Trộm van khóa bồn vệ sinh

Cập nhật, 08:50, Thứ Năm, 14/04/2016 (GMT+7)

Lần thứ nhất ra tòa, Trần Phát Thịnh (SN 1996- ngụ ấp Phú An, xã Phú Đức- Long Hồ) được HĐXX cho hưởng án cải tạo không giam giữ để việc học không gián đoạn. Nhưng trong thời gian đi học, Thịnh vẫn tiếp tục trộm.

Tháng 5/2014, Trần Phát Thịnh bị TAND huyện Long Hồ phạt 9 tháng cải tạo không giam giữ tội “Trộm cắp tài sản”. Trong thời gian chấp hành án, Thịnh vẫn tham gia học tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long nhưng không tự răn mình sống tốt mà tiếp tục thực hiện hành vi trộm tại nơi đang học tập.

Do không tiền tiêu xài nên vào khoảng tháng 10/2014, Thịnh nảy sinh ý định trộm van khóa xả bồn tiểu nam trong nhà vệ sinh của trường bán phế liệu. Để tránh bị phát hiện, mỗi ngày Thịnh dùng kềm và mỏ lếch tháo từ 1-18 van đem bán. Trưa 25/12/2014, Thịnh tiếp tục đến khu nhà vệ sinh mở trộm van khóa xả bồn tiểu giấu vào cặp thì bị bắt quả tang.

Thịnh thừa nhận, từ tháng 10- 12/2014, Thịnh lấy trộm khoảng 80 van khóa xả bồn tiểu đem đến vựa phế liệu ở ấp Hưng Quới (xã Thanh Đức- Long Hồ) bán giá 20.000 đ/bộ.

Kết luận định giá số van khóa xả bồn tiểu của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long bị mất trị giá hơn 14 triệu đồng. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Trần Phát Thịnh về hành vi trộm cắp tài sản quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Thịnh đã có một tiền án tội trộm nhưng không lo học tập mà tiếp tục có hành vi trộm, gây ảnh hưởng đến môi trường sinh hoạt của trường, thể hiện sự xem thường luật pháp, bất chấp nội quy và quy chế của trường. Bản thân Thịnh nhận thức được hành vi trên là sai nhưng vẫn cố ý thực hiện với mục đích kiếm tiền xài.

Trước đó, Thịnh cũng vừa ra tòa và được HĐXX xem xét cho hưởng án cải tạo không giam giữ nhưng không xem đó là cơ hội để sửa chữa sai lầm mà tiếp tục vi phạm. Đây là tình tiết tăng nặng khi HĐXX quyết định hình phạt nên lần tái phạm này, Thịnh bị xử nghiêm và HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Phát Thịnh 9 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

 

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 500 ngàn đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 500 ngàn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG