Lừa bạn nhậu chiếm đoạt xe máy

Cập nhật, 05:27, Thứ Năm, 24/12/2015 (GMT+7)

Khả tin tưởng giao xe rồi ở nhà chờ, nhưng nhiều giờ liền không thấy tăm hơi bạn mang mồi và rượu về nhậu.

Bạn bè lâu ngày gặp lại rủ nhau lai rai tâm sự và để có tiệc nhậu, Lê Văn Nhàn (SN 1992, xã Tân An Thạnh- Bình Tân) mượn xe gắn máy của bạn Trương Văn Khả (SN 1998, xã Tân Lược- TX Bình Minh) đi mua rượu và mồi nhắm. Khi không thấy bạn mua mồi trở lại, Khả liên hệ điện thoại không được mới biết bị sụp bẫy bạn nhậu, liền trình báo công an.

Ngày 11/8/2015, Khả đi chơi tình cờ gặp lại Nhàn và một số bạn của Nhàn ở khu vực ấp An Khánh (xã Tân An Thạnh). Nhàn rủ Khả cùng bạn bè đến nhà người bạn “lai rai” tâm sự cho vui. “Bạn bè lâu ngày gặp lại, tôi cũng muốn hỏi thăm công việc của Nhàn nên đồng ý nhậu cùng. Sau đó, Nhàn hỏi mượn xe gắn máy đi mua rượu và mồi nhắm.

Tôi giao xe cho Nhàn rồi cùng bạn ngồi chờ, một lúc sau Nhàn quay lại đem về một bọc rượu đế. Nhàn bảo tôi xách bọc rượu vào nhà bạn Thuấn (bạn của Nhàn gần đó), còn Nhàn tiếp tục chạy xe đi mua thêm chút trái cây, mồi nhắm. Nói rồi, Nhàn rồ ga chạy xe đi, tôi vào nhà bạn Thuấn chuẩn bị tiệc và chén đũa cũng bày ra sẵn. Nhưng đợi mãi mà không thấy Nhàn quay lại, bạn bè ai cũng trông chờ.

Tôi điện thoại Nhàn cũng không bắt máy. Mấy tiếng đồng hồ trôi qua, tiệc nhậu cũng dừng lại và mọi người ra về. Tôi biết bị Nhàn lừa nên đi tìm nhiều nơi và đến nhà cũng không gặp Nhàn. Sau đó, tôi đến Công an xã Tân An Thạnh trình báo vụ việc…”- Khả kể lại.

Khi nhận được tin báo, lực lượng công an nhanh chóng tìm được Nhàn đang vui chơi cùng bạn bè. Công an cho mời Nhàn về trụ sở và Nhàn thừa nhận đã lợi dụng lòng tin chiếm đoạt xe của Khả.

Theo lời khai của Nhàn, đang lúc túng quẫn, nợ nần chồng chất đến thời hạn phải trả nhưng trong túi không có tiền nên lợi dụng lòng tin của Khả, lừa lấy xe rồi chạy đến tiệm cầm đồ ở ấp An Khánh thế chấp, lấy 3 triệu đồng để tiêu xài.

Sau khi Nhàn bị bắt giữ, chiếc xe cũng được thu hồi trả lại cho Khả. Mặc dù tài sản là chiếc xe gắn máy chiếm đoạt, giá trị chỉ 2,3 triệu đồng nhưng hành vi phạm tội của Nhàn thuộc trường hợp tái phạm và Nhàn cũng thuộc thành phần xấu, là đối tượng xã hội có nhiều tiền án. Cơ quan điều tra khởi tố đối với Nhàn về hành vi lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản.

Mới đây, TAND huyện Bình Tân đưa vụ án ra xét xử đối với Lê Văn Nhàn về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Lần ra tòa này, bị cáo Nhàn cũng khá “quen thuộc” với HĐXX, bởi trong vòng chỉ 2 năm (2014- 2015) bị cáo đã 3 lần ra đứng trước vành móng ngựa của TAND huyện Bình Tân.

Cũng như những lần ra tòa trước đó, bị cáo Nhàn tỏ ra khá “kinh nghiệm”, đổ thừa cho hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân nghề nghiệp không ổn định. Tuy nhiên, bị cáo Nhàn vì tính lười lao động nhưng muốn hưởng thụ mà bất chấp pháp luật, đánh mất đi lòng tin với bạn bè. Để giáo dục, răn đe, tòa án đã tuyên phạt Lê Văn Nhàn mức án 1 năm tù tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Khả may mắn nhận lại được tài sản nhưng cũng là bài học đáng nhớ không riêng cho anh mà đây còn là bài học kinh nghiệm cho mọi người.

Chỉ trong vòng 2 năm (từ 2014- 2015), bị cáo Lê Văn Nhàn liên tiếp 3 lần ra tòa lãnh án. Đầu năm 2014, Nhàn bị TAND huyện Bình Tân kết án 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Chấp hành xong án, tái hòa nhập cộng đồng không lâu, Nhàn lại tái phạm. Tháng 6/2014, Nhàn tiếp tục lãnh 6 tháng tù tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. 2 lần vào tù nhưng Nhàn vẫn không ăn năn, sửa đổi bản tính để làm người lương thiện. Sau lần chấp hành án thứ 2 về địa phương, chỉ 7 tháng sau, Nhàn tái phạm cũng tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

HOÀI NAM