Lư đồng "hút" kẻ trộm

Cập nhật, 09:08, Thứ Sáu, 19/01/2018 (GMT+7)

 

Đối tượng Truyền Anh Huy cùng tang vật bị bắt giữ tại cơ quan công an. Ảnh TL
Đối tượng Truyền Anh Huy cùng tang vật bị bắt giữ tại cơ quan công an. Ảnh TL

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm lư đồng, gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều hộ dân phải đem cất giấu những bộ lư thay vì trưng bày trên bàn thờ tổ tiên, vì sợ kẻ trộm ra tay.

Qua các vụ trộm, có thể thấy, chính sự lơ là mất cảnh giác của người dân đã vô tình tạo điều kiện cho bọn trộm lư ra tay. Vào khoảng 22 giờ ngày 26/11, đối tượng Truyền Anh Huy (28 tuổi, ngụ Phường 5- TP Vĩnh Long) điều khiển môtô mang biển số 64K5- 1716 đến đình thần Hiếu Phụng (xã Hiếu Phụng- Vũng Liêm).

Thấy không có người trong coi, đối tượng dùng kềm cộng lực cắt đứt dây xích ổ khóa và đột nhập vào bên trong lấy trộm 3 bộ lư đồng và 1 chuông đồng (trị giá trên 8 triệu đồng) rồi mang ra xe chở về khu chung cư Minh Linh (Phường 5- TP Vĩnh Long) để cất giấu.

Tuy nhiên, trong lúc cất giấu số tài sản vừa trộm được thì đối tượng (nghiện ma) túy đã bị Công an Phường 5 phát hiện, bắt giữ.

Ông Châu Hoàng Chính- Hội trưởng đình thần Hiếu Phụng bức xúc nói: “Đình thần là nơi thờ cúng, thể hiện tín ngưỡng dân gian của người dân nhưng đối tượng lại đột nhập để trộm lư, thể hiện sự coi thường pháp luật, coi thường tín ngưỡng của người dân”.

Qua các vụ trộm cho thấy, thủ đoạn của bọn tội phạm này rất đa dạng. Chúng có thể ra tay tại bất cứ nơi đâu, vào bất cứ thời điểm nào.

Khoảng 4 giờ ngày 24/11, đối tượng Võ Văn Bé Mười (48 tuổi, ngụ xã An Bình- Long Hồ) trèo qua hàng rào đột nhập vào nhà ông Thái Văn Điện (82 tuổi, ngụ xã Đồng Phú- Long Hồ) lấy trộm một bộ lư gồm thân lư, chân lư, con lân, 2 chân đèn cùng 1 đế chân lư bằng gỗ. Sau khi lấy trộm được tài sản, đối tượng đã mang qua chợ Vĩnh Long bán lấy tiền tiêu xài.

Đây là đối tượng chuyên trộm lư trên địa bàn huyện Long Hồ và đã có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản, vừa chấp hành xong án phạt tù vào tháng 4/2017, nay lại tiếp tục phạm tội.

Ông Nguyễn Ngọc Trung (xã An Bình) là một trong những nạn nhân bị đối tượng Mười lấy trộm lư cho biết: Khu vực này thường xuyên xảy ra tình trạng mất trộm lư đồng, gây tâm lý bất an trong nhân dân. Mong rằng cơ quan chức năng sớm tìm ra thủ phạm, đưa ra xét xử trước pháp luật để người dân được yên tâm sinh hoạt.

Để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm trộm cắp tài sản nói chung và trộm cắp lư đồng nói riêng- nhất là trong những ngày “năm hết, tết đến”, lực lượng công an các cấp đã có nhiều biện pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này nhằm nâng cao ý thức cảnh giác của người dân.

Trung tá Trần Văn Bé- Trưởng Công an xã An Bình- cho biết: Trong vòng 6 tháng, xã An Bình đã xảy ra 2 vụ mất trộm lư đồng.

Thời gian tới, công an xã sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn; mời, gọi hỏi, răn đe các đối tượng thuộc diện quản lý. Riêng đối với người dân, cần nâng cao cảnh giác với loại tội phạm này; không được chủ quan, lơ là mà phải có biện pháp quản lý, bảo vệ tài sản của gia đình một cách chặt chẽ. Đồng thời, người dân cần tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương, mạnh dạn tố giác, tham gia truy bắt tội phạm khi phát hiện.

Ngoài vai trò chủ lực của lực lượng công an trong đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm thì cũng rất cần sự cộng đồng trách nhiệm từ các cấp, ngành và đặc biệt là người dân.

Trong đó, mỗi cá nhân, hộ gia đình cần phải nêu cao ý thức tự phòng, tự bảo vệ, không để kẻ trộm lợi dụng sơ hở thực hiện hành vi trộm cắp, hỗ trợ cùng lực lượng công an đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

HUỲNH TIẾN- HOÀNG THÂN