Cảnh báo nạn trẻ em bị dụ dỗ qua mạng xã hội

Cập nhật, 04:48, Thứ Năm, 15/09/2016 (GMT+7)

Vào đầu năm nay, trên địa bàn huyện Long Hồ đã có 7 em gái ở độ tuổi từ 13- 18, bỏ nhà theo bạn quen trên mạng xã hội.

Tuổi còn đến trường kết bạn qua mạng sẽ dễ bị dụ dỗ, lừa gạt.
Tuổi còn đến trường kết bạn qua mạng sẽ dễ bị dụ dỗ, lừa gạt.

Khi cuộc sống phát triển, không ít gia đình sắm cho con em smartphone (điện thoại thông minh) kết nối Internet giúp thuận tiện liên lạc và truy cập thông tin phục vụ cho việc học hành.

Tuy nhiên, nhiều em dùng điện thoại lên mạng kết nối, làm quen bạn bè, từ đó, nhiều em “sụp bẫy” của bọn tội phạm, dẫn đến bị xâm hại tình dục, bị bắt cóc đòi tiền chuộc.

Gần đây nhất là trường hợp em P.- học sinh THCS ở huyện Long Hồ- bất ngờ “mất tích”. Gia đình em P. hoảng hốt đến công an trình báo, hy vọng nhanh chóng tìm được con. Sau đó, công an cũng tìm được P. đưa về nhà.

Theo P. kể lại, ngày 29/8/2016, sau buổi học thêm, P. cùng với 3 thanh niên quen nhau trên mạng Zalo hẹn gặp nhau, rồi cùng đi chơi bằng ghe (ghe của gia đình 1 thanh niên trong nhóm) và các em đến thuê nhà trọ ở huyện Châu Thành (Đồng Tháp).

Sau những ngày ở đây, khi tiêu hết tiền, cả nhóm chạy chiếc ghe đến một cơ sở đóng tàu ở huyện Châu Thành gạ bán. Do thấy các em còn nhỏ, chủ cơ sở đóng tàu nghi ngờ nên báo cho công an và P. được công an đưa về nhà.

Chị L.- mẹ bé P.- cho biết khi đi học P. có đeo đôi bông tai vàng nhưng khi con về thì không còn. Gia đình gặng hỏi nhưng P. không nói và từ khi cháu về thì hay ngồi khóc một mình.

Em L. từng bị lừa sang Campuchia, gia đình bỏ gần 100 triệu đồng chuộc về.
Em L. từng bị lừa sang Campuchia, gia đình bỏ gần 100 triệu đồng chuộc về.

Tương tự, em T. quen bạn qua mạng xã hội Facebook. Người bạn này tạo ra viễn cảnh sẽ giới thiệu việc làm nhẹ nhàng ở một quán ăn, lương cao khiến T. xiêu lòng.

Sau đó, T. trốn gia đình đón xe đi theo hướng dẫn của người bạn mới quen. Gia đình phát hiện con “mất tích”, gọi điện cũng không liên hệ được nên nghi ngờ chuyện chẳng lành, liền đến trình báo công an.

Qua công tác nghiệp vụ, Công an huyện Long Hồ cũng xác định T. đang đi theo bạn ở Bạc Liêu và đưa em về gia đình.

P. và T. đã tỏ ra hối hận bởi hành động dại dột của mình là nghe theo người lạ. May mắn là các em được công an giải thoát kịp thời, nếu không sẽ trở thành con mồi của bọn xấu.

Nhiều trẻ em khác bị lừa qua mạng, rơi vào bọn buôn người thì đường quay trở về rất khó. Nhiều người còn nhớ, cách đây không lâu, 4 nữ sinh học lớp 6 và lớp 7 ở xã Phú Quới cũng trốn học, bỏ nhà theo bạn đến tỉnh An Giang.

Các em đều quen bạn qua mạng xã hội rồi bị dụ dỗ và bị xâm hại tình dục. Không dừng lại, một nữ sinh lớp 10 cũng thuộc xã Phú Quới đã trốn học cùng bạn trai quen trên Facebook đến tỉnh Hậu Giang thuê nhà trọ sống chung như vợ chồng. Thông qua em học sinh này, đối tượng tiếp tục tìm cách dụ dỗ tiếp 2 học sinh lớp 10 cùng trường nhưng đã bị công an kịp thời bắt giữ.

Hiện, ở địa phương này có 1 nữ sinh lớp 7 trốn học, bỏ nhà đi theo bạn nhiều năm vẫn chưa tìm được. Nhiều trường hợp bị lừa khiến gia đình rơi vào hoàn cảnh khốn đốn như 2 em Đ. và L. bị lừa sang Campuchia và đòi tiền chuộc.

Để cứu con về, 2 gia đình phải vay gần 200 triệu đồng sang Campuchia chuộc con. Theo lời kể, Đ. và L. quen bạn qua mạng xã hội và người này hứa sẽ giới thiệu việc làm, lương cao. 2 em tin lời đón xe lên TP Hồ Chí Minh rồi bị họ đưa sang Campuchia. Nơi đất khách quê người, 2 em bị đánh đập dã man và đe dọa nên gia đình phải đem tiền chuộc.

Trong thực tế, còn nhiều trẻ em, thanh thiếu niên quen bạn qua mạng xã hội mà bị lừa tình, bắt cóc bán nội tạng. Vì vậy, các em cần cảnh giác trước những kẻ lạ kết bạn rồi hứa hẹn những lời “có cánh” để các em rơi vào bẫy của chúng mà dở dang chuyện học hành và nguy hiểm đến tính mạng.

Nhà trường cũng cần định hướng các em khi sử dụng mạng xã hội và các bậc cha mẹ có con sử dụng điện thoại kết nối Internet cần quan tâm, kiểm soát, hướng dẫn các em tự nhận biết hành vi lừa đảo của tội phạm để bảo vệ bản thân.

Thủ đoạn của bọn tội phạm mạng xã hội là kết bạn với trẻ em, học sinh, thanh thiếu niên cần việc làm. Chúng thêu dệt viễn cảnh cuộc sống giàu sang, công việc nhẹ nhàng lương cao, hay đi du lịch… khiến nhiều em tuổi còn đi học nhẹ dạ, cả tin dễ dàng sụp bẫy.

Nhiều trẻ em gái bị dụ dỗ xâm hại tình dục, ảnh hưởng việc học hành và nguy hiểm hơn, các em rơi vào tay bọn tội phạm buôn người, bắt cóc đòi tiền chuộc, bán nội tạng.

Bài, ảnh: HOÀI NAM- HỒNG NAM