Báo động tình trạng trộm cắp tài sản

Cập nhật, 04:45, Thứ Năm, 15/09/2016 (GMT+7)

Theo thống kê của Công an tỉnh, trong tháng 8/2016, tình hình trộm cắp tài sản trên địa bàn Vĩnh Long diễn biến hết sức phức tạp. Toàn tỉnh đã xảy ra 64 vụ trộm cắp tài sản, tăng 13 vụ so với tháng trước đó.

Phương thức hoạt động chính của các đối tượng trộm cắp tài sản hiện nay là trộm đột nhập và trộm môtô. Trong tổng số các vụ trộm vừa xảy ra, có đến 22 vụ trộm đột nhập và 36 vụ trộm môtô.

Đối với trộm đột nhập, đối tượng sử dụng thủ đoạn không mới nhưng do các bị hại chủ quan, không có biện pháp tích cực bảo vệ tài sản của mình, tạo sơ hở nên bọn chúng có cơ hội ra tay…

Các vụ trộm đột nhập thường xảy ra là do chủ nhà đi vắng, đối tượng lợi dụng đêm tối tìm cách đột nhập vào nhà lấy trộm tài sản, như trường hợp của chị Đặng Phương Thảo (SN 1987, ở ấp Tân Bình, xã Tân Hạnh- Long Hồ).

Sáng 19/8, chị Thảo đi công chuyện, nhà không người trông giữ. Khoảng 2 giờ sau, khi trở về thì chị phát hiện kẻ gian đã cạy cửa vào nhà lấy trộm 3 điện thoại di động, 1 laptop và 10 triệu đồng.

Còn đối với anh Nguyễn Huỳnh Phúc Trương (SN 1982, thường trú Phường 5- TP Mỹ Tho- Tiền Giang) và Lê Hoàng Huy (SN 1989, thường trú phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân- TP Hồ Chí Minh) thì mất trộm là do ngủ say, quên… khóa cửa phòng trọ!

Nguyên vào đêm 2/9, 2 anh thuê phòng trọ ở ấp Thạnh Hưng (xã Hòa Phú- Long Hồ). Do phòng trọ không khóa nên kẻ gian đã đột nhập vào lấy trộm 2 điện thoại di động trị giá khoảng 20 triệu đồng.

Riêng đối tượng trộm cắp môtô, xe máy, chỉ có một thủ đoạn duy nhất, đó là lợi dụng sự sơ hở, chủ quan của bị hại để thực hiện hành vi trộm.

Rạng sáng 7/8, con rể của ông Phạm Thanh Tâm (SN 1960, ở ấp Tân Hòa, xã Tân Hạnh- Long Hồ) là anh Nguyễn Hồng Huỳnh (SN 1985, ngụ huyện Cai Lậy- Tiền Giang) dựng chiếc xe mang biển kiểm soát 63B1-000.28 trước cửa nhà cha vợ rồi vào nhà nói chuyện. Ít phút sau đó, anh quay trở ra thì chiếc xe Yamaha Sirius trị giá gần 20 triệu đồng đã “không cánh mà bay”!

Trường hợp anh Trần Minh Nghĩa (SN 1983, ngụ ấp Mỹ Phước 1, xã Mỹ Hòa- TX Bình Minh) bị mất xe vì quá chủ quan. Lúc 18 giờ 30 ngày 24/8, anh Nghĩa đậu môtô 64H1-112.80 để vào mua đồ tại một tiệm tạp hóa ở cùng ấp nhưng không rút chìa khóa xe ra khỏi ổ khóa. Lợi dụng sơ hở này, đối tượng đã lấy mất chiếc xe Wave RSX trị giá khoảng 22 triệu đồng của anh.

Táo bạo hơn là trường hợp mất xe của ông Nguyễn Hoàng Phúc (SN 1963, ngụ ấp Thuận Thới, xã Thuận An- TX Bình Minh). Lúc 18 giờ chiều 16/8, ông Phúc điều khiển môtô 64F7-9977 (trị giá khoảng 26 triệu đồng) đi thăm vườn ở cùng ấp.

Trước khi vào vườn, ông đã cẩn thận khóa cổ xe, nhưng đối tượng vẫn lợi dụng khoảng thời gian ông rời xe đi vào vườn (khoảng 15 phút) để bẻ khóa và lấy xe chạy mất.

Trong khi chờ lực lượng công an điều tra, truy tìm thủ phạm các vụ vừa nêu trên, trước mắt để đảm bảo an toàn tài sản, tránh bị kẻ gian lợi dụng sơ hở hoạt động trộm cắp, người dân cần hết sức cảnh giác, có biện pháp an toàn để bảo quản tài sản của mình.

Đồng thời, các hộ dân liền kề cần phối hợp chặt chẽ, khi cần thiết vắng nhà chủ hộ nên thông tin cho các hộ lân cận biết để họ nâng cao ý thức cảnh giác, phát hiện kẻ gian; các vật dụng, tài sản có giá trị cần có biện pháp bảo vệ an toàn; áp dụng mô hình “đèn trước ngõ, mõ sau nhà” và “cổng rào an ninh, trật tự” để phòng ngừa tội phạm.

MINH TẤN (CAVL)