Kiên quyết trị xà lan "ăn vụng" cát sông

Cập nhật, 05:56, Thứ Ba, 10/01/2017 (GMT+7)

Thời gian qua, tình trạng khai thác cát sông không phép trên địa bàn tỉnh đã và đang diễn ra ngày càng phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của những hộ dân sống gần khu vực khai thác cát, gây bức xúc trong dư luận.

Chiếc xà lan khủng khai thác cát không phép bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.
Chiếc xà lan khủng khai thác cát không phép bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

Điểm nóng khai thác cát sông không phép thường xuyên xảy ra tại thủy phận sông Tiền (giáp tỉnh Tiền Giang) và thủy phận sông Bang Tra (giáp với tỉnh Bến Tre).

Các đoạn sông trên thường xuyên diễn ra nạn hút trộm cát sông, nhất là vào đêm khuya. Những chiếc xà lan này có sức chứa “khủng”, có khi đến 600 tấn, phương tiện hút cát có công suất rất lớn.

Điều đáng nói là những chiếc xà lan khi thực hiện hành vi phạm pháp đều tháo gỡ biển số hiệu nhằm qua mặt cơ quan chức năng cũng như tránh sự theo dõi của người dân sống ven khu vực.

Vào rạng sáng 8/9/2016, Phòng Cảnh sát môi trường- Công an tỉnh kiểm tra đột xuất hoạt động khai thác cát trên tuyến sông Bang Tra, đoạn thủy phận giữa huyện Vũng Liêm (Vĩnh Long) và huyện Mỏ Cày Bắc (Bến Tre) thì bắt quả tang xà lan đang có hành vi khai thác cát sông không phép.

Chiếc xà lan này có tải trọng 90m3, mang số hiệu TG-139.99 do Trần Công Danh (34 tuổi, ngụ tỉnh Bến Tre) điều khiển đã hút được trên 20m3 cát tại thủy phận thuộc ấp Thông Lưu (xã Thanh Bình- Vũng Liêm), cách ranh giới hành chính giữa 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre khoảng 50m.

Danh cho biết: “Tôi là người làm công ăn lương, mỗi lần đi hút cát sông như thế này thì chủ trả cho 200.000đ.

Từ lúc làm ở đây đến khi bị lực lượng chức năng bắt quả tang là đã đi hút được 7 lần. Tui ở Bến Tre nhưng khi “đi làm” đều qua phía Vĩnh Long “ăn hàng”, vì đó là ý kiến của ông chủ”.

Có thể thấy các phương tiện dùng mọi cách để có thể hút trộm cát và vì lợi nhuận mà bất chấp tất cả. Như vào lúc 22 giờ 55 phút đêm 29/11/2016, lực lượng Cảnh sát môi trường phối hợp với Cảnh sát đường thủy (Công an tỉnh Vĩnh Long) và Công an xã Đồng Phú (Long Hồ) tuần tra trên tuyến sông Tiền, thuộc thủy phận ấp Phú Mỹ 1 (xã Đồng Phú), nơi tiếp giáp 2 tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang thì bắt quả tang một xà lan sắt có tải trọng khoảng 600 tấn đang dùng 2 máy bơm có công suất lớn để hút cát sông.

Chiếc xà lan trên do Trương Văn Lên (32 tuổi, ngụ xã Hưng Lễ, huyện Giồng Trôm- Bến Tre) điều khiển chở theo 3 người làm thuê.

Tại thời điểm kiểm tra, Lên cùng 3 người đi chung đã không xuất trình được bất kỳ giấy tờ nào liên quan đến việc khai thác cát sông, cũng như bằng thuyền trưởng và các giấy tờ liên quan đến chiếc xà lan trên. Khi lực lượng công an kiểm tra, trên xà lan đã có khoảng 120m3 cát, tức chiếm 1/3 tải trọng xà lan này.

Ngay sau đó, số người vi phạm trên đã bị lực lượng Cảnh sát môi trường mời về cơ quan làm việc, sau đó phương tiện cũng bị tạm giữ để phục vụ công tác điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Có những trường hợp người vi phạm luôn tìm cách chống đối, cản trở lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Gần đây nhất là vào lúc 1 giờ 55 phút rạng sáng 15/12/2016, tại thủy phận ấp Phú Thạnh 4 (xã Đồng Phú), lực lượng chức năng phát hiện xà lan sắt số hiệu TG- 133.65 có tải trọng 90 tấn đang khai thác cát sông không phép. Chiếc xà lan này do ông Phạm Văn Xiễm (48 tuổi, ngụ TX Gò Công- Tiền Giang) điều khiển.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Xiễm cùng con trai đang bơm hút cát vào xà lan được khoảng 19m3 cát. Lúc phát hiện lực lượng chức năng đến, ông Xiễm liền nổ máy tăng tốc bỏ chạy. Đến khi lực lượng công an truy đuổi, tiếp cận được phương tiện vi phạm thì ông Xiễm mới… “xiềm”.

Tuy nhiên qua làm việc ban đầu, ông Xiễm lại có thái độ thiếu hợp tác với cơ quan chức năng. Ông không xuất trình được bất cứ giấy tờ nào có liên quan đến bản thân cũng như hoạt động khai thác cát trên sông.

Lúc hút cát, chiếc xà lan này đã tháo gỡ số hiệu nhằm tránh sự theo dõi của người dân cũng như cơ quan chức năng. Để xử lý nghiêm về hành vi trên, đoàn kiểm tra đã mời ông Xiễm về trụ sở Công an xã Đồng Phú làm việc, đồng thời tạm giữ phương tiện để làm rõ.

Ngoài các trường hợp khai thác cát sông không phép trên, có trường hợp xà lan còn đưa cả xáng cạp ra để cạp công khai giữa ban ngày, xem thường lực lượng chức năng.

Mỗi xáng cạp có thể cạp hàng trăm mét khối cát mỗi giờ. Điều đáng nói là những người được giao xà lan đều là người làm thuê, trình độ học vấn thấp nên việc xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, các hành vi khai thác cát không phép trên đều bị lực lượng công an xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tình trạng xà lan hút cát sông không phép diễn ra ngày càng phức tạp và nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề môi trường, đặc biệt là ảnh hưởng đến đời sống của những hộ dân cũng như việc trồng trọt, chăn nuôi ven khu vực nơi có nạn trộm cát xảy ra.

Theo Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Vĩnh Long), từ đầu năm 2016 đến nay, lực lượng đã phát hiện và bắt quả tang 40 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực khai thác cát sông, trong đó có 25 trường hợp đã bị Phòng Cảnh sát môi trường ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên 700 triệu đồng; đồng thời lực lượng này cũng đã nhắc nhở trên 15 trường hợp vi phạm.

Những hành vi dùng máy hút công suất lớn để trộm cát sông và có hành vi cản trở, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ đều bị xử lý nghiêm minh, đúng người đúng tội nhằm góp phần làm ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương, đặc biệt là bảo vệ môi trường và sự an toàn của người dân sống quanh khu vực có “cát tặc” hoành hành.

Bài, ảnh: HOÀNG THÂN (CAVL)