Tan nát gia đình vì ma túy

Cập nhật, 06:59, Thứ Năm, 29/09/2016 (GMT+7)

 

Gia đình ông Lê Văn Liêm (SN 1943, ấp Sơn Phụng, xã Sơn Định, huyện Chợ Lách- Bến Tre) lâm vào bi kịch, bởi có 4 người con đều nghiện ma túy và phạm tội ma túy.

Hàng ngày nhìn các con đắm chìm trong làn khói trắng chết người, ông Liêm tuổi già, sức yếu ra sức khuyên can nhưng rồi đánh bất lực, đau khổ nhìn các con lần lượt bị công an bắt giữ và chết vì ma túy.

Đứa con trai lớn lãnh 18 năm tù, em gái kế lãnh mức án cao nhất: tử hình với tội tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy và đang chờ thi hành án.

Người em kế sốc ma túy chết, còn đứa con trai út nhiễm HIV giai đoạn 3 do sử dụng ma túy và bị bắt khẩn cấp chỉ sau vài ngày người anh chết. Ma túy đã làm gia đình ông Liêm tan nát.

Hiện đứa con trai lớn của ông Liêm là Lê Vũ Sơn đang chấp hành án tại Trại giam Châu Bình (Bến Tre) với mức án 18 năm tù tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo người nhà, Sơn nhiều lần bị chính quyền địa phương đưa vào cơ sở cai nghiện nhưng trở về là tái nghiện.

Ở vùng quê, gia đình sống bằng nghề nông không thể nào đủ tiền cung cấp cho Sơn mua ma túy sử dụng, còn bản thân của Sơn thân tàn ma dại cũng không làm gì ra tiền. Nên, cũng như bao con nghiện khác, Sơn bất chấp pháp luật lao vào con đường mua bán ma túy để lấy lời sử dụng.

Từng là con nghiện lâu năm, Sơn có nhiều thủ đoạn tinh vi để gieo cái chết trắng cho nhân loại. Tuy nhiên, không lâu sau thì Sơn bị công an bắt giữ.

Người anh vào tù, đứa em gái là Lê Thị Thu Thảo cũng nối gót vào trại giam với hành vi mua bán ma túy và Thảo phải trả giá đắt ở mức án tử hình.

Thần chết ma túy không buông tha gia đình ông Liêm khi đứa con thứ tư là Lê Vũ Lâm cũng vương vào nghiện ngập. Không còn kiểm soát được bản thân, do sử dụng quá liều Lâm bị sốc ma túy và chết.

3 đứa con- người chết, kẻ vào tù, ông Liêm chỉ còn mong vào đứa con trai út là Lê Vũ Kha (SN 1990- ảnh) thức tỉnh, cai được ma túy để chăm lo khi ông bà tuổi già. Song, niềm hy vọng cuối cùng cũng nhanh chóng tan biến khi Kha bị Công an Vĩnh Long bắt khẩn cấp trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy và Kha còn nhiễm HIV và chuyển sang AIDS thời kỳ 3.

Mới đây, TAND Vĩnh Long đưa vụ án ra xét xử Kha cùng đồng bọn. Kha đã lãnh mức án 20 năm tù tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Hôm ra tòa, dáng người Kha được cải thiện hơn hồi còn ở bên ngoài do ma túy tàn phá.

Kha khai nhận, qua bạn bè nghiện giới thiệu quen với Nguyễn Trường Giang (1992, xã Phú Hựu, huyện Châu Thành- Đồng Tháp) và 2 người trở thành mắt xích trong đường dây cung cấp ma túy ở Vĩnh Long.

Qua nhiều ngày theo dõi, vào khoảng 12 giờ ngày 29/2/2016 lực lượng công an ập vào phòng số 8 khách sạn Ba Đức (Phường 4- TP Vĩnh Long) bắt quả tang Giang giấu 5 gói nilon bên trong có chất tinh thể màu trắng (ma túy), trọng lượng 6,9317g.

Tiếp tục khám xét nơi ở của Giang tại ngôi nhà không số ở Khóm 6 (Phường 4- TP Vĩnh Long), lực lượng công an thu giữ thêm 1 gói nilon được hàn kín, bên trong có tinh thể màu trắng, trọng lượng 1,1048g và 2 ống nhựa màu hồng có chứa tinh thể màu trắng trọng lượng 0,4772g là ma túy đá.

Tiếp tục khám xét phòng trọ số 5 tại nhà trọ Lê Duyên (xã Thanh Đức- Long Hồ), lực lượng công an thu giữ tiếp 8 gói nilon, 1 ống nhựa hàn kín bên trong có chứa ma túy đá, trọng lượng 47.9885g.

Tại nhà Kha, công an thu giữ nhiều vật chứng có liên quan đến vụ án. Theo lời khai của Kha và Giang, 2 người mua bán ma túy 5 lần, mỗi lần có giá 10 triệu đồng. Số ma túy mua về họ phân nhỏ bán lại cho các đối tượng lấy lời sử dụng…

Ma túy đã làm tan nát biết bao gia đình và kết thúc biết bao cuộc đời khi tuổi hãy còn rất trẻ. Cả xã hội hãy cùng chung tay để “nói không với ma túy” và cũng để tránh lây nhiễm HIV/AIDS.

 

Sống ăn chơi lêu lổng nên Kha học mới lớp 9 thì nghỉ rồi theo đám bạn tập tành sử dụng ma túy trở thành con nghiện nặng. Năm 2014, chính quyền địa phương đưa Kha vào Trung tâm Chữa bệnh- giáo dục- lao động xã hội tỉnh Bến Tre thời hạn 24 tháng. Vào đó được vài tháng, Kha bỏ trốn và tiếp tục lao vào con đường nghiện ngập cho đến khi bị bắt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM