Đề nghị xử lý nghiêm các hành vi hành hung nhà báo khi đang tác nghiệp

Cập nhật, 10:52, Thứ Ba, 08/11/2016 (GMT+7)

Trước sự việc 2 nhà báo công tác tại Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Thái Nguyên bị hành hung trong khi đang tác nghiệp tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên vào ngày 6/11, trong ngày 7/11, Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên đã ra công văn đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo Công an tỉnh Thái Nguyên, UBND huyện Đại Từ và các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra làm rõ sự việc, góp phần giữ gìn trật tự an ninh xã hội và bảo vệ các nhà báo khi tác nghiệp; xử lý nghiêm đối với hành vi hành hung các nhà báo. 

Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc đã yêu cầu: UBND và Công an huyện Đại Từ và các cơ quan chức năng điều tra, xác minh, làm rõ, xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm pháp luật, đảm bảo an toàn cho các phóng viên khi thực hiện nhiệm vụ. 

Trước đó, khoảng 11 giờ 40 ngày 6/11, tại khu vực giáp ranh giữa xóm 8B thuộc thị trấn Quân Chu và xóm Cây Hồng thuộc xã Quân Chu (huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên), 2 nhà báo Đặng Văn Nghịnh (35 tuổi) và Nguyễn Anh Tuấn (33 tuổi, công tác tại Phòng Thời sự, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Thái Nguyên đang thực hiện phóng sự điều tra về tình trạng khai thác cát sỏi trên địa bàn xã Quân Chu, khu vực xóm Cây Hồng, xã Quân Chu thì có 2 thanh niên đến yêu cầu không được quay phim nữa và bắt xóa toàn bộ hình ảnh trong máy quay.

Do không thực hiện yêu cầu, 2 nhà báo đã bị các thanh niên dùng gậy đánh tới tấp vào người… buộc phải chạy vào nhà dân gần đó để thoát thân, đồng thời thông tin đến công an và chính quyền địa phương để can thiệp. 

Ngày 7/11, liên quan tới vụ việc 2 phóng viên bị hành hung khi đang tác nghiệp tại khu vực giết mổ gia súc ở xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai, Hà Nội, Đại tá Đinh Công Dụng, Trưởng Công an huyện Thanh Oai cho biết, qua điều tra ban đầu của cơ quan chức năng, khoảng 2 giờ 45 ngày 6/11, tại Công ty TNHH Minh Hiền (ở thôn Thanh Lương, xã Bích Hòa) có 2 nam thanh niên tự ý đi xe máy vào trong sân, rồi vào khu vực giết mổ và các khu vực khác, rồi xảy ra xô xát với nhân viên bảo vệ. 

Sau vụ việc trên, khi làm việc với cơ quan chức năng, 2 nam thanh niên giới thiệu là Nguyễn Văn Tùng (25 tuổi, phóng viên Đài Truyền hình VTC) và Phạm Văn Hiển (26 tuổi, cộng tác viên của báo điện tử Pháp luật Plus). Tuy nhiên tại thời điểm làm việc, anh Tùng và anh Hiển không xuất trình được Thẻ Nhà báo cũng như các giấy tờ cần thiết liên quan đến hoạt động báo chí tại khu vực thuộc Công ty TNHH Minh Hiền.

Sau khi vụ xô xát xảy ra, do anh Tùng kêu tức ngực nên Công an xã Bích Hòa phối hợp với lực lượng bảo vệ Công ty Minh Hiền đã đưa đến bệnh viện huyện Thanh Oai, rồi tiếp tục đưa ra Bệnh viện Bạch Mai để khám; chiều cùng ngày, anh Tùng đã ra viện. Bước đầu, kết quả khám cho thấy anh Tùng không bị ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Theo MINH KHANG (SGGP.org.vn)