Mức phạt vi phạm do các bên thỏa thuận ghi trong hợp đồng

Cập nhật, 05:26, Thứ Năm, 24/12/2015 (GMT+7)

Tôi mới làm ăn và chuẩn bị ký hợp đồng với một đơn vị kinh doanh. Tôi nghe nói mình cần nêu trong hợp đồng đầy đủ các điều khoản về tiền phạt và tiền bồi thường nếu có vi phạm hợp đồng xảy ra, nhưng phía đơn vị kinh doanh nói rằng chỉ cần nêu một trong hai khoản này thôi. Điều này làm tôi lưỡng lự quá, tôi phải thỏa thuận với những khoản nào?

L.V.D. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Anh có thể thỏa thuận với đơn vị kinh doanh đó ghi vào hợp đồng một trong hai khoản để thực hiện nếu có vi phạm xảy ra. Điều 422 Bộ Luật Dân sự quy định việc thực hiện hợp đồng có thoả thuận phạt vi phạm trường hợp anh nêu như sau:

1. Phạt vi phạm là sự thỏa thuận giữa các bên trong hợp đồng, theo đó bên vi phạm nghĩa vụ phải nộp một khoản tiền cho bên bị vi phạm.

2. Mức phạt vi phạm do các bên thỏa thuận.

3. Các bên có thể thỏa thuận về việc bên vi phạm nghĩa vụ chỉ phải nộp tiền phạt vi phạm mà không phải bồi thường thiệt hại hoặc vừa phải nộp phạt vi phạm và vừa phải bồi thường thiệt hại; nếu không có thỏa thuận trước về mức bồi thường thiệt hại thì phải bồi thường toàn bộ thiệt hại.

Trong trường hợp các bên không có thỏa thuận về bồi thường thiệt hại thì bên vi phạm nghĩa vụ chỉ phải nộp tiền phạt vi phạm.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ