Vụ án "Sát thủ bán chuối chiên" đoạt mạng bà bán rau cướp tài sản: Thủ phạm lãnh án 26 năm tù

Cập nhật, 05:21, Thứ Sáu, 06/01/2017 (GMT+7)

Ngày 5/1/2017, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa xét xử vụ án giết người, cướp tài sản đối với bị cáo Trần Thị Ngọc Ngà (SN 1978, phường Phước Thới, huyện Ô Môn- TP Cần Thơ).

Vụ án gây xôn xao dư luận bởi bị cáo Ngà lợi dụng sự quen biết với bị hại có sức khỏe già yếu ra tay độc ác dìm đầu nạn nhân vào thau nước cho đến chết để cướp tài sản. Viện KSND truy tố Ngà 2 tội “Giết người” và “Cướp tài sản”.

Bị cáo Trần Thị Ngọc Ngà.
Bị cáo Trần Thị Ngọc Ngà.

Bị cáo Ngà được ngồi trả lời thẩm vấn của HĐXX do sức khỏe mới sinh con và khóc sướt mướt khai ra hành vi phạm tội của mình.

Ngà biện minh, do ở quê nhà nợ nần chồng chất mỗi ngày phải góp mấy trăm ngàn, trong khi tiền lời từ nghề buôn bán hàng ngày không đủ chi tiêu nên nảy sinh ý định trộm. Không còn khả năng thanh toán, vợ chồng từ quê dắt díu 2 đứa con đến thuê nhà trọ tại ấp Phú Hưng (xã Hòa Phú- Long Hồ) sinh sống.

Hàng ngày, Ngà ra chợ Phước Yên (xã Phú Quới- Long Hồ) hành nghề bán chuối, mít, khoai chiên. Thời gian này, Ngà quen biết với bà Trần Thị Tám (SN 1946, ấp Phước Bình, xã Phú Quới- Long Hồ) làm nghề bán rau ở chợ Phước Yên.

Mặc dù mới quen nhưng 2 người tỏ ra thân thiện, bà Tám nhờ Ngà “làm mai” bán con bò nuôi hoài chậm lớn. Ngà tỏ ra sốt sắng tìm người bán bò giùm cho bà Tám nhưng thực chất muốn tiếp cận bà để trộm tiền. Ngà nghĩ bà Tám lớn tuổi rồi chắc có dành tiền để phòng khi đau ốm.

Trưa 9/8/2016, Ngà lấy cớ đem bịch rau đến nhà bà Tám bán và lúc này gia đình bà Tám ăn cơm trưa. Cơm xong, bà Tám cân rau, trả tiền nhưng Ngà vẫn nán lại tìm cơ hội trộm tiền nhưng không ra tay được.

Không bỏ ý định trộm, Ngà ở lại trò chuyện với vợ chồng bà Tám nhiều giờ liền nhưng không ai nghĩ âm mưu bất hảo của cô ta. Đến khoảng 12 giờ, bà Tám vào nhà vệ sinh tắm chuẩn bị đi bán rau.

Ít phút sau, bà nói vọng ra nhờ Ngà ghim giùm chui điện để mở đèn vì làm rớt điện thoại và không tìm thấy. Ngà nghĩ đây là cơ hội ra tay để trộm vì bà Tám thường bỏ tiền trong túi áo, còn ông Phương bị lãng tai ở nhà trên sẽ không nghe được gì.

Ngay lúc này, Ngà vô nhà tắm lấy cớ tìm điện thoại giúp cho bà Tám và Ngà tìm được điện thoại đưa cho bà Tám cất vào túi áo.

“Mình nhìn trong túi bà Tám cộm lên, nghi bên trong có nhiều tiền nên ra tay. Mình chỉ muốn làm cho bà Tám bất tỉnh để chiếm đoạt tiền thôi. Mình dùng tay choàng người ôm bà Tám, tay còn lại múc nước đổ liên tục lên đầu cho nạn nhân ngộp. Bà Tám bị ngộp giãy giụa té ngửa đầu đập vào bồn cầu nhà tắm.

Bà Tám cố ngồi dậy và 2 người giằng co. Sợ bị phát hiện, mình bịt miệng bà Tám đẩy vào vách tường. Lần này, đầu bà Tám đập mạnh vào tường, không còn cử động mà chỉ có tiếng rên và mở mắt nhìn.

Lúc này, bà Tám còn sống nhưng kiệt sức, chống đối yếu ớt và tiếp theo mình dìm đầu bà Tám vào thau nước cho đến bất tỉnh. Nghĩ bà Tám chết, mình lấy một cọc tiền (17,9 triệu đồng) bỏ vào túi quần và dựng bà Tám ngồi dậy dựa vào vách tường mặt hướng ra mgoài rồi nhanh chóng ra về…”- Ngà khai.

Đến chiều, không thấy bà Tám đi bán rau, ông Phương ra vườn tìm vẫn không thấy vợ đâu. Khi ông mở cửa nhà tắm thì hốt hoảng khi nhìn thấy bà Tám nằm bất động. Ông Phương đưa bà Tám ra ngoài thay đồ rồi báo cho con cái biết để về lo hậu sự.

Lúc đầu, mọi người trong nhà nghĩ bà Tám chết do bị đột quỵ. Song khi mai táng thấy có nhiều khả nghi (trên người có vết thương, tiền cũng mất hết) nên trình báo công an địa phương.

Phòng vệ sinh nơi cất giấu tang vật (tiền) của Ngà.
Phòng vệ sinh nơi cất giấu tang vật (tiền) của Ngà.

Qua lời khai của ông Phương là từ sáng có người mập mập (Ngà) đến bán mớ rau và ở chơi đến xế chiều mới về trước đó vài giờ. Nguồn tin về người phụ nữ mập mạp xuất hiện tại nhà bà Tám vào buổi trưa được các trinh sát đặc biệt quan tâm.

Công an tổ chức khám nghiệm hiện trường, tử thi và một tổ truy tìm thủ phạm, trong đó người phụ nữ mập mạp là nghi can số một.

Tại khu chợ Phước Yên- nơi hàng ngày bà Tám bán rau- có một phụ nữ mập mạp ngồi bán chuối chiên, khi thấy công an, chị này bỏ chạy vào một phòng vệ sinh của một quán giải khát. Người phụ nữ đó chính là Trần Thị Ngọc Ngà.

Tại cơ quan điều tra, biết không thể chối cãi, Ngà thừa nhận toàn bộ hành vi giết bà Tám, cướp tài sản.

Ngà cho biết: Sau khi giết bà Tám, cướp tiền, Ngà chạy xe sang Cần Thơ đến 15 giờ chiều cùng ngày thì quay về chợ Phước Yên tiếp tục công việc hàng ngày là bán chuối, khoai, mít chiên. Khi biết công an truy tìm, Ngà hoảng sợ giấu số tiền cướp được của bà Tám trong túi quần trong phòng vệ sinh ở quán nước gần nơi bán.

 

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Lúc phạm tội, bị cáo đang có con nhỏ, lại mang thai đứa kế, cuộc sống khó khăn. Bị cáo không suy nghĩ về gia đình mình mà lại gây ra hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, sau khi gây án, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình có công với cách mạng và bị cáo đang trong thời gian nuôi con nhỏ nên xem xét đó là tình tiết giảm nhẹ. HĐXX tuyên phạt Trần Thị Ngọc Ngà 20 năm tù tội “Giết người” và 6 năm tù tội “Cướp tài sản’, tổng hợp hình phạt là 26 năm.

 

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM- TRUNG HƯNG