Khống chế thiếu nữ đang ngủ để lấy điện thoại

Cập nhật, 05:39, Thứ Ba, 31/10/2017 (GMT+7)

Biết cô bé 16 tuổi thường ở nhà một mình nên 2 cậu cháu nghiện ma túy ở TX Bình Minh đã lẻn vào mùng lúc em đang ngủ, khống chế rồi lấy điện thoại đem cầm, kiếm tiền mua ma túy sử dụng.

Lê Văn Thắng (SN 1991) và Đào Thế Trung (SN 1990- cùng trú Khóm 3, phường Thành Phước- TX Bình Minh) là cậu cháu và cùng có mối quan hệ họ hàng với em Phan Thị Cẩm M. (SN 2001).

Do ở cùng xóm nên Thắng biết M. có sử dụng điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy J2 và mỗi sáng đều ở nhà một mình nên Thắng rủ Trung đi trộm điện thoại của M. bán, lấy tiền mua ma túy sử dụng.

Sáng 15/6/2017, khi thấy người thân trong gia đình M. vừa đi khỏi, Thắng và Trung mở cửa trước lẻn vào phòng ngủ của M. tìm điện thoại.

Thấy M. nằm ngủ, cạnh bên có để điện thoại, Thắng vén mùng chui vào định lấy thì M. giật mình thức dậy phát hiện kêu “ê, ê…” và định la lên thì Trung đang đứng phía trên đầu giường dùng tay bụm miệng, bịt mắt M. lại, đe dọa: “Mày la là tao đập mày đó”.

Thấy M. giãy giụa, Thắng gằn giọng bảo “mày nằm im” rồi cầm điện thoại chạy ra ngoài, Trung cũng buông M. ra, chạy theo. Trên đường tẩu thoát, Thắng đưa cho Trung điện thoại vừa trộm.

Trung đem điện thoại đến tiệm cầm đồ ở Khóm 2 (phường Thành Phước) cầm được 1 triệu đồng. Có tiền, Trung thuê xe ôm đến khu vực xóm nhang mua của Nguyễn Quốc Huy gói ma túy đá giá 200.000đ để sử dụng.

Sau cơn hoảng sợ, M. trấn tĩnh lại và biết đối tượng vừa khống chế mình lấy điện thoại là Trung và Thắng, liền mượn điện thoại gọi cho mẹ biết.

Ngay sau đó, gia đình M. đã trình báo sự việc với Công an phường Thành Phước. Khi công an mời làm việc, Thắng và Trung đã thừa nhận hành vi sai phạm nêu trên.

Kết luận định giá điện thoại Samsung Galaxy J2 của em M. đã qua sử dụng trị giá hơn 2,5 triệu đồng.

Ngày 20/6/2017, Công an TX Bình Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam Lê Văn Thắng cùng Đào Thế Trung về hành vi “Cướp tài sản” để điều tra.

Đến ngày 14/8/2017, Cơ quan điều tra Công an TX Bình Minh xét thấy hành vi của Thắng và Trung chưa đủ yếu tố cấu thành tội “Cướp tài sản” nên đã thay đổi tội danh sang “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 2, Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Vì không có tiền mua ma túy sử dụng, Thắng và Trung đã thực hiện hành vi phạm tội với bị hại là em bà con của mình, gây tác động xấu đến an ninh trật tự địa phương, làm nhiều người lo lắng.

Trong vụ án này, các bị cáo không có sự phân công rõ ràng và không có câu kết chặt chẽ nên thuộc trường hợp phạm tội có tổ chức nhưng giản đơn.

Xét về vai trò, bị cáo Thắng là người chủ mưu rủ Trung thực hiện, còn Trung chỉ là người giúp sức nhưng khi bị phát hiện đã có hành vi đe dọa bị hại để cả 2 cùng tẩu thoát và còn giúp Thắng mang tài sản vừa trộm đi tiêu thụ nên mức độ phạm tội của 2 bị cáo là ngang nhau.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Văn Thắng và Đào Thế Trung mỗi người 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Đối với người nhận cầm điện thoại, do không biết tài sản Thắng và Trung phạm tội mà có nên chưa có căn cứ xử lý hình sự.

Riêng Nguyễn Quốc Huy là người bán ma túy cho Trung đã bị Cơ quan điều tra Công an TX Bình Minh khởi tố về hành vi “Mua bán trái phép ma túy” và đang chờ ngày xét xử.

Tại khoản 2, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thuộc trường hợp “hành hung để tẩu thoát” thì bị phạt tù từ 2-7 năm.

DIỄM PHƯỢNG