Bắt trộm bằng chĩa gây ra án mạng

Cập nhật, 06:08, Thứ Ba, 18/07/2017 (GMT+7)

 

Bị cáo Phan Văn Viên.
Bị cáo Phan Văn Viên.

Nửa đêm thức giấc, phát hiện có trộm vào ao bắt cá, Phan Văn Viên (SN 1992, xã Thanh Bình- Vũng Liêm) cùng với những người làm công chung truy bắt.

Viên cầm theo chĩa đâm chết một người và 1 người khác bị thương khi đang lặn lẩn trốn dưới nước. Vụ án “giết người” vừa được TAND Vĩnh Long đưa ra xét xử lưu động tại xã Thanh Bình với bị cáo Phan Văn Viên.

Trước vành móng ngựa, bị cáo Viên tỏ ra hối hận hành vi của mình đã đoạt đi mạng sống con người, để lại nỗi đau không gì bù đắp cho gia đình bị hại. Ở phía dưới, 2 gia đình của bị cáo và bị hại cũng tỏ ra đau khổ.

Phía gia đình của bị cáo Viên cho biết, hoàn cảnh nhà khó khăn, từ Ba Tri (Bến Tre), Viên sang Vĩnh Long làm thuê nuôi cá được khoảng 2 tháng thì xảy ra vụ việc.

Vì sợ mất trộm, chủ ao cá la rầy mà Viên làm chuyện không lường được hậu quả chết người như vậy. Chuyện đã lỡ rồi, gia đình chỉ biết xin phía bị hại tha thứ tội lỗi cho Viên…

Ông Đỗ Văn Huynh- cha của bị hại- không giấu được nỗi đau mất con. “Hôm hay tin con (Đỗ Văn Thanh) bị đâm chết, tui đến thì công an khám nghiệm tử thi không cho vào gặp mặt.

Người ta nói con trộm cá bị đâm chết ở dưới ao, tui không tin vì từ trước tới giờ chưa bao giờ nó trộm cắp gì của ai.

Năm nay tui ngoài 70 tuổi, sống nhờ vào tiền làm thuê của thằng Thanh.  Từ khi con chết rồi, vợ chồng tui sau này không biết phải sống sao đây”- ông Huynh nói trong đau khổ. 

Nghe hoàn cảnh của 2 gia đình mà nhiều người trong hội trường xử án cảm thông, chia sẻ nhưng cũng trách bị cáo Viên hành động thiếu suy nghĩ và cũng một phần vì hành vi trộm cắp của Thanh mới gây ra hậu quả đau lòng là kẻ chết, người đối mặt án phạt của pháp luật.

Theo cáo trạng vụ án, Viên làm công giữ ao nuôi cá cho Công ty TNHH Thức ăn thủy sản Tấn Lợi tọa lạc tại ấp Thanh Tân (xã Thanh Bình- Vũng Liêm) từ tháng 11/2016. Khoảng 0 giờ rạng sáng 10/1/2017, anh Phan Văn Nhiên- người cùng giữ ao chung với Viên- thức giấc phát hiện có trộm (là Đỗ Văn Thanh và Phạm Văn Dũng Chinh cùng ở xã Quới Thiện- Vũng Liêm) vào ao cá.

Ngay sau đó, anh Nhiên gọi Viên cùng với một số người giữ ao chung thức dậy truy bắt trộm và điện thoại báo cho Công an xã Thanh Bình.

Ngay sau đó, Viên đội đèn trên đầu, cầm theo cây ba trắc, giàn thun, chĩa (dùng đâm cá chết) để tìm bắt trộm. Lúc này bị cáo phát hiện Đỗ Văn Thanh và Phạm Văn Dũng Chinh lội xuống ao bơi đến đám bụi rậm lẩn trốn.

Viên đi tìm nhưng không phát hiện trộm nên dùng cây chĩa đâm xuống những đám bụi rậm nghi trộm ẩn núp dưới nước.

“Lúc đó tui với anh Thanh trốn dưới ao trong bụi rậm. Viên cầm chĩa đâm xuống nước trúng vào đùi, tui cố chịu đau, không la lên nên không ai phát hiện. Một lúc sau, Viên dùng chĩa đè những lá môn nước thì phát hiện anh Thanh trốn ngửa mặt lên và Viên la lên “tụi nó đây nè”

. Bị phát hiện, tui lặn ra ngoài ao, còn Thanh bơi chưa kịp thì bị Viên đâm trúng. Thanh vùng vẫy làm gãy chĩa và bơi ra ao được khoảng chừng vài mét thì choáng. Lúc này, có người nhảy xuống ao dìu anh Thanh lên bờ nhưng tử vong sau đó. Khi tui bước lên bờ định bỏ chạy cũng bị Viên dùng cây ba trắc đánh vào mặt té xuống ao, đến khi công an tới mới lên bờ”- Dũng kể lại vụ việc.

Theo kết luận của giám định pháp y, vết thương của Đỗ Văn Thanh thấu lồng ngực làm choáng mất máu cấp dẫn đến tử vong. Sau vụ án, ông Huynh- cha của Thanh- yêu cầu Viên phải bồi thường mai táng phí, tổn thất tinh thần, cấp dưỡng cho con bị hại… tổng số tiền 378 triệu đồng.

Trong quá trình điều tra, phía chủ ao cá đã khắc phục cho gia đình ông Huynh được 80 triệu đồng. Còn Chinh bị Viên dùng chĩa đâm gây thương tích nhưng không yêu cầu xử lý.

 

HĐXX nhận xét, tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo Phan Văn Viên là nguy hiểm tước đi mạng sống của bị hại. Tại tòa, bị cáo tỏ ra ăn năn, hối hận, thật thà khai báo nên được xem xét giảm nhẹ. Mặt khác trong vụ án, bị hại Đỗ Văn Thanh và Phạm Văn Dũng Chinh cũng có một phần lỗi về hành vi trộm cắp.

Tòa tuyên phạt Phan Văn Viên 9 năm tù tội “Giết người”. Ngoài ra, bị cáo Viên còn có trách nhiệm bồi thường cho gia đình tiền tổn thất tinh thần, mai táng,... tổng cộng 120 triệu đồng (số tròn).

 

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM