Trộm cầm mã tấu truy lùng... người đã báo công an

Cập nhật, 06:51, Thứ Sáu, 14/07/2017 (GMT+7)

 

Bị cáo Linh bị áp giải về trại giam sau phiên tòa.
Bị cáo Linh bị áp giải về trại giam sau phiên tòa.

Với biệt danh “Nhựt máu lạnh”, ăn cắp như “chúa chổm” và lúc nào cũng dùng hung khí đe dọa người khác, Nguyễn Ngọc Linh (SN 1974- ngụ Khóm 1, Phường 5- TP Vĩnh Long) trở thành nỗi bất an của người dân địa phương khi hắn ngày càng lộng hành, ngang ngược.

Nguyễn Ngọc Linh nghiện ma túy nhưng không nghề nghiệp nên thường trộm cắp tài sản của người khác đem bán.

Nhiều người ở Khóm 1 và Khóm 2 (Phường 5) cho biết, ngày nào Linh cũng đi trộm cắp, tài sản gì cũng lấy miễn sao bán được. Điều đáng ngại là lúc nào Linh cũng mang theo dao trong người, khi bị phát hiện liền dọa đâm nên ai cũng sợ.

“Mấy tháng trước, Linh bắt trộm gà của một hộ ở Khóm 1. Khi bị phát hiện, y liền dùng mã tấu chém vào đầu và mặt chủ nhà. Lần đó do không bị xử lý nên những vụ trộm tiếp theo bị chủ nhà phát hiện hay công an mời là Linh ngông nghênh cầm dao, mã tấu đi tìm người báo công an để dọa chém”- một người dân giấu tên cho biết.

Trước đó, vào khoảng 2 giờ 30 ngày 12/2/2017, Linh đi bộ đến nhà cậu ruột trên đường Nguyễn Chí Thanh, bắt trộm 2 con gà tre của anh Võ Ngọc Thành (cùng ngụ Khóm 1) đang gửi nuôi.

Trên đường ôm 2 con gà đến chợ Vĩnh Long bán, Linh bị anh Thành phát hiện yêu cầu trả lại.

Linh đồng ý đưa 2 con gà rồi bỏ về nhưng sáng sớm hôm sau, khi biết anh Thành báo việc bị mất trộm với Công an Phường 5, Linh liền xách dao đi tìm anh Thành đòi chém. Công an Phường 5 mời Linh làm việc rồi cho về chờ xử lý, Linh tiếp tục đe dọa sẽ chém anh Thành vì dám báo công an.

Trong lúc dư luận chưa hết bức xúc thì chiều 2/3/2017, Linh mượn xe gắn máy của một người trong xóm tiếp tục đi tìm tài sản trộm. Ngang nhà anh Huỳnh Thanh Hiệp (ở Khóm 2) thấy không có ai, Linh vào ôm cái bàn inox ra xe chở đi tìm chỗ bán thì bị anh Nguyễn Hồ Phương Bình phát hiện tri hô và cùng người dân chạy theo Linh.

Đến khu vực nghĩa địa Triều Châu, người dân đuổi kịp giữ Linh lại và điện báo Công an Phường 5.

Thấy vậy, Linh lấy lưỡi lam mang theo sẵn bỏ vào miệng và dọa nếu mọi người bắt Linh giao công an sẽ nuốt lưỡi lam tự tử. Những người có mặt sợ Linh tự tử thật nên không ai dám bắt giữ Linh. Lợi dụng lúc mọi người sơ hở, Linh chạy bộ tẩu thoát.

Ngày 6/3/2017, Công an Phường 5 mời Linh làm việc vụ trộm bàn inox của anh Hiệp. Khoảng 15 giờ cùng ngày, Linh được cho về chờ xử lý nhưng vừa về đến trụ sở Ban nhân dân Khóm 2, Linh gặp anh Bình liền dọa chém vì đã dám đuổi theo bắt Linh và báo công an.

Sau đó, Linh về nhà cầm mã tấu đi tìm anh Bình và đe dọa người dân xung quanh “ai báo công an sẽ chém chết”.

Lo lắng sẽ gặp nguy hiểm, nhiều người dân ở Khóm 1 và Khóm 2 đã đồng loạt ký tên kiến nghị cơ quan chức năng có biện pháp mạnh đối với hành vi côn đồ, xem thường luật pháp của Linh nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân.

Tuy giá trị tài sản trong 2 vụ trộm nêu trên không lớn (2 con gà trị giá 200.000đ, bàn inox trị giá 320.000đ) nhưng xét hành vi của Nguyễn Ngọc Linh đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án theo quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự và ngày 17/3/2017, Linh đã bị bắt giữ.

Sáng 13/7/2017, TAND TP Vĩnh Long mở phiên tòa lưu động tại UBND Phường 5 xét xử sai phạm của Nguyễn Ngọc Linh. Nhiều người dự khán mong muốn HĐXX dành cho Linh mức án nghiêm khắc để răn đe và giúp Linh thấy được sai trái mà sửa chữa.

Do trước đó Linh đã 2 lần bị Công an xã Mỹ Phước (Mang Thít) và Công an xã Thanh Đức (Long Hồ) phạt hành chính về hành vi trộm cắp, nay tiếp tục vi phạm và còn nhiều lần dùng hung khí đe dọa người dân báo công an, gây hoang mang lo lắng trong dư luận nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Ngọc Linh 1 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Sau phiên tòa, nhiều người dân thở phào nhẹ nhõm và hy vọng sau khoảng thời gian cải tạo, Linh sẽ đổi thay thành người tốt đồng thời bày tỏ mong muốn chính quyền địa phương có biện pháp quản lý, giáo dục Linh sau khi mãn hạn tù để người dân nơi đây không ám ảnh với cái tên “Nhựt máu lạnh”.

 

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 

 

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG