Bị bắt tạm giam vẫn có trách nhiệm trả nợ

Cập nhật, 12:25, Thứ Năm, 02/06/2016 (GMT+7)

Ông Nguyễn Văn Cầm (SN 1976, ngụ phường Đông Thuận- TX Bình Minh) làm việc ở cơ quan nhà nước và ông có vay tín chấp ngân hàng 30 triệu đồng để tiêu dùng.

Sau đó, ông Cầm vi phạm pháp luật, bị bắt tạm giam chờ ngày ra tòa xét xử. Ông Cầm viện lý do bị bắt tạm giam để khất nợ nhưng không được phía ngân hàng chấp nhận. Cuối cùng, phía ngân hàng khởi kiện ông Cầm về tranh chấp hợp đồng tín dụng.

Theo đơn khởi kiện của Ngân hàng Nông nghiệp- PTNT chi nhánh huyện Bình Tân, vào tháng 8/2013, ông Cầm có hợp đồng vay 30 triệu đồng để tiêu dùng, thời hạn vay là 12 tháng, lãi suất 11,5%/năm.

Thời điểm này, ông Cầm đang làm việc tại cơ quan nhà nước ở huyện Bình Tân nên hợp đồng vay theo hình thức thấu chi tín chấp, trả dần theo lương hàng tháng.

Hợp đồng 2 bên ký xong, phía ngân hàng chuyển 30 triệu đồng vào tài khoản của ông Cầm và ông Cầm đã dùng thẻ ATM lần lượt rút toàn bộ số tiền trên.

Đến ngày 5/12/2013, ngân hàng phát hiện ông Cầm vi phạm pháp luật, đã bị cơ quan kỷ luật buộc thôi việc và ông cũng không thực hiện đúng hợp đồng vay vốn trả đúng thời hạn nên ngân hàng chuyển nợ quá hạn hợp đồng tín dụng của ông Cầm. 

Vụ việc kéo dài nhiều năm sau đó nhưng ông Cầm không thanh toán hết nợ nên phía ngân hàng khởi kiện ông ra tòa. Phía ngân hàng yêu cầu ông Cầm thanh toán tiền gốc 30 triệu đồng và lãi 13,5 triệu đồng.

Trong đơn trình bày, ông Cầm cũng thừa nhận có vay vốn của Ngân hàng Nông nghiệp- PTNT chi nhánh huyện Bình Tân 30 triệu đồng để tiêu xài. Do hoàn cảnh gia đình gặp khó khăn và bản thân ông bị bắt tạm giam nên không có điều kiện trả nợ cho ngân hàng.

Ông Cầm đề nghị phía ngân hàng miễn lãi suất (13,5 triệu đồng) vì hiện tại gia đình không có khả năng chi trả.

Từ tài liệu và trình bày của đương sự, tòa nhận định yêu cầu phía ngân hàng là có căn cứ, bởi ông Cầm vi phạm hợp đồng vay vốn. Theo hồ sơ vụ việc, kèm theo hợp đồng còn có thỏa ước ký giữa ngân hàng và cơ quan ông Cầm công tác, cùng một số giấy tờ có liên quan khác.

“Thời hạn hợp đồng đã hết mà ông Cầm chưa trả gốc và lãi thì ông Cầm đã vi phạm hợp đồng. Việc ông Cầm xin ngân hàng miễn trả tiền lãi cũng không có cơ sở. Mặc dù hiện ông Cầm bị bắt tạm giam nhưng vẫn phải có trách nhiệm trả nợ, lãi suất cho ngân hàng theo quy định…”- HĐXX giải thích.

Từ nhận định trên, tòa quyết định buộc ông Cầm có trách nhiệm phải trả Ngân hàng Nông nghiệp- PTNT chi nhánh huyện Bình Tân 30 triệu đồng tiền gốc và 13,5 triệu đồng (số tròn) tiền lãi.

Đồng thời chịu hoàn toàn tiền lãi đối với khoản nợ gốc kể từ ngày tuyên bản án sơ thẩm cho đến khi thanh toán xong theo mức lãi suất mà 2 bên đã thỏa thuận trong hợp đồng tín dụng.

HOÀI NAM - TRUNG HƯNG