Ma túy đá tàn phá một bộ phận người trẻ

Cập nhật, 07:58, Thứ Tư, 14/09/2016 (GMT+7)

 

Ma túy đá và dụng cụ tự chế sử dụng ma túy đá.
Ma túy đá và dụng cụ tự chế sử dụng ma túy đá.

Ma túy đá (ma túy tổng hợp hay còn gọi hàng đá) xuất hiện gần đây nhưng đã lan nhanh vào các ngõ ngách làng quê và ngày càng nhiều người trẻ bị lôi kéo sử dụng ma túy đá, khiến bị bào mòn sức khỏe, suy kiệt kinh tế gia đình.

Thời gian qua, đã có nhiều trường hợp “ngáo đá” mất tự chủ, gây nhiều vụ án man rợ, giết người hay bất chấp nguy hiểm leo lên cột điện,… Long Hồ là địa bàn giáp ranh với TP Vĩnh Long nên gần đây tệ nạn ma túy và tội phạm ma túy có xu hướng gia tăng. Công an huyện Long Hồ đã liên tiếp triệt xóa nhiều vụ án ma túy.

Trong đó, điều đáng quan tâm là các đối tượng sử dụng ma túy đá ngày càng trẻ và nhiều đối tượng ở các vùng nông thôn- nơi từng được xem là môi trường sống lành mạnh, như vùng đất 4 xã cù lao Minh nằm cách thành phố bởi con sông Cổ Chiên.

Tuy nhiên, trước thực trạng ma túy diễn biến khó lường, cù lao hiền hòa cũng trở thành vùng “đất hứa” cho các đối tượng này. Không ít người dân bắt gặp đối tượng sử dụng ma túy ngay ven đường, dưới bóng cây và họ không khỏi lo lắng cho tình hình an ninh trật tự và sợ con em bị dụ dỗ sa vào con đường ma túy.

Ngày 31/8/2016, qua nhiều ngày theo dõi, Công an huyện Long Hồ ập vào 2 nhà trọ Yến Vy (ấp Bình Thuận 2, xã Hòa Ninh) và Phượng Mai (ấp Phước Định 1, xã Bình Hòa Phước), bắt 5 đối tượng gồm: Lê Văn Út (SN 1986, xã Hòa Ninh); Nguyễn Văn Tùng (SN 1991, xã Đồng Phú); Lê Quốc Thắng (SN 1987, xã Bình Hòa Phước); Huỳnh Thị Bảo Trân (SN 1993, xã Đồng Phú) và Tăng Hán Hòa (SN 1984, Phường 14, Quận 8- TP Hồ Chí Minh) có biểu hiện “say” ma túy. Qua kiểm tra, nhiều đối tượng dương tính với chất ma túy.

Tại hiện trường, lực lượng thu giữ một bịch có tinh thể màu trắng (ma túy đá), dụng cụ sử dụng ma túy và nhiều vật chứng có liên quan khác. Các đối tượng khai nhận đã sử dụng ma túy đá nhiều lần.

Hiện nay, một số thanh niên thiếu niên còn công khai sử dụng ma túy đá ngoài đường. Điển hình vào ngày 16/8/2016, người dân ở hương lộ thuộc ấp Thạnh Hưng (xã Hòa Phú- Long Hồ) thấy một nhóm thanh thiếu niên tụ tập sử dụng ma túy nên gọi điện thoại báo cho công an.

Nhận được tin báo, lực lượng công an có mặt hiện trường tạm giữ: Hồ Chí Phụng (SN 1996, xã Lộc Hòa); Mai Hữu Thành (SN 1996, xã Phú Quới); Lê Thanh Tùng (SN 1995) và Phan Tấn Tài (SN 1996, xã Tân Hạnh), thu giữ của các đối tượng một bịch ma túy đá, trọng lượng 0,0782g. 4 đối tượng trên đều thừa nhận nghiện ma túy đá và nguồn hàng từ người quen mua dùm.

Những thanh thiếu niên sử dụng ma túy đá bị công an bắt giữ. Ảnh tư liệu
Những thanh thiếu niên sử dụng ma túy đá bị công an bắt giữ. Ảnh tư liệu

Theo cơ quan điều tra, trong các vụ án ma túy, phần lớn là nam nữ ở lứa tuổi 8x, 9x, chơi bời lêu lổng rồi bị dụ dỗ; trong đó có cả học sinh, sinh viên.

Tính 8 tháng đầu năm 2016, ngành chức năng huyện Long Hồ đã phát hiện 150 đối tượng nghiện ma túy. Điều đáng báo động là, độ tuổi nghiện ma túy đá ngày càng trẻ: chỉ từ 18- 30. Đáng chú ý, trong số này có 2 đối tượng nghiện dưới 16 tuổi, 5 đối tượng từ 16- 18 tuổi. Các đối tượng phần lớn sử dụng ma túy đá (49%), còn lại là heroin.

Tệ nạn ma túy không những làm băng hoại đạo đức, suy kiệt kinh tế, trật tự an ninh bất ổn mà còn là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại tội phạm nguy hiểm khác như trộm cắp, cướp giật, giết người… để lấy tiền mua ma túy sử dụng. Trong các vụ án trộm cắp, cướp giật, phần lớn có liên quan đến ma túy.

Để kéo giảm loại tệ nạn này, nhà trường, đoàn thể xã hội cần thường xuyên tuyên truyền tác hại của ma túy đá trong thanh- thiếu niên. Gia đình cũng cần quan tâm hơn đến con cái và mọi người cần nâng cao ý thức trước tác hại của ma túy đá để cùng chung tay đẩy lùi ma túy ra khỏi đời sống xã hội.

 

 

Người nghiện ma túy đá bị suy giảm sức khỏe nhanh chóng và làm kinh tế gia đình suy sụp. Người nghiện kéo dài sẽ dẫn đến trầm cảm, loạn thần kinh. Khi thiếu ma túy đá, người nghiện bị hoảng sợ, lo lắng, ảo giác, nghĩ là có sâu bò dưới da, dẫn đến cào cấu mặt mũi tay chân cho đến khi rách hẳn. Trạng thái này thường được gọi là “ngáo đá”. Người nghiện sợ ánh sáng, ảo tưởng có người truy sát mình, do vậy không ra khỏi nhà, quên ăn uống.

 

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM- HỒNG NAM