Phạm tội từ nghiện game online

Cập nhật, 06:31, Thứ Năm, 05/01/2017 (GMT+7)

Game online là trò chơi giải trí trực tuyến không còn xa lạ với mọi người. Nó có mặt từ thành thị đến nông thôn, thu hút nhiều thanh thiếu niên và cả trẻ em. Song, nhiều thanh thiếu niên lạm dụng game dẫn đến phạm tội trộm cắp, cướp giật và thậm chí giết người cướp của chỉ để có tiền chơi game.

Đa phần các vụ án hình sự mà đối tượng là thanh thiếu niên đều có liên quan đến nghiện game.
Đa phần các vụ án hình sự mà đối tượng là thanh thiếu niên đều có liên quan đến nghiện game.

Game thủ xông vào nhà cướp tiền bà lão 67 tuổi

Công an huyện Vũng Liêm đã hoàn tất hồ sơ chuyển sang Viện KSND truy tố bị can Phan Văn Đạt (SN 1998, xã Tân Quới Trung- Vũng Liêm) về hành vi “Cướp tài sản”. Bị can Đạt xông vào nhà dùng cây đánh bà Trần Thị Kim Anh (67 tuổi) ngã gục rồi cướp 160.000đ. Khi công an đến, Đạt đang ngồi say sưa chơi game online trong tiệm net.

Bà Anh được người dân phát hiện đưa đi cấp cứu kịp thời và khi tỉnh dậy đã kể lại vụ việc trong tâm trạng vẫn còn hốt hoảng:

“Hôm đó, khoảng 20 giờ ngày 8/8/2016, tui đi bán về. Lúc chuẩn bị lên giường ngủ thì từ phía sau có người xông tới đánh vào đầu. Lúc này, tui quay lại nhận ra thằng Đạt trên tay còn cầm cây. Tui hỏi: “Mầy làm gì đánh tao?” Thằng Đạt không nói mà cầm cây đánh liên tiếp vào người tui. Đạt còn đe dọa nếu tui la lên sẽ đánh chết. Đêm khuya, tui không dám la nữa vì sợ nó giết chết. Đạt lấy trong cái giỏ để trên bàn 160.000đ rồi bỏ đi…”.

Sau khi vụ việc xảy ra, công an tổ chức truy bắt thì phát hiện Đạt đang say sưa chơi game ở gần đó. Đạt khai nhận, do không có tiền chơi game nên có ý định cướp tài sản bà Anh.

Biết bà Anh có tiền, ở nhà một mình nên Đạt chuẩn bị sẵn cây để làm hung khí. Vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 8/8/2016, Đạt núp sau lu nước chờ bà Anh đi bán về rồi bám theo vào nhà thực hiện hành vi cướp.

Nhiều người hay tin Đạt bị bắt cũng không ngờ một thanh thiếu niên như em vì mê game có hành vi cướp táo bạo. Bà Anh bị Đạt dùng cây đánh vùng trán, tay gây thương tích khá nặng.

Bác sĩ điều trị cho biết, bà Anh bị nhiều vết thương trên người, ảnh hưởng đến sức khỏe. Theo kết luận giám định y khoa, tỷ lệ thương tật của bà Anh là 5%. Sau khi xuất viện, bà Anh yêu cầu phía gia đình Đạt bồi thường tiền điều trị, mất sức lao động, tinh thần 13,2 triệu đồng.

Nghiện game trở thành “đạo chích”

Nhà nghèo, cha mẹ đi làm ăn xa nên ít quan tâm, Lê Minh Lâm (SN 1998, ấp Thanh Mỹ 2, xã Thanh Đức- Long Hồ) ở nhà với bà ngoại 70 tuổi. Cuộc sống khó khăn, Lâm học đến lớp 8 thì nghỉ và sớm vào đời bươn chải cuộc sống. Những lúc rảnh rỗi, Lâm chơi game giải trí nhưng dần nghiện khi nào không hay.

Từ đó, Lâm trở thành “game thủ”, bỏ việc làm và suốt ngày “tạm trú” trong tiệm game.

Nghiện game, Lê Minh Lâm vương vào tù tội.
Nghiện game, Lê Minh Lâm vương vào tù tội.

Thương cháu, mỗi ngày bà ngoại làm nghề đốt lò gạch vất vả cho Lâm 15.000đ để ăn sáng. Song, Lâm nhịn đói để “đốt” vào trò chơi ảo và số tiền ít ỏi đó chỉ đủ ngồi vài giờ trong tiệm net. Cũng như nhiều “game thủ” khác, không còn cách “moi” tiền gia đình được thì sớm muộn cũng vướng vào con đường phi pháp và Lâm cũng không ngoại lệ.

Ngày 2/8/2016, Lâm đợi đến khoảng 0 giờ, khi mọi người ngủ say thì đột nhập nhà bà Trần Thị Sửu cùng xóm, trộm 8 cái ghế bằng inox và một cái bàn bằng sắt bán phế liệu được hơn 100.000đ rồi “tấp” vào tiệm net chơi game nhiều giờ liền, đến hết tiền mới thôi.

Sáng 11/8/2016, trong túi không còn tiền, Lâm đột nhập vào nhà anh Nguyễn Tấn Lợi ở cùng ấp trộm gà nhưng bị phát hiện và Lâm nhanh chân chạy thoát. Không từ bỏ ý trộm, hôm sau Lâm “viếng” nhà chị Nguyễn Thu Ao trộm 2 chiếc xe đạp hiệu Martin, song đang trên đường đi tiêu thụ thì bị Công an Phường 4 bắt giữ giao cho Công an huyện Long Hồ.

Sau khi sự việc xảy ra, ngoại của Lâm lao động cực khổ, dành dụm tiền chỉ khắc phục được 1,2 triệu đồng trong số giá trị tài sản trộm hơn 4 triệu đồng. “Tui già rồi, tối ngày đi đốt lò kiếm miếng ăn, không có thời gian quan tâm nó (Lâm). Tui kêu đi học nghề hoài mà nó không chịu nghe, cứ tối ngày vùi đầu vào tiệm game thôi...”- ngoại của Lâm trách đứa cháu.

Ngày ra tòa xét xử, Lâm tỏ ra run sợ, khóc và hứa với bà ngoại sẽ từ bỏ game đi học nghề. Ngồi phía sau với gương mặt nhăn nheo, khắc khổ, bà ngoại Lâm cũng rưng rưng nước mắt. Phải chăng bà mừng vì tin đứa cháu biết ăn năn, hối hận? Toà tuyên phạt Lâm 6 tháng tù tội “Trộm cắp tài sản”.

 

Ngày nay cuộc sống phát triển, nhiều gia đình có máy tính kết nối mạng, trang bị cho con điện thoại di động thông minh nên các em dễ truy cập chơi game mọi lúc. Theo phản ánh của nhà trường, đa phần các học sinh đều biết chơi game online và những em nghiện game thì việc học sa sút, thường xuyên vi phạm nội quy nhà trường. Còn công an cho biết, những tội phạm trộm cắp, cướp giật trong thanh thiếu niên phần lớn có liên quan nghiện game và nó trở thành vấn nạn nhức nhối trong đời sống xã hội. Với thực trạng trên, nhà trường, phụ huynh, cần quan tâm kiểm tra, định hướng con em mình lựa chọn trò chơi lành mạnh mang ý nghĩa giải trí.

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM-HỒNG NAM