Mua bán xe ba gác chưa qua kiểm định và làm giả giấy tờ

Kỳ 1: Phá đường dây mua bán và làm giả giấy tờ xe

Cập nhật, 07:29, Thứ Ba, 27/09/2016 (GMT+7)

Để có tiền tiêu xài, Lý Thọ Minh (SN 1950, trú đường 8 Tháng 3, Phường 5- TP Vĩnh Long) móc nối một số đối tượng, hình thành đường dây mua bán xe ba gác chưa qua kiểm định- có biển số, giấy đăng ký giả và làm giả giấy phép lái xe cho nhiều người trên địa bàn các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh, Tiền Giang, Bạc Liêu,… thu lợi hàng chục triệu đồng.

Từ môi giới kiếm tiền “cò”

Lý Thọ Minh hành nghề chạy xe ba gác máy nên biết một số người có nhu cầu mua xe ba gác chưa qua đăng ký, kiểm định (tạm gọi xe ba gác “lậu”) để sử dụng, vì giá rẻ. Từ đó, Minh chủ động tìm các đối tượng chuyên bán xe ba gác “lậu” ở TP Hồ Chí Minh cùng làm ăn để kiếm tiền “cò”.

Lý Thọ Minh khai nhận những việc đã làm tại phiên tòa sơ thẩm.
Lý Thọ Minh khai nhận những việc đã làm tại phiên tòa sơ thẩm.

Nguyễn Thành Tuấn (SN 1964, trú Khu phố 1, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân) là thợ sửa xe, chuyên mua bán xe ba gác “lậu” và từng bị TAND huyện Củ Chi phạt 13 tháng tù tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Khi Minh tìm đến đặt vấn đề mua xe ba gác “lậu”, Tuấn đồng ý và giới thiệu Minh gặp một người (không rõ họ tên, địa chỉ) mua xe ba gác biển số giả 60Y6-7901 giá 27 triệu đồng. Minh thuê xe tải chở xe ba gác về Vĩnh Long giao người mua ở Phường 2 (TP Vĩnh Long) và được trả công 1 triệu đồng.

Ngoài lần môi giới này, Tuấn còn trực tiếp bán cho Minh 4 xe ba gác biển số giả của tỉnh Bình Dương giá từ 32- 34 triệu đồng, mỗi xe Minh cũng được trả “tiền cò” 1 triệu đồng.

Do xe mang biển số ngoài tỉnh, người mua sợ lưu thông trên đường sẽ bị công an “để ý” nên nhờ Minh làm lại giấy đăng ký và biển số xe của tỉnh Vĩnh Long.

Minh điện thoại cho Nguyễn Thành Tuấn và Tuấn đồng ý “nhờ người làm giúp” với giá từ 1,2- 1,7 triệu đồng. Song khi thỏa thuận với các chủ xe, Minh lại “cơi giá” lên từ 2,5- 4,5 triệu đồng/ trường hợp để hưởng chênh lệch.

Đến hình thành đường dây hoạt động có tổ chức

Từ sự “rỉ tai” của một số người mua xe trước đó, nhiều người ở TP Vĩnh Long và các huyện Tam Bình, Long Hồ, Vũng Liêm đã đến nhờ Minh mua dùm xe ba gác. Minh tìm đến cơ sở sửa xe ba gác của Nguyễn Văn Tuấn (SN 1976, ở đường Bình Long, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân- TP Hồ Chí Minh) đặt hàng.

Theo đó, Nguyễn Văn Tuấn tìm mua và bán lại cho Minh tổng cộng 3 xe ba gác có biển số và giấy đăng ký giả.

Mỗi lần giao dịch, Nguyễn Văn Tuấn thuê Trần Thanh Bình (SN 1964, trú đường Lê Thúc Hoạch, phường Tân Quý, quận Tân Phú- TP Hồ Chí Minh) dùng xe tải chở xe ba gác đến Vĩnh Long giao cho Minh.

Bản thân Bình biết rõ những xe trên là không hợp pháp nhưng vẫn đồng ý chở, để được trả tiền xe mỗi chuyến 1,5 triệu đồng.

Ngoài ra, Minh còn móc nối với 2 đối tượng cũng ở TP Hồ Chí Minh (chưa xác định được họ tên, địa chỉ cụ thể) đặt xe theo yêu cầu người mua (xe có ben hoặc đóng mới) làm giấy đăng ký và biển số xe của tỉnh Vĩnh Long.

Những xe dạng này, Minh thường nâng giá lên từ 35- 41 triệu đồng, thu lợi mỗi xe từ 3- 3,5 triệu đồng. Một số người sau khi mua xe về sử dụng còn đứng ra làm “cò” giới thiệu người khác mua để thu lợi.

Điển hình, vào khoảng tháng 8/2015, Võ Văn Tuấn (SN 1987, trú Khóm 5, Phường 8- TP Vĩnh Long) liên lạc với Minh đặt đóng mới xe ba gác có ben giá 41,8 triệu đồng. Một tuần sau, Nguyễn Hữu Hạnh (ở đường Nguyễn Du, Phường 1) nhờ Tuấn mua dùm xe ba gác, Tuấn gặp Minh mua xe 64C1-26759 (biển số giả) giá 31,5 triệu đồng đem về bán cho Hạnh 35 triệu đồng, thu lợi bất chính 3,5 triệu đồng.

Ngày 3/9/2015, Nguyễn Văn Bình (ở đường Phạm Hùng, Phường 9- TP Vĩnh Long) đến gặp Minh hỏi mua xe ba gác để chở hàng thuê thì Minh đồng ý bán với giá 44 triệu đồng.

Bình đặt cọc trước 2 triệu đồng và hẹn khi nào giao xe sẽ đưa đủ số tiền còn lại. Sau đó, Minh điện cho Nguyễn Văn Tuấn chở xe ba gác xuống Vĩnh Long. Ngày 6/9/2015, Minh hẹn anh Bình đến khu tái định cư Phường 9 nhận xe thì bị công an bắt quả tang.

Qua điều tra, Công an TP Vĩnh Long có đủ cơ sở chứng minh trong thời gian từ năm 2014- 2015, Minh đã mua bán 11 xe ba gác có biển số và giấy tờ giả, đồng thời còn môi giới làm giả biển số và giấy đăng ký xe cho nhiều người ở TP Vĩnh Long, Trà Ôn, Cầu Kè (Trà Vinh),… thu lợi mỗi trường hợp từ 500 ngàn đến 2,3 triệu đồng.

Điều đáng nói là Minh và đồng bọn còn sử dụng chữ ký, hình dấu tròn của một số cán bộ, cơ quan như: Công an tỉnh Bình Dương, Vĩnh Long, TP Vĩnh Long, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương, An Giang, TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện 4 thuộc Quân đoàn 4- Cục Hậu cần,… làm giả hồ sơ, giấy phép lái xe cho nhiều người ở Trà Vinh, Tiền Giang, Bạc Liêu để thu lợi.

>> Kỳ 2: Biết sai vẫn làm- cái giá phải trả

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG