Phát huy phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cập nhật, 06:06, Thứ Sáu, 05/05/2017 (GMT+7)

Theo BCĐ phòng chống tội phạm, trật tự xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thời gian qua đã xây dựng và củng cố nhiều mô hình phòng chống tội phạm.

Từ đó, tinh thần đấu tranh phòng chống tội phạm của người dân cũng được nâng lên. Nhiều vụ án đã nhanh chóng đưa ra ánh sáng cũng nhờ sự cảnh giác, tố giác của người dân.

Ông Hiệp (bìa phải) nhận giấy khen vì thành tích giúp lực lượng công an bắt nhanh đối tượng giết người.
Ông Hiệp (bìa phải) nhận giấy khen vì thành tích giúp lực lượng công an bắt nhanh đối tượng giết người.

Thấy chuyện bất bình, ra tay nghĩa hiệp

Thống kê của BCĐ phòng chống tội phạm, trật tự xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, năm 2016, quần chúng nhân dân đã cung cấp 608 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an khởi tố 367 vụ án, 236 bị can; phạt hành chính 23 vụ, 37 bị can; cảm hóa, giúp đỡ 53 người được đặc xá, chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng; bắt, vận động 47 đối tượng ra đầu thú; thu hồi nhiều súng quân dụng, công cụ hỗ trợ,…

Ông Võ Văn Hiệp (SN 1954, ngụ ấp Phú Thạnh 1, xã Đồng Phú- Long Hồ) hàng ngày đẩy xe đi bán bò viên ở xung quanh xã. Một hôm, khi vừa đẩy xe ra khỏi nhà thì ông Hiệp phát hiện 2 nhóm thanh niên cầm nhiều hung khí nguy hiểm đánh nhau.

Không chần chừ, ông Hiệp liền gọi điện thoại báo ngay đến đường dây nóng của Công an xã Đồng Phú. Nhận được tin báo, lực lượng công an nhanh chóng có mặt tại hiện trường và truy bắt được hung thủ vừa gây ra vụ án mạng.

Nhờ ý thức đấu tranh, tố giác tội phạm, ông Hiệp đã được Công an huyện Long Hồ tặng giấy khen và phần thưởng đột xuất. “Thấy côn đồ đánh nhau, mình không dám xông vô thì chỉ biết điện thoại báo công an thôi. Đó cũng là việc cần làm để những kẻ hay quậy phá xóm làng bị trừng trị thích đáng”- ông Hiệp nói.

Hay trường hợp của anh Chung Chí Vũ (ngụ ấp Cái Cạn 2, xã Mỹ An- Mang Thít), nhờ sự mưu trí và gan dạ nên đã bắt được 2 tên trộm.

Anh Vũ kể, trong một lần đi mua xăng, anh phát hiện 2 thanh niên cứ lượn lờ qua lại khu vực nhà dân gần đó nên sinh nghi và bí mật theo dõi.

Quả thật, chỉ ít phút sau thì 2 tên này đã lẻn vào một ngôi nhà vắng chủ, lấy trộm chiếc xe đạp rồi tẩu thoát theo hướng Đường tỉnh 902.

“Thấy chúng vừa đi khỏi, tui lập tức đuổi theo được một đoạn thì bắt được một tên giao bà con giữ. Tui tiếp tục dùng xe máy đuổi theo tên còn lại, đến cầu Cái Lóc thì đuổi kịp hắn và tri hô cùng bà con bắt gọn giao công an”- anh Vũ nhớ lại.

Nhờ sự dũng cảm và tinh thần đấu tranh phòng chống tội phạm đến cùng, anh Vũ và bà con ấp An Hương 2 (xã Mỹ An) đã được Công an tỉnh tặng giấy khen vì thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Nhân rộng mô hình phòng chống tội phạm

Theo BCĐ phòng chống tội phạm, trật tự xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, sau 10 năm (2006- 2016) xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, lực lượng công an đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tham mưu cho UBND các cấp chỉ đạo, củng cố và duy trì hoạt động của 19 mô hình phòng chống tội phạm; thành lập mới 82 mô hình; nhân rộng 78 mô hình.

Hoạt động của các mô hình, điển hình tiên tiến thời gian qua đã mang lại hiệu quả thiết thực trong phòng chống tội phạm như: đèn trước ngõ, mõ trong nhà; CLB xe honda khách phòng chống tội phạm; phòng chống bạo lực học đường; trường học an toàn không có tội phạm, không có ma túy; quản lý, giúp đỡ người chấp hành án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng,…

Bên cạnh, BCĐ phòng chống tội phạm, trật tự xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cũng tổ chức xây dựng phong trào tại các cơ quan, doanh nghiệp, trường học.

Trước hết là tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân viên, học sinh, sinh viên nâng cao ý thức cảnh giác, tố giác, đấu tranh phòng chống tội phạm.

Đến nay đã có 532 cơ quan, 227 doanh nghiệp và 300 trường học đăng ký tiêu chí an toàn về an ninh trật tự. Những nơi này còn củng cố lại lực lượng bảo vệ, tự vệ cơ quan và xây dựng mô hình “Tự phòng, tự quản”.

BCĐ phòng chống tội phạm, trật tự xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cho hay, sắp tới sẽ tiếp tục mở các đợt tấn công trấn áp tội phạm và củng cố các mô hình phòng chống tội phạm, trọng tâm là trong đồng bào dân tộc, tôn giáo, địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự,…

Bên cạnh, sẽ tham gia vận động các đối tượng bị truy nã ra đầu thú; cảm hóa, giáo dục và giúp đỡ người chấp hành án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng; thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ,… góp phần hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật và tái phạm.

Hiện toàn tỉnh có 109 hội đồng bảo vệ trật tự an toàn xã hội, 847 ban bảo vệ trật tự an toàn xã hội, 10 ban bảo vệ dân phố, 845 đội dân phòng, trên 12.000 tổ nhân dân tự quản và 157 ban, đội, tổ bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG