Báo động giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí trong tiệc nhậu

Cập nhật, 07:18, Thứ Ba, 08/11/2016 (GMT+7)

Thời gian qua trên địa bàn huyện Long Hồ liên tục xảy ra các vụ việc giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí trong tiệc nhậu.

Những vụ việc này khi đã xảy ra không chỉ để lại hậu quả nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe của con người mà còn là hồi chuông cảnh báo về tình trạng đạo đức đang bị xuống cấp của một bộ phận không nhỏ thanh- thiếu niên hiện nay.

Hiện trường vụ Nhựt Hoàng đâm chết Nhựt Anh ở quán nhậu- Karaoke.
Hiện trường vụ Nhựt Hoàng đâm chết Nhựt Anh ở quán nhậu- Karaoke.

Chúng tôi xin mở đầu bài viết này bằng vụ giải quyết mâu thuẫn dẫn đến giết người trong lúc nhậu tại ấp Phú Hưng (xã Hòa Phú). Điều đáng nói ở đây là những thanh niên này cùng nhậu chung một phòng.

Theo đó vào lúc 19 giờ ngày 8/9/2016, tại quán nhậu 68 tọa lạc ấp Phú Hưng có khoảng 10 thanh niên đến hát karaoke và nhậu.

Trong lúc cả nhóm đang nhậu thì giữa Phan Nhựt Anh (SN 1993, cư ngụ Ấp 10, xã Mỹ Lộc- Tam Bình) và Nguyễn Phan Nhựt Hoàng (tên thường gọi Năm Bồ Câu, SN 1985, cư ngụ số 64/2, Khóm 2, Phường 3- TP Vĩnh Long) có xảy ra mâu thuẫn và 2 người cùng đi ra trước cửa phòng hát số 2 nói chuyện.

Thay vì dùng lời lẽ thiệt hơn phân tích tình- lý thì Nguyễn Phan Nhựt Hoàng đã dùng con dao đem theo sẵn trong mình đâm Phan Nhựt Anh.

Sau khi xảy ra sự việc, nhóm bạn nhậu đã đưa Nhựt Anh đến bệnh viện cấp cứu song do vết thương quá nặng nên đã tử vong. Những ngày tháng ngồi trong trại tạm giam, liệu Hoàng có ăn năn về phút giây nông nổi ấy?

Chỉ 3 ngày sau khi xảy ra vụ án giết người chỉ vì mâu thuẫn trong lúc nhậu tại xã Hòa Phú thì vào khuya 11/10/2016, trên địa bàn xã Đồng Phú lại tiếp tục xảy ra vụ án cố ý gây thương tích cũng chỉ vì mâu thuẫn trong lúc nhậu.

Theo biên bản của Công an xã Đồng Phú, vào lúc 20 giờ ngày 11/10, tại nhà Trần Hữu Văn (ấp Phú Hòa 2) có tổ chức nhậu. Tiệc nhậu có 5 thanh niên, ngoài chủ nhà là Trần Hữu Văn còn có Trần Hoài Phương, Nguyễn Hữu Cảnh, Long và Bào cùng cư ngụ xã Đồng Phú.

Đến khoảng 23 giờ, giữa Phương và Cảnh có xảy ra mâu thuẫn nên cự cãi. Cảnh bẻ chiếc đũa đâm Phương và nhóm bạn nhậu đã can ngăn. Trên đường về nhà, Cảnh lấy đá chọi làm bể bóng đèn của nhà Phương.

Sau đó, Cảnh đã 2 lần lấy dao trở lại nhà Trần Hữu Văn tìm Phương nhưng nhóm bạn nhậu khuyên ngăn được.

Đến lần thứ 3, Cảnh quay lại nhà Trần Hữu Văn tìm Phương để chém. Do quá bức xúc, Phương đã dùng dao chém lại Cảnh 6 nhát làm Cảnh bị thương và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long. Hiện vụ việc đang được Công an huyện Long Hồ điều tra xử lý.

Đã quá nhiều lời cảnh báo, quá nhiều bài học đắt giá từ việc giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực trong khi đã có uống rượu. Việc uống rượu giao tiếp cùng bạn bè là không sai nhưng uống quá chén hay không làm chủ được lời nói hay cảm xúc thì hậu quả thật khó lường. Vì vậy, nên chọn cách cư xử hòa nhã khi đã uống rượu, bia, như thế thì tiệc nhậu mới có ý nghĩa.

PHƯỚC GIANG