Người dân bất an vì trộm cắp

Cập nhật, 16:23, Thứ Ba, 08/11/2016 (GMT+7)

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Tam Bình xảy ra nhiều vụ trộm xe và vật nuôi. Điều này, không chỉ gây thiệt hại về tài sản mà còn gây lo lắng cho người dân nơi này.

Chuồng bò- hiện trường nơi xảy ra vụ mất bò nhà chú Đinh Văn Góp
Chuồng bò- hiện trường nơi xảy ra vụ mất bò nhà chú Đinh Văn Góp

* “Cái gì bán được là trộm không tha”

Đến xã Song Phú, chúng tôi được anh Nguyễn Văn Sơn- Công an viên phụ trách ấp Phú Hòa Yên dẫn đường đến nhà  ông Đinh Văn Góp. Nhà chỉ có 2 công ruộng, khi được mùa khi thất, cho nên, mấy con bò vốn là nguồn kinh tế chính của gia đình có 6 nhân khẩu này. Thế nhưng cách đây vài tháng, 2 con bò chữa của nhà ông đã “không cách mà bay”. 

“Nếu 2 con bò không mất thì giờ đã có thêm hai con bò con.  Hai con bò 70 triệu chứ đâu ít ỏi gì. Giờ mất rồi mua lại bò mới phải đi vay tiền chứ nhà làm gì còn tiền nữa, mà không nuôi bò thì chẳng biết làm gì để sống”.

Theo anh Nguyễn Văn Sơn kẻ trộm bò đã có sự quan sát và tính toán rất chu đáo từ trước. “Lợi dụng sự sơ hở, chuồng trại có phần thiếu chắc chắn lại ở gần mé sông, gần lộ đã tạo điều kiện thuận lợi cho bọn trộm”- anh Sơn cho biết thêm.

Trên địa bàn ấp này cũng xảy ra nhiều vụ trộm chó giữa ban ngày. “Con chó nhà tui vừa chạy ra khỏi sân thì có hai thằng, một thằng cầm lái, một thằng dùng súng bắn rồi nhảy xuống ôm lấy con chó”- bác Đặng Thiên Văn nhớ lại.

Nhìn thấy con chó bị bắt mất ngay trước mặt mình, song cả nhà bác Văn chẳng thể làm gì được. “Nó làm nhanh dữ lắm đã vậy nó còn quay lại cười khoái chí. Mình truy hô chứ không dám làm gì”.

Tại xã Long Phú, thời gian gần đây cũng có nhiều vụ trộm do kẻ gian lợi dụng nhà có “tiệc tùng” trà trộn vào. Anh Nguyễn Hoàng Vương kể: “Bửa nhà dì tui có đám, xe đậu nhiều lắm.

Một người quen đến dự chạy chiếc ecxiter đậu trong sân, đến khi dùng tiệc ra thì chiếc xe biến đâu mất. Qua lời kể của những người hàng xóm thì “họ có thấy người thanh niên vào dắt chiếc xe đi, nhưng cứ nghĩ đó là khách”, chứ ai dè đó là trộm”

* Người dân cần tăng cường cảnh giác

Theo Trung Tá Nguyễn Thanh Phong- Đội trưởng đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Tam Bình, các đối tượng thường lợi dụng đêm tối hoặc rạng sáng, những thời điểm vắng người và chọn những nơi thuận lợi về đường sá, sông ngòi để “viếng thăm”.

Bên cạnh đó, kẻ gian còn lợi dụng sự lơ là, thiếu cảnh giác của người dân để “ra tay”. Nhiều người dân đi đến chợ hay chỗ đông người “vì tiếc tiền, ngại gửi xe tốn thời gian nên để xe ngoài đường hay đi thăm ruộng để xe trên lộ”,… trong khi kẻ trộm rất “nhanh tay” chỉ tít tắt là chiếc xe bị lấy mất.

Đối với những vụ trộm bò gần đây, “thì bọn trộm lại chọn những chuồng bò nằm cách xa nhà, cặp mé sông hay gần đường giao thông để dễ dàng dắt và chuyển bò đi”.

Chuồng được đặt ở gần đường lại cặp mé sông đã tạo điều kiện cho kẻ trộm dắt bò đi.
Chuồng được đặt ở gần đường lại cặp mé sông đã tạo điều kiện cho kẻ trộm dắt bò đi.

“Tình hình trộm cắp trong thời gian qua trên địa bàn huyện Tam Bình diễn biến theo chiều hướng phức tạp, không tuân thủ theo một quy luật nhất định nào, chúng manh động liều lĩnh coi thường pháp luật và tính mạng tài sản của công dân”- Trung tá Phong nhấn mạnh.  

Hơn nữa, các đối tượng gây án chủ yếu là dân vãng lai, không đăng ký tạm trú, sau khi thực hiện hành vi trộm cắp đã nhanh chóng mang tài sản đi tiêu thụ ở các địa phương khác…nên đã gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra, phá án của các cơ quan công an.

Để bảo vệ an toàn tài sản của chính mình, ngoài sự nỗ lực, quyết tâm của lực lượng công an và các ngành chức năng thì đòi hỏi mỗi người dân phải luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức cảnh giác. Cuộc sống bình yên ở những làng quê, thôn xóm sẽ góp phần tích cực vào thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: TRẦN NGỌC- NGUYÊN KHÁNH