Nhức nhối tội phạm xâm hại tình dục trẻ em

Cập nhật, 13:08, Thứ Ba, 28/06/2016 (GMT+7)

Những năm gần đây, tội phạm xâm hại tình dục trẻ em (XHTDTE) có xu hướng tăng, trở thành vấn nạn nhức nhối của xã hội. Thủ đoạn của loại tội phạm nguy hiểm này rất tinh vi, chúng thường lợi dụng sự thân quen, lòng non trẻ, sự thiếu quan tâm của cha mẹ để thực hiện hành vi đồi bại với trẻ.

Bên cạnh đó, có tác động tiêu cực từ phim ảnh tình cảm mùi mẫn ngoài luồng cũng như sự phát triển sớm trước tuổi của trẻ em gái nhưng nhận thức còn hạn chế.

Đối tượng Mai Thanh Hải lợi dụng sự thân quen với bị hại, nhiều lần xâm hại tình dục trẻ em.
Đối tượng Mai Thanh Hải lợi dụng sự thân quen với bị hại, nhiều lần xâm hại tình dục trẻ em.

Xót lòng những vụ XHTDTE

Người dân xã Tân An Hội (Mang Thít) bàng hoàng trước vụ án con gái tố giác người cha ruột lạm dụng tình dục mình nhiều năm. Người cha đồi bại là Kiều Văn Thanh (SN 1977) bị công an bắt ngay sau đó và đã thừa nhận hành vi tội lỗi của mình.

Q. (con của Thanh) kể lại trong uất hận: “Con bị cha làm chuyện bậy bạ từ hồi học lớp 6 nhưng vì sợ nên không dám tố giác. Mẹ thường đi làm ăn xa lo cuộc sống nên cũng không biết được. Con thấy tủi nhục, ghê sợ cha lắm nên có cơ hội liền chạy thoát đến công an tố cáo cha…”.

Nghe những lời tâm sự, mọi người cảm thấy xót thương cho Q. và phẫn nộ lên án người cha đồi bại, mất hết nhân tính.

Từ khi xảy ra chuyện Q. lầm lì ít nói, sống trong nỗi khiếp sợ khi ở nhà một mình. Mẹ của Q.- chị T.- cũng đau đớn khốn cùng khi hay chuyện động trời của người chồng bao năm chăn gối đã hãm hại đời con gái ruột.

“Do cuộc sống khó khăn, tôi phải lo làm ăn không để ý tới chuyện tình cảm cha con, tưởng là bình thường. Hôm đứa con báo tin cha nó làm bậy, tôi chết điếng không biết phải làm sao. Sau vụ việc, tôi còn không dám ra đường vì sợ dị nghị của xóm giềng. Có đau đớn nào hơn cùng lúc đứa con bị hãm hại bởi chính người cha và sự tủi nhục về người chồng đồi bại…”- chị T. đau khổ.

Một vụ án khác gây xôn xao dư luận về em T. mới hơn 11 tuổi, khi em hốt hoảng chạy ra đường trong đêm tối, trên người không mảnh vải che thân xảy ra tại xã Hòa Phú (Long Hồ).

Những người gần đó thức giấc chạy đến giúp em và bắt được “quỷ râu xanh” Nguyễn Chí Cường (SN 1986, ấp Phước Hòa, xã Hòa Phú- Long Hồ) đang tìm cách chạy trốn.

T. quá hoảng sợ, được mọi người động viên, an ủi hồi lâu mới bình tĩnh kể lại vụ việc: “Hôm đó cha mẹ đi vắng, con ngủ ở quán nước một mình, đến khoảng nửa khuya thì có nghe tiếng động bên ngoài. Con vừa mở cửa ra thì một thanh niên xông vào dùng vũ lực khống chế, hiếp dâm.

Qua ánh đèn, con thấy hắn ta có hình xăm ở thắt lưng quần. Lợi dụng hắn ta sơ hở, con chạy thoát ra ngoài kêu cứu…”.

Thường những trẻ em gái mà cha mẹ thiếu quan tâm cũng dễ trở thành “con mồi” của tội phạm XHTD, như trường hợp H. (8 tuổi) và A.H. (9 tuổi) bị gã hàng xóm Mai Thanh Hải (SN 1989, xã Tân Hội- TP Vĩnh Long) XHTD nhiều lần mà cái tuổi non nớt như A. và A.H., đâu thể đề phòng ý đồ đen tối của Hải.

Nạn nhân trong các vụ án XHTDTE thường là trẻ em gái ở các vùng nông thôn. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển tâm sinh lý của trẻ sau này. Nguy hiểm hơn là nhiều trẻ em còn bị kích động tâm lý, rơi vào trạng thái hoảng loạn, sợ hãi, xấu hổ, mặc cảm.

Chung tay bảo vệ trẻ em

Theo thống kê, mỗi năm có khoảng 1.200 trẻ em bị XHTD. Tuy nhiên, những vụ phát hiện, xử lý chỉ là phần nổi trong tảng băng chìm. Theo các ngành chuyên môn, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tội phạm XHTDTE tăng.

Trong đó công tác truyền thông, giáo dục, vận động xã hội về bảo vệ, chăm sóc trẻ em chưa hiệu quả. Trẻ chưa được hướng dẫn những kiến thức, kỹ năng cần thiết để phòng tránh. Các em khi bị XHTD đa phần đều có tâm lý sợ hãi, mặc cảm, tự ti, không dám chia sẻ, tố giác kẻ phạm tội.

Việc cha mẹ xao nhãng, thiếu quan tâm đến con cái cũng là mầm mống nảy sinh các hành vi XHTD đối với trẻ em. Nhiều gia đình do hoàn cảnh kinh tế khó khăn hay cha mẹ ly hôn, ly thân… cũng là nguyên nhân dẫn đến việc trẻ em bỏ học, lang thang kiếm sống, dễ bị lợi dụng XHTD.

Chưa kể sự xuất hiện của những ấn phẩm, trò chơi, thông tin trên mạng Internet, phim ảnh ngoài luồng có tính chất bạo lực, khiêu dâm cũng góp phần dẫn đến nguy cơ này. Bên cạnh đó, cuộc sống phát triển nhiều trẻ em gái lớn trước tuổi trong khi nhận thức vẫn còn non nớt và từ sự tò mò, hiếu kỳ của trẻ em cũng dễ bị lợi dụng.

Để bảo vệ trẻ em trước tội phạm nguy hiểm này, rất cần sự chung tay của toàn xã hội. Nhà trường, đoàn thể, gia đình cần trang bị cho các em những kiến thức cơ bản tự phòng tránh XHTD.

Cần tuyên truyền giáo dục pháp luật một cách sâu rộng, hiệu quả. Đồng thời, đấu tránh, điều tra xử lý nghiêm tội phạm XHTDTE để răn đe trong tình hình chung.

Từ đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 4 vụ hiếp dâm và 10 vụ giao cấu với trẻ em. Lứa tuổi các trẻ gái bị XHTD phổ biến từ 5 đến dưới 13 tuổi.

Bài, ảnh: HOÀI NAM