Mua bán ma túy qua tài khoản ngân hàng

Cập nhật, 08:39, Thứ Năm, 14/04/2016 (GMT+7)

Ngụy trang ma túy dưới dạng hàng hóa đóng thùng gửi qua đường dịch vụ xe khách và thanh toán bằng tài khoản ngân hàng, một số đối tượng ở TP Vĩnh Long đã thực hiện trót lọt nhiều vụ mua bán ma túy trong thời gian dài, thu lợi bất chính hàng chục triệu đồng.

Ma túy trong thùng xốp

Trưa 2/6/2015, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy- Công an tỉnh Vĩnh Long tuần tra trên đường Trưng Nữ Vương (Phường 1- TP Vĩnh Long) phát hiện Lê Minh Thuận (SN 1997- hộ khẩu thường trú ấp Mỹ Thuận, xã Tân Hội- TP Vĩnh Long) điều khiển xe gắn máy chở bạn gái có biểu hiện đáng ngờ đã yêu cầu dừng xe.

Kiểm tra thùng xốp quấn băng keo xung quanh do Thuận đang vận chuyển, công an phát hiện bên trong có 2 chai nước trà xanh, một số giấy báo và một bọc nilon chứa nhiều tinh thể không màu giấu kỹ trong vỏ hộp thuốc lá Jet.

Thuận khai, chất tinh thể không màu nói trên là ma túy tổng hợp (còn gọi ma túy đá) vừa nhận qua dịch vụ gửi hàng tại một trạm xe khách ở Phường 1 do người bạn không rõ họ tên, địa chỉ nhờ nhận dùm. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Thuận, công an thu giữ 163 bịch nilon để trong hộp thiếc, một bộ dụng cụ sử dụng ma túy tổng hợp và nhiều thùng xốp.

Qua điều tra và từ lời khai của Thuận, cơ quan điều tra tiếp tục ra lệnh bắt và khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Thị Hương Giang (SN 1984- trú đường Phó Cơ Điều, Phường 3) và chỗ kinh doanh trò chơi điện tử của Giang trên đường Trần Đại Nghĩa (Phường 4- TP Vĩnh Long), thu giữ 24 bịch ma túy đá cùng nhiều vật dụng liên quan.

Bước đầu làm việc, Giang cho biết còn giấu ma túy và cân tiểu ly trong bụi kiểng trước nhà ở Phường 3. Cơ quan điều tra dẫn giải Giang đến địa điểm trên thu được gói ma túy đá và cân tiểu ly dùng để phân chia ma túy.

Kết quả trưng cầu giám định, số ma túy thu giữ của Thuận trọng lượng hơn 49,5g, số ma túy thu giữ của Giang ở chỗ kinh doanh trò chơi điện tử 5,49g và trước nhà Giang ở Phường 3 là 5,49g.

Tại cơ quan điều tra, Thuận khai: Khoảng tháng 8/2014, anh rể Thuận tên Trần Nguyễn Anh Huy (SN 1983- ngụ Xóm Chài, Phường 2- TP Vĩnh Long) đến tạm trú nhà Thuận và rủ bán ma túy. Sau đó, Huy chỉ cho Thuận cách nhận ma túy do Huy đặt mua ở TP Hồ Chí Minh gửi về qua trạm xe khách và cách dùng cân tiểu ly phân ma túy ra để bán. Từ đó, Thuận đem ma túy về nhà ở ấp Mỹ Thuận phân ra thành từng gói.

Khi Huy điện báo có người mua ma túy, Thuận trực tiếp giao dịch, nhận tiền. Trường hợp người mua liên hệ với Thuận, sau khi bán xong, Thuận báo lại cho Huy biết và mỗi lần như thế, Thuận được Huy cho 100.000đ. Tính đến ngày bị bắt, Thuận nhận ma túy tại trạm xe khách khoảng 20 lần đem về phân ra bán, thu lợi khoảng 10 triệu đồng.

Ngoài ra, Thuận còn nhiều lần đến ngân hàng ở Vĩnh Long, Đồng Tháp trả tiền mua ma túy dùm Huy bằng cách chuyển khoản cho người tên Đặng Thế Hùng và Nguyễn Văn Cảnh, mỗi lần từ 10- 20 triệu đồng. Khi chuyển tiền, Thuận lấy tên Bùi Anh Tuấn hoặc Dương Trùng Dương.

Trưa 2/6/2015, Huy gọi điện kêu Thuận đến trạm xe khách ở Phường 1 nhận ma túy ngụy trang dưới dạng hàng hóa giấu trong thùng xốp, trên đường quay về thì bị bắt.

Chủ tiệm game bán ma túy

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra có đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh Lê Minh Thuận đã mua bán trái phép chất ma túy cho nhiều người, trong đó có Nguyễn Thị Hương Giang- chủ cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử nhưng hám lợi nên đã kiêm thêm bán ma túy.

Theo lời khai của Giang: Từ tháng 12/2012- 6/2014, Giang mua ma túy của những người không rõ lai lịch ở TP Hồ Chí Minh, mỗi lần từ 8- 10 triệu đồng.

Sau đó, Giang chuyển sang mua ma túy của một số đối tượng ở TP Sa Đéc (Đồng Tháp) và TP Vĩnh Long với số lượng lớn hơn, từ 10- 30 triệu đồng. Sau khi liên hệ với những người này, Giang thuê xe ôm đến chỗ hẹn nhận ma túy đem về cho Giang phân ra thành gói nhỏ bán lại cho người nghiện.

Giang sử dụng nhiều số điện thoại khác nhau để hẹn điểm giao “hàng” và trực tiếp đem ma túy đến bán hoặc gói ma túy dưới dạng hàng hóa, mỹ phẩm rồi nhờ Võ Văn Mười (cha chồng Giang) hoặc những người làm công đem đến điểm hẹn.

Mỗi chuyến, Giang cho tiền xăng xe những người này từ 50.000- 70.000đ. Tính đến ngày bị bắt, số tiền Giang thu lợi từ việc mua bán ma túy khoảng 20 triệu đồng.

Ngoài giao dịch trực tiếp, Giang còn nhờ Đặng Ngọc Phước (ở ấp Phước Lợi A, xã Long Phước- Long Hồ) đến ngân hàng ở Phường 1 chuyển tiền cho 2 người tên Trung và Thưởng (ở TP Sa Đéc) khoảng 6 lần, mỗi lần từ 7- 15 triệu đồng để trả tiền mua ma túy nhưng Giang không nói cho Phước biết mục đích các lần chuyển tiền này là gì.

Riêng khoảng thời gian từ tháng 6/2014- 5/2015, Giang mua ma túy của Trần Nguyễn Anh Huy khoảng 12 lần, mỗi lần từ 3,3- 12,7 triệu đồng nhưng Huy không trực tiếp giao “hàng” mà Thuận là người đứng ra giao ma túy và nhận tiền.

Tuy nhiên, qua làm việc, Huy không thừa nhận bán ma túy cho Giang và cũng không có kêu Thuận đi nhận hay bán ma túy dùm. Qua tra cứu số điện thoại Giang và Thuận cung cấp, không có dữ liệu chứng minh Huy liên quan đến thuê bao này.

Do không chứng minh được Huy dùng số điện thoại đó để liên lạc mua bán ma túy với Giang và Thuận nên Thuận phải chịu trách nhiệm đối với số ma túy công an thu giữ ngày 2/6/2015.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Lê Minh Thuận và Nguyễn Thị Hương Giang về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2, Điều 194 Bộ luật Hình sự. Đối với Đặng Ngọc Phước, Võ Văn Mười và những người làm công đi bán ma túy cho Giang nhưng không đủ tài liệu, chứng cứ xác định có đồng phạm với Giang nên không xử lý.

Ma túy đá là chất gây nghiện, dễ dẫn đến loạn hành vi và là nguyên nhân của nhiều loại tội phạm khác.

Bản thân Giang và Thuận nhận thức rõ mua bán ma túy pháp luật nghiêm cấm nhưng vẫn cố ý thực hiện nhiều lần để hưởng lợi cần phải xử nghiêm và HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Minh Thuận 8 năm tù giam, Nguyễn Thị Hương Giang 7 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

 

Tại khoản 2, Điều 194 Bộ luật Hình sự quy định:  Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất  ma túy thuộc trường hợp “phạm tội nhiều lần” thì bị phạt từ 7- 15 năm tù giam.

 

DIỄM PHƯỢNG