Trẻ em gái yêu sớm và những hệ lụy

Kỳ cuối: Đi tìm nguyên nhân và giải pháp

Cập nhật, 06:08, Thứ Sáu, 20/10/2017 (GMT+7)

Tại cuộc hội thảo tuyên truyền phòng ngừa tội phạm XHTDTE, Trung tướng Đỗ Kim Tuyến- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát- cho biết: Tình trạng trẻ em bị XHTD ở nước ta đang có xu hướng gia tăng.

Trong 5 năm (2012 - 2016), cả nước xảy ra trên 6.686 vụ xâm hại trẻ em. Riêng 6 tháng đầu năm 2017, trên cả nước ghi nhận có 805 vụ xâm hại trẻ em. Đáng quan ngại là tình trạng nhiều nhóm thiếu niên tụ tập cả nam lẫn nữ sống chung, tự nguyện quan hệ tình dục.

Đây là những con số thật sự đáng lo lắng bởi chỉ là phần nổi trong “tảng băng chìm” trẻ em yêu sớm bị XHTD được phát hiện.

Cần tăng cường giáo dục pháp luật và giới tính cho học sinh. Ảnh minh họa
Cần tăng cường giáo dục pháp luật và giới tính cho học sinh. Ảnh minh họa

Do gia đình quản lý còn lỏng lẻo

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ em gái yêu sớm bị XHTD, một phần do phim tình cảm mùi mẫn trên ti vi hay cảnh nóng trên các trang xã hội khiến trẻ em tò mò rồi tập tành yêu đương. Nhưng trong các vụ án trẻ em gái bị XHTD, các gia đình đều xác nhận vì thiếu sự quan tâm đến con cái.

Theo Đại tá Phạm Văn Ngân- Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát Điều tra tỉnh, nguyên nhân chủ yếu là do thiếu sự quản lý của gia đình, người nuôi dưỡng các trẻ em gái. Sự nuông chiều, thiếu quan tâm của các bậc cha mẹ. \

Hầu hết những vụ XHTD trẻ em xảy ra khi trẻ ở nhà một mình hoặc gửi người thân quen, các em không được người thân gần gũi, sẻ chia những điều tế nhị cần biết, nên dễ bị kẻ xấu xâm hại.

Ngoài ra, những tác động tiêu cực từ môi trường sống như rượu bia, phim ảnh khiêu dâm, đồi trụy tràn lan trên internet… cũng là nguyên nhân làm gia tăng loại tội phạm này.

Ở các phiên tòa xét xử tội giao cấu trẻ em cho thấy, đa phần có sự đồng tình của bị hại khiến các bậc làm cha mẹ không khỏi lo lắng.

HĐXX giải thích, phía bị hại do các em gái yêu sớm nhưng không được phụ huynh quan tâm dạy dỗ và trang bị những kiến thức cần thiết về giới cũng như tác hại của việc quan hệ tình dục ở tuổi vị thành niên, nên đã dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Trẻ chưa được định hướng giáo dục của gia đình về giới tính, tình dục, tình yêu, kiến thức pháp luật hạn chế.

Nhiều vụ việc, đối tượng phạm tội XHTDTE nhưng chưa hiểu được hành vi của mình là vi phạm pháp luật.

Có thể nói, XHTDTE đã và đang là vấn đề nhức nhối nghiêm trọng, để lại nhiều hệ lụy cho tương lai chính các em. Do đó, phòng chống XHTDTE không phải là việc của riêng mỗi cá nhân hay tổ chức nào mà là “cuộc chiến” đòi hỏi cần có sự chung tay góp sức của toàn xã hội, với một lộ trình rõ ràng và toàn diện.

Cần trang bị cho các em kỹ năng giới tính

Ngày nay, cuộc sống phát triển, gia đình có điều kiện chăm sóc đầy đủ nên trẻ em gái trưởng thành trước tuổi.

Theo các chuyên gia tâm lý, ngày nay trẻ em phát triển tâm, sinh lý khá sớm, mới học lớp 6, lớp 7 đã dậy thì. Nếu đến lớp 9 các em mới được học những kiến thức về tâm, sinh lý qua một số tiết Sinh học thì e rằng hơi muộn.

Ngay từ đầu cấp THCS, các em nên được tìm hiểu, làm quen với những thông tin, kỹ năng cơ bản quanh vấn đề giới tính. Việc này sẽ giúp các em có được sự định hướng cần thiết khi bước vào cuộc sống.

Song song đó, cũng cần giáo dục cho các em quan niệm sống đúng chuẩn mực, thẩm mỹ của người con gái. Chúng tôi không khỏi giật mình bởi quan điểm sống của các trẻ em gái đã “nếm mùi đời”.

Hầu hết các em cho rằng, làm “chuyện ấy” mới thể hiện… bản lĩnh và sự sành điệu (?) hoặc bạn bè đã thế, mình cũng vậy thôi, nếu không muốn bị chế giễu “quê một cục”. Các em nhầm lẫn cho rằng đó cũng chính là… “kỹ năng sống” của giới trẻ ngày nay.

Các chuyên gia tâm lý cho rằng, cần giáo dục cho các em biết hậu quả, tai hại của sự chung chạ sớm, lén lút, cưỡng đoạt… là xấu. Một điều không kém phần quan trọng là phải đánh thức phần hướng thiện, sự thiêng liêng của “sự yêu” để trẻ có thái độ ứng xử phù hợp.

Chúng ta phải giúp trẻ nâng cao giá trị thẩm mỹ của “tình yêu”, để trẻ có suy nghĩ chín chắn hơn, biết cách “tự vệ” từ tác động của phim ảnh xấu, bè bạn lôi kéo hoặc do chính trẻ muốn “ăn cơm trước kẻng” vì muốn trải nghiệm những cảm giác mà chúng luôn háo hức, tò mò.

Tại buổi truyền thông phòng, chống XHTDTE do Trung ương Hội LHPN Việt Nam vừa tổ chức tại Trường Tiểu học Tân Quới A (xã Tân Quới- Bình Tân) mới đây, bà Nguyễn Thị Tuyết- Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam- cho biết: Việc phòng, chống XHTDTE là một hành trình dài, gian nan nhưng nếu có sự chung tay của cả cộng đồng và sự hiểu biết đúng đắn của chính các em thì tin rằng tội phạm sẽ kéo giảm.

Để kéo giảm tội phạm XHTDTE, Đại tá Phạm Văn Ngân- Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long- cho biết:

Ngành công an sẽ tiếp tục phối hợp các đoàn thể, nhất là ngành giáo dục tổ chức tuyên truyền pháp luật trong giới trẻ, hướng dẫn các em nhận biết đâu là hành vi vi phạm pháp luật để tránh xa; phối hợp với nhà trường, gia đình, địa phương để quản lý các đối tượng học sinh bỏ học và có nguy cơ bỏ học;

tăng cường quản lý các đối tượng thường tụ tập những nơi ăn chơi, có nguy cơ dẫn đến hành vi XHTDTE hoặc nguy cơ có hành vi vi phạm pháp luật.

Thời gian qua, tình trạng tội phạm XHTDTE trên địa bàn Vĩnh Long diễn biến phức tạp. Đại tá Phạm Văn Ngân- Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long- chỉ đạo tập trung theo dõi các nhóm, cá nhân từ 15- 16 tuổi thường xuyên tụ tập vào các điểm ăn chơi, nhất là những đối tượng nữ tập tành uống rượu bia dễ dẫn đến hư hỏng. Đồng thời điều tra, xử lý nghiêm khắc các vụ việc để răn đe và phòng ngừa chung về tội phạm XHTDTE.

Bài, ảnh: HOÀI NAM