Trộm "vào tù như... cơm bữa"

Cập nhật, 13:53, Thứ Ba, 05/04/2016 (GMT+7)

Nghiện ma túy, sống lang thang và xem trộm cắp là nguồn “thu nhập chính” nên Nguyễn Anh Tân và Nguyễn Thái Hoàng vào tù như… cơm bữa.

Bị cáo Tân (ngồi mặc áo đen) và Hoàng tại phiên tòa lưu động.
Bị cáo Tân (ngồi mặc áo đen) và Hoàng tại phiên tòa lưu động.

Nguyễn Anh Tân (SN 1986- trú đường Hùng Vương, phường Thới Bình, quận Ninh Kiều- TP Cần Thơ) và Nguyễn Thái Hoàng (SN 1994- trú ấp Thạnh Phú, xã Thạnh Quới- Long Hồ) đều nghiện ma túy, quen nhau khi cùng lang thang ở Công viên Tao Đàn (TP Cần Thơ).

Khoảng 1 giờ ngày 7/12/2015, Tân và Hoàng gặp nhau tại một quán cà phê ở TP Cần Thơ. Hoàng rủ Tân “đi làm”. Tân hiểu là đi tìm tài sản trộm nên đồng ý, lấy xe gắn máy chở Hoàng sang TX Bình Minh.

Đến khu tái định cư khóm Đông Thuận (phường Đông Thuận), cả 2 dừng xe vào nhà bà Nguyễn Kim Hằng lấy trộm một điện thoại di động hiệu Nokia rồi điều khiển xe đến khu vực Quảng trường TX Bình Minh thì gặp Công an phường Cái Vồn tuần tra, phát hiện xe không giấy tờ nên tạm giữ phương tiện.

Sau khi bị tạm giữ xe, Tân và Hoàng ở lại quảng trường đến khoảng 4 giờ sáng thì đi bộ đến trụ sở Ngân hàng Kiên Long (thuộc Khóm 1, phường Cái Vồn), thấy trong sân có dựng 2 xe gắn máy hiệu Wave và Sirius nhưng không người giữ.

Hoàng hỏi Tân “bứt dây công tắc một trong 2 xe đó chạy đi được không?” Tân trả lời “được” rồi lại ghế đá công viên ngồi canh đường. Hoàng vào trụ sở Ngân hàng Kiên Long thấy xe Wave khóa cổ, còn xe Sirius thì không, liền dẫn xe Sirius đến chỗ Tân tìm cách bứt dây điện công tắc xe nhưng không được.

Tân dỡ yên xe lên cho Hoàng thò tay vào cốp xe lấy một bóp da. Hoàng mở bóp lấy 50.000 đồng đến trước cổng Bệnh viện TX Bình Minh mua một chìa khóa số 8 giá 30.000 đồng rồi đem lại đưa cho Tân mở khóa và khởi động xe chạy về TP Cần Thơ.

Trên đường đi, Hoàng lấy trộm 2 nón bảo hiểm của một xe gắn máy dựng trong chợ phường Đông Thuận đưa cho Tân cùng đội rồi điều khiển xe về Công viên Tao Đàn. Tại đây, Tân lấy tiền trong bóp chia cho Hoàng 450.000 đồng, số còn lại Tân giữ tiêu xài cùng xe gắn máy vừa trộm.

Ngày 9/12/2015, Tân đến Công viên Tao Đàn gặp Hoàng bảo để xe Sirius cho Tân sử dụng. Tân sẽ đưa 1,2 triệu đồng cho Hoàng thì được Hoàng đồng ý.

Sau đó, Hoàng rủ Tân qua TX Bình Minh mua ma túy sử dụng. Tân điều khiển xe vừa trộm chở Hoàng đến TX Bình Minh thì bị Công an phường Thành Phước kiểm tra bắt giữ, còn Hoàng chạy thoát về TP Cần Thơ cũng bị bắt ngay trong ngày.

Kết luận định giá điện thoại Nokia 3600 đã qua sử dụng trị giá 350.000đ; xe Sirius hơn 14,6 triệu đồng. Công an TX Bình Minh đã khởi tố Nguyễn Anh Tân và Nguyễn Thái Hoàng về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Ngày 30/3/2016, tại chợ phường Đông Thuận, TAND TX Bình Minh đã mở phiên tòa lưu động xét xử hành vi trộm cắp nêu trên của Nguyễn Anh Tân và Nguyễn Thái Hoàng.

Tại tòa, mặc dù các bị cáo không nhận lấy trộm điện thoại Nokia nhưng theo lời khai của Tân thì điện thoại là do Hoàng đưa. Hoàng cũng thừa nhận đã đưa điện thoại này cho Tân.

Sau đó, Hoàng lại khai “do nghe Tân nhận đã lấy trộm điện thoại nên khai luôn là Tân lấy chứ điện thoại này do một người bạn gửi bị cáo bán và bị cáo đã đưa cho Tân nhờ bán dùm”.

Tuy Hoàng có nhiều lời khai bất nhất nhưng tại biên bản tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm và các biên bản ghi lời khai thì bị hại đều xác định mất điện thoại vào đêm 6 rạng 7/12/2015, trùng với thời điểm Hoàng và Tân có mặt ở TX Bình Minh lấy trộm xe gắn máy.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Hoàng không chứng minh được tên họ, địa chỉ của người đã đưa điện thoại nhờ bán nên HĐXX căn cứ vào các chứng cứ đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án, xác định Tân và Hoàng đã lấy trộm điện thoại Nokia và xe gắn máy Sirius cùng tài sản trong xe (đồng hồ Rolex trị giá 1,2 triệu đồng và 4 triệu đồng tiền mặt) tổng trị giá hơn 20,1 triệu đồng.

Các bị cáo thực hiện hành vi trên có sự câu kết chặt chẽ từ khâu chuẩn bị cho đến khi gây án, có phân công cảnh giới và cùng thực hiện nhiều vụ trộm liên tiếp nên thuộc trường hợp phạm tội có tổ chức.

Cả 2 bị cáo đều có quá trình nhân thân xấu, nghiện ma túy và đã bị kết án tù về hành vi trộm cắp, chưa được xóa án tích nhưng không sửa chữa mà tiếp tục phạm tội, cần phải xử mức án nghiêm khắc. Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Thái Hoàng và Nguyễn Anh Tân mỗi bị cáo 3 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Ngoài ra, Tân và Hoàng còn thực hiện nhiều vụ trộm khác trên địa bàn huyện Long Hồ, TP Cần Thơ nên cơ quan điều tra Công an TX Bình Minh đã thông báo cho công an các địa phương nói trên tiếp tục điều tra, xử lý.

 

Tại khoản 2, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác thuộc trường hợp “có tổ chức” thì bị phạt tù từ 2- 7 năm.

 

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG