Bênh "cột chèo", đánh con nợ bất tỉnh

Cập nhật, 09:21, Thứ Tư, 01/06/2016 (GMT+7)

Thấy “cột chèo” đòi nợ xảy ra cự cãi, Nguyễn Văn Tính (SN 1966- trú đường 14 Tháng 9, Phường 5- TP Vĩnh Long) đứng ra bênh và còn đánh con nợ bất tỉnh nên bị truy tố ra tòa về hành vi “Cố ý gây thương tích”.

Bị cáo Tính tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Tính tại phiên tòa sơ thẩm.

Nguyễn Văn Tính và bị hại Cao Hoàng Khải (cùng ngụ đường 14 Tháng 9, Phường 5) không có mâu thuẫn gì nhưng khi thấy anh em bạn rể là Huỳnh Hoàng Lâm cự cãi với Khải về chuyện nợ nần, Tính liền rời bàn nhậu đến gặp Khải “nói chuyện” dẫn đến lời qua tiếng lại.

Sau đó, Tính dùng tay câu cổ kéo anh Khải xuống khỏi xe rồi cùng Lâm đánh anh Khải té xuống đường đan.

Anh Khải bỏ chạy, Tính đuổi theo. Được một đoạn, anh Khải vấp té cạnh đống gạch dùng để xây nhà. Tính chạy đến lượm cục gạch đánh vào gò má phải anh Khải nhiều cái, làm anh Khải bất tỉnh.

Lúc vợ anh Khải và mọi người chạy đến, Tính mới không đánh nữa và bỏ về nhà. Anh Khải được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long với kết quả giám định gãy xương gò má và cung tiếp phải, ảnh hưởng khớp cắn, tỷ lệ thương tật chung 16%.

Cơ quan điều tra Công an TP Vĩnh Long xác định Tính dùng gạch ống đã nung chín- là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho anh Khải 16% vi phạm khoản 2, Điều 104 Bộ luật Hình sự nên đã khởi tố vụ án.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Văn Tính thừa nhận: Trong lúc ngồi nhậu trước nhà, Tính và Lâm thấy vợ chồng anh Khải đến thu tiền hụi một người ở gần đó nên Lâm đến chỗ anh Khải đậu xe đòi số tiền vợ chồng anh Khải còn thiếu.

Tính cũng đi theo và xảy ra cự cãi. Do lúc đó có rượu nên Tính không kiềm chế được bản thân, rượt đánh anh Khải bị thương. Sau khi sự việc xảy ra, Tính rất hối hận nên đã tự nguyện khắc phục hậu quả và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Chỉ vì một lý do không liên quan đến mình mà bị cáo Tính xâm phạm đến sức khỏe người khác nên cần xử mức án nghiêm để răn đe. Tuy nhiên, xét nguyên nhân vụ việc do anh Khải thiếu tiền nhưng không trả mà còn có lời lẽ thách thức, gây bức xúc cho anh Lâm.

Bị cáo Tính vì bênh “cột chèo” mới đánh anh Khải gây thương tích. Đây không phải hành vi “có tính chất côn đồ” nên Viện KSND TP Vĩnh Long áp dụng tình tiết này để truy tố và đề nghị HĐXX phạt bị cáo mức án từ 1 năm 6 tháng đến 2 năm tù giam là chưa chính xác.

Ngoài ra, bị cáo Tính còn có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thật thà khai báo, đã bồi thường xong thiệt hại, được bị hại bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt nên xem xét cho bị cáo được hưởng dưới mức thấp nhất của khung hình phạt là thỏa đáng.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Tính 1 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

 

Tại khoản 2, Điều 104 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31-60% hoặc từ 11-30% nhưng thuộc trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm” và “có tính chất côn đồ” thì bị phạt tù từ 2-7 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG