"Né" camera chống trộm, vẫn không thoát

Cập nhật, 09:02, Thứ Tư, 29/06/2016 (GMT+7)

Vào tiệm Internet “chôm” xe nhưng khi thấy có camera chống trộm, Nguyễn Trung Hiếu (SN 1995- ngụ ấp Bình Nhứt, xã Nhị Mỹ, huyện Cao Lãnh- Đồng Tháp) dùng tay xoay camera sang hướng khác để tránh bị phát hiện nhưng cuối cùng cũng bị công an truy bắt.

Từ Đồng Tháp, Nguyễn Trung Hiếu đến thuê nhà trọ trên đường Phó Cơ Điều (Phường 4- TP Vĩnh Long) ở đi làm thuê. Nhưng do chây lười lao động nên Hiếu không chịu làm ăn chân chính mà lôi kéo bạn là Đỗ Nhựt Tính (SN 1994- ở ấp Hiếu Hòa A, xã Hiếu Nhơn- Vũng Liêm) cùng trộm cắp.

Khoảng 2 giờ ngày 25/1/2016, trong lúc ngồi nhậu tại quán ở ấp Long Thuận B (xã Long Phước- Long Hồ), Hiếu rủ Tính đi tìm tài sản trộm bán kiếm tiền xài. Hiếu dùng xe gắn máy chở Tính đến đầu hẻm vào tiệm Internet trên đường Đinh Tiên Hoàng (Phường 8- TP Vĩnh Long) rồi bảo Tính đi bộ đến khu vực Bến xe Vĩnh Long chờ, còn Hiếu vào tiệm “nét” tìm trộm xe gắn máy.

Sau khi quan sát thấy khu vực sân có gắn camera, trước tiệm có dựng một xe gắn máy nhưng không ai trông coi, Hiếu liền đến chỗ đặt camera dùng tay xoay camera hướng vào nhà vệ sinh của tiệm để tránh bị nhận diện rồi dẫn xe ra ngoài đến chỗ hẹn gặp Tính. Sau đó, Hiếu vừa điều khiển xe của mình, vừa dùng chân đẩy xe vừa trộm do Tính cầm lái về phòng trọ trên đường Phó Cơ Điều giấu.

Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, Hiếu dùng vít, chìa khóa tháo gỡ một số bộ phận của xe, còn Tính mang biển số xe ném vào khu vực nhiều cỏ mọc gần khu nhà trọ để tránh bị phát hiện nhưng chưa kịp mang xe đi bán thì tối đó, công an lần ra manh mối đến mời cả 2 về cơ quan làm việc. Tại cơ quan điều tra, Hiếu và Tính đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm xe tại tiệm “nét” và giao nộp lại tang vật.

Kết luận định giá xe gắn máy Hiếu và Tính lấy cắp trị giá hơn 6,9 triệu đồng. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Trung Hiếu và Đỗ Nhựt Tính về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Mặc dù Hiếu và Tính đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tài sản đã được thu hồi trả bị hại nhưng xét các bị cáo tuổi đời còn trẻ không chịu lao động lại rủ nhau đi trộm.

Cụ thể, Hiếu là người rủ rê, lôi kéo Tính cùng thực hiện hành vi trộm. Còn Tính khi được Hiếu rủ rê đã không khước từ, khuyên ngăn bạn mà còn đồng ý và hỗ trợ Hiếu mang xe trộm được đi cất giấu, ném bỏ biển số xe.

Do mức độ nguy hiểm từ hành vi bị cáo Hiếu cao hơn nên phải nhận mức hình phạt nặng hơn bị cáo Tính và HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Trung Hiếu 9 tháng tù giam, Đỗ Nhựt Tính 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

 

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 500 ngàn đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 500 ngàn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG