Đe dọa cán bộ cơ sở cai nghiện, cướp xe ôm tẩu thoát

Cập nhật, 07:30, Thứ Tư, 24/01/2018 (GMT+7)

Khám bệnh xong, Đặng Huy Hoàng (SN 1984) được cán bộ Cơ sở cai nghiện ma túy cho ghé thăm nhà trên đường Phạm Thái Bường (Phường 4- TP Vĩnh Long) nhưng khi được đưa ra xe về lại cơ sở cai nghiện thì Hoàng đã dùng kéo đe dọa 2 cán bộ đi cùng và dọa đâm người chạy xe ôm rồi cướp xe tẩu thoát.

Đặng Huy Hoàng nghiện ma túy và đang chấp hành cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy ở Tam Bình. Sáng 22/9/2017, Hoàng được 3 cán bộ cơ sở cai nghiện đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long khám bệnh.

Sau đó, Hoàng được đưa về Phường 4 thăm nhà. Do có ý định bỏ trốn nên khi ghé nhà, Hoàng lén lấy cây kéo giấu vào người. Đến lúc cán bộ dẫn ra xe để về lại cơ sở cai nghiện, Hoàng lập tức bỏ chạy sang bên kia đường hướng về ngã tư Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Khi cán bộ cơ sở cai nghiện đuổi theo, Hoàng lấy kéo ra đe dọa rồi tiếp tục bỏ chạy. Được một đoạn, Hoàng phát hiện người đàn ông chạy xe ôm đậu xe chờ khách trên vỉa hè liền dừng lại yêu cầu chở đến Bến xe Vĩnh Long nhưng người này không đồng ý. Hoàng tiếp tục dùng kéo dọa đâm làm người chạy xe ôm hoảng sợ nhảy xuống khỏi xe bước lùi về phía sau.

Thấy trên xe còn gắn chìa khóa, Hoàng vừa dùng kéo dọa, vừa lên xe nổ máy chạy đi. Bị đe dọa, người chạy xe ôm không dám chống cự mà đợi Hoàng chạy xe đi rồi mới dám tri hô và cùng nhiều người đuổi theo nhưng không kịp nên đến Công an Phường 4 trình báo.

Sau khi lấy xe, Hoàng chạy đến xã Phú Quới (Long Hồ) tìm bạn xin tiền rồi quay lại bỏ xe tại quán cà phê Gió Xuân trên đường Phó Cơ Điều (Phường 3). Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, Hoàng bị Công an TP Vĩnh Long phát hiện, bắt giữ khi đang đi bộ trên đường Lê Thái Tổ (Phường 2). Qua làm việc, cơ quan điều tra đã thu hồi được xe trả lại người chạy xe ôm.

Kết luận định giá xe gắn máy Hoàng chiếm đoạt trị giá 9 triệu đồng. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Đặng Huy Hoàng về hành vi “Cướp tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 133 Bộ luật Hình sự.

Mặc dù Hoàng lấy xe chỉ để tẩu thoát chứ không có ý chiếm đoạt sử dụng vào mục đích khác nhưng hành vi dùng hung khí nguy hiểm đe dọa cướp xe của Hoàng đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm, gây tác động xấu đến trật tự địa phương và hoang mang trong dư luận.

Bản thân Hoàng ý thức được hành vi trên là sai nhưng vẫn cố tình thực hiện. Trước đó, Hoàng từng bị phạt tù về hành vi “Cướp giật tài sản” và đang chấp hành cai nghiện nhưng không sửa đổi nên lần tái phạm này phải chịu hình phạt tương xứng để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Đặng Huy Hoàng 4 năm tù giam tội “Cướp tài sản"

Tại khoản 2, Điều 133 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cướp tài sản” như sau: Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi “sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác” làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự nhằm chiếm đoạt tài sản thì bị phạt tù từ 7-15 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG