Kẻ trộm, người bán- cặp đôi lãnh án

Cập nhật, 06:57, Thứ Năm, 29/09/2016 (GMT+7)

Lê Thị Cẩm Tiên (SN 1995- trú đường 8 Tháng 3, Phường 5- TP Vĩnh Long) trộm xe gắn máy chạy đến Hậu Giang nhờ bạn trai bán thì bị phát hiện.

Lê Thị Cẩm Tiên bán vé số, thường qua lại nhà bà Phạm Thị Thơ (ở Khóm 3, Phường 9) nên quen biết nhau.

Trưa 7/1/2016, Tiên ghé nhà bà Thơ chơi thấy xe Wave 64H5-8463 dựng bên trong đã nảy sinh ý định trộm. Lúc này, do bà Thơ có ở nhà, Tiên không “ra tay” được nên qua nhà kế bên chờ.

Đến khoảng 16 giờ, Tiên phát hiện bà Thơ đi ra ngoài nhưng không khóa cửa liền lẻn vào lục lấy chìa khóa xe trong phòng ngủ rồi điều khiển xe đến nhà bạn trai là Nguyễn Văn Quí (SN 1993- trú Khu vực 4, Phường 4, TP Vị Thanh- Hậu Giang) tìm chỗ bán.

Tiên nói với Quí “xe do người bạn trộm được nhờ bán dùm”. Quí nhận lời chở Tiên đến nhà Tăng Chí Tâm (SN 1989- ở Khu vực 3, Phường 5- TP Vị Thanh) nhờ bán hoặc cầm xe 64H5-8463.

Tâm hẹn “sáng mai đem xe đến” nên Quí và Tiên thuê nhà trọ nghỉ. Sáng 8/1/2016, Quí đem xe đến giao cho Tâm như thỏa thuận. Nhưng sau khi nhận xe, Tâm không tìm chỗ tiêu thụ mà sử dụng làm phương tiện đi lại cho đến khi công an phát hiện thu giữ.

Kết luận định giá xe 64H5-8463 trị giá hơn 7,9 triệu đồng. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Lê Thị Cẩm Tiên về hành vi “Trộm cắp tài sản” và Nguyễn Văn Quí, Tăng Chí Tâm về hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” quy định tại Điều 138 và Điều 250 Bộ luật Hình sự.

Được biết, sau khi thực hiện hành vi trộm xe, Lê Thị Cẩm Tiên có thai nên tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX xem đó là một trong những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Xét hành vi phạm tội của Tiên, Quí và Tâm không có sự bàn bạc, phân công vai trò, trách nhiệm cụ thể, không có sự cấu kết chặt chẽ với nhau nên chỉ mang tính đồng phạm giản đơn.

Cụ thể, bị cáo Tiên là người trực tiếp lấy tài sản, còn Quí và Tâm không hứa hẹn, thỏa thuận trước nhưng biết rõ tài sản Tiên có được là do trộm cắp nhưng vẫn giúp tìm nơi tiêu thụ.

Trước đó, Quí bị TAND TP Vị Thanh phạt 9 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, chưa được xóa án tích và chưa bồi thường xong trách nhiệm dân sự cho bị hại lại tiếp tục vi phạm nên phải chịu tình tiết tăng nặng là tái phạm.

Bị cáo Tâm giúp Quí và Tiên tìm nơi tiêu thụ nhưng lại chứa chấp tài sản đó để sử dụng. Bị cáo đã 3 lần bị TAND TP Vị Thanh xử phạt tổng cộng 6 năm 9 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản” nhưng sau khi chấp hành xong về địa phương lại phạm tội tiếp.

Ngoài ra, Tâm còn thực hiện hành vi trộm trên địa bàn TP Vị Thanh nên ngày 12/7/2016 tiếp tục bị TAND TP Vị Thanh phạt 5 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Do Tâm có nhân thân xấu, tái phạm khi chưa được xóa án tích nên lần vi phạm này thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” cũng cần xử nghiêm để giáo dục và răn đe phòng ngừa chung.

Tuy nhiên khi lượng hình, HĐXX đã cân nhắc trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo tỏ ra thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn, tài sản đã thu hồi trả bị hại nên được giảm nhẹ một phần hình phạt và HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Thị Cẩm Tiên 6 tháng tù treo tội “Trộm cắp tài sản”, Nguyễn Văn Quí 9 tháng tù giam, Tăng Chí Tâm 1 năm 6 tháng tù giam tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”;

tổng hợp hình phạt 5 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản” tại bản án số 30/2016/HSST ngày 12/7/2016 của TAND TP Vị Thanh buộc bị cáo Tâm phải chấp hành chung hình phạt là 6 năm 6 tháng tù giam.

 

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 500 ngàn đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 500 ngàn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 

Còn Điều 250 Bộ luật Hình sự quy định: Người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có thì bị phạt tiền từ 5- 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Phạm tội thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 2- 7 năm.

 

 

DIỄM PHƯỢNG