"Báo động đỏ": Tội phạm vùng quê

Cập nhật, 05:40, Thứ Ba, 04/07/2017 (GMT+7)

Vài năm gần đây, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp và có xu hướng dịch chuyển về vùng quê, dẫn đến tình trạng “báo động đỏ” về an ninh trật tự (ANTT). Đặc biệt là nổi lên hành vi xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em, giết người. Còn tội phạm trộm cắp tài sản, cướp giật, tệ nạn xã hội cũng hết sức đáng lo ngại.

Tình hình cho thấy có một bộ phận không nhỏ tội phạm bị lệch chuẩn đạo đức bởi ảnh hưởng từ các phim ảnh mang tính bạo lực, đồi trụy qua các trang mạng xã hội; coi thường pháp luật.

Đảm bảo ANTT vùng quê để người dân yên tâm lao động, sản xuất đang là vấn đề cấp thiết hiện nay.

Kỳ 1: Những vụ án kinh hoàng ở vùng quê

Tình hình tội phạm cho thấy chuẩn mực đạo đức xuống cấp, nhân cách của một số phần tử tha hóa, biến chất gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống xã hội. Nhiều vụ án kinh hoàng như giết người, giết người trong thân tộc rồi phi tang chứng cứ, hiếp dâm trẻ em… khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh đau thương, tang tóc.

“Rộ” tội phạm hiếp dâm trẻ em

Người dân chưa quên vụ án giết người, hiếp dâm đứa trẻ 7 tuổi, xảy ra ở địa bàn xã Thành Lợi (Bình Tân). “Quỷ râu xanh” là Nguyễn Văn Mười (SN 1972)- hàng xóm với bị hại.

Hôm đó, sau khi uống rượu, Mười về nhà xem phim “nghèo”. Lúc này thấy bị hại đi ngang, Mười liền kéo vào nhà thực hiện hành vi giao cấu nhưng bị bé chống đối quyết liệt.

Sợ bị phát hiện, Mười ra tay giết chết em rồi giấu xác vào lu nước. Sau khi dùng nước lau sạch các vết máu, Mười lên võng nằm… nghỉ mệt thì gặp mẹ của bị hại đi tìm con, hắn ta “có tật giật mình” nên bỏ chạy.

Thấy có dấu hiệu bất thường, nhiều người vào nhà Mười tìm kiếm mới chứng kiến cảnh hãi hùng: xác bị hại nằm trong bao nilon, giấu trong lu nước. Mười bị bắt ngay sau đó, khi đang lẩn trốn dưới gầm xe tải.

Vụ án hiếp dâm, giết đứa bé 7 tuổi giấu xác trong lu chưa lắng xuống thì trên địa bàn xã Vĩnh Xuân (Trà Ôn), bé gái 10 tuổi bị giết rồi hiếp dâm và dìm xác xuống mương vườn khiến dư luận kinh hoàng.

Hung thủ là Phạm Văn Lên vừa bước qua tuổi 18, đang là học sinh lớp 12. Lên khai nhận có ý định hiếp dâm bị hại từ trước và đợi giờ bị hại đi học về để ra tay.

Mới đây, vụ án hiếp dâm trẻ em gây kinh hoàng vùng quê ở huyện Mang Thít càng khiến dư luận căm phẫn. Đó là vụ đứa bé 11 tuổi bị chính người cha ruột là Nguyễn Thanh Tuấn (SN 1981) và ông nội là Nguyễn Thanh Sơn (SN 1955) xâm hại nhiều lần trong thời gian dài.

Điều đáng nói là người mẹ biết nhưng không dám tố cáo cho đến khi con thỏ thẻ với bà ngoại chuyện động trời thì sự việc ông sui và đứa con rể mất nhân tính mới được báo lên công an.

Trước đó, tại xã Mỹ Thuận (Bình Tân), gã hàng xóm là Huỳnh Thanh Trung (SN 1977) làm cho bé gái 10 tuổi mang bầu hơn 4 tuần tuổi. Sau khi vụ việc bị bại lộ, tên Trung uống thuốc trừ sâu tự tử, song được người nhà phát hiện sớm đưa đi cấp cứu nên giữ lại mạng sống.

Trước tình hình tội phạm hiếp dâm trẻ em có chiều hướng gia tăng, tính chất ngày càng phức tạp, Đại tá Phạm Văn Ngân- Phó Công an tỉnh Vĩnh Long- cho biết, sẽ tập trung điều tra, sớm làm rõ các vụ án XHTD trẻ em để truy tố, xử lý nghiêm.

Đồng thời, kết hợp với gia đình, nhà trường và chính quyền tuyên truyền những phương thức, thủ đoạn hoạt động, biện pháp phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm XHTD trẻ em.

Tội phạm giết người có tính chất đặc biệt nghiêm trọng gia tăng

1.jpg
 

 

Hung thủ Phạm Văn Lên bị bắt sau khi gây án và thực nghiệm hành vi giết người.Ảnh: TL
Hung thủ Phạm Văn Lên bị bắt sau khi gây án và thực nghiệm hành vi giết người.Ảnh: TL

Nhiều vụ án giết người mang tính chất đặc biệt nguy hiểm, tàn độc, dã man liên tục xảy ra ở vùng quê là điều cần được báo động khẩn cấp. Mỗi năm trung bình trên toàn quốc xảy ra 1.400 vụ giết người, trong đó có đến 17% là trong thân tộc như con giết cha, anh em tương tàn.

Người dân vẫn chưa quên vụ án gây chấn động vùng quê xã Vĩnh Xuân (Trà Ôn - Vĩnh Long). Hung thủ là Lê Anh Tuấn vừa bước qua tuổi 17, cầm dao truy sát, giết chết cha ruột bằng nhiều nhát dao.

Nguyên do chỉ vì “nghịch tử” lấy xe gắn máy đi nhậu bị cha mắng, vậy là Tuấn uống rượu về cầm dao sát hại cha là ông Nguyễn Văn Lưng chết ngay tại chỗ.

Tuấn ăn năn: “Từ nhỏ thấy cha mẹ thường hay cự lộn rồi đánh nhau. Con chứng kiến cha đánh mẹ và con cũng bị cha đánh, 2 mẹ con phải dắt lên TP Hồ Chí Minh làm mướn sinh sống. Tuy nhiên, dù sao phận làm con cũng không được có hành động giết cha…”.

Một vụ án khác cũng gây xôn xao dư luận, chỉ vì vợ chồng cự cãi nhau tưởng chừng là chuyện thường tình trong cuộc sống nhưng Kim Hòa ra tay giết chết người vợ bằng nhát dao oan nghiệt.

Trong nỗi đau sâu thẳm, chị Kim Chi (con của Kim Hòa) người có mặt trong đêm xảy ra bi kịch gia đình và chứng kiến mẹ chết tức tưởi trên tay, buồn bã nói: “Bình thường cha rất thương mẹ, con cái trong gia đình.

Cha có tính hay nhậu và khi nhậu về cha mẹ thường cự cãi. Hôm đó, cha đi nhậu về cũng cự cãi rồi bị mẹ tát tay. Cha không kiềm chế được mới đâm mẹ”.

Thượng tá Nguyễn Văn Lương- Phó trưởng Công an huyện Long Hồ- cho biết, ngày nay những thanh thiếu niên rất dễ bị yếu tố bên ngoài tác động. Những lời nói khích hay những xích mích nhỏ nhặt cũng dễ dẫn đến những cuộc ẩu đả và nghiêm trọng hơn là giết người.

Như vụ án thanh toán đẫm máu giữa 2 nhóm thanh niên Trương Quốc Bảo (SN 1997, xã Phước Hậu) với Lê Phương Vinh (SN 2000, xã Đồng Phú). Vinh bị đâm nhiều nhát chết ngay sau đó. Nguyên nhân chỉ những lời thách thức rồi hẹn ra ngoài thanh toán như kẻ giang hồ.

Bộ Công an cho biết, tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội và XHTD trẻ em ngày càng gia tăng về số vụ lẫn tính chất nghiêm trọng. Trung bình mỗi năm xảy ra hơn 1.200 vụ giết người. Nhiều vụ giết người có tính chất dã man, tàn bạo, giết nhiều người trong gia đình, phi tang gây bức xúc trong dư luận. Còn tội phạm XHTD trẻ em mỗi năm cũng xảy từ 1.600 -1.800 vụ. Phần lớn các vụ án giết người XHTD trẻ em xảy ra ở vùng quê.

(Còn tiếp)

Bài, ảnh: HOÀI NAM