề có hóa đơn, chứng từ và chỉ bảo hành… bằng miệng. Đến khi hàng hóa có vấn đề thì liên hệ không được hoặc họ hứa dần làm cho người mua mất kiên nhẫn rồi bỏ qua luôn.

Không phủ nhận có những người buôn bán hàng dạo chân chính, hàng hóa chất lượng. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, đa số hàng hóa bán dạo đều không rõ nguồn gốc, kém chất lượng và không ít hàng hóa “dỏm”.

Người dân có nhu cầu mua sắm cần thận trọng xem kỹ hàng hóa có nhãn mác, địa chỉ rõ ràng để tránh trường hợp tiền đã mất còn thêm mang lo lắng vào thân.

HOÀI NAM