Vẫn không chừa trộm vặt

Cập nhật, 08:04, Thứ Sáu, 23/10/2015 (GMT+7)

Chây lười lao động và nghiện ma túy nên dù bị bắt nhiều lần nhưng các đối tượng trộm vặt ở TX Bình Minh vẫn không chừa tật.

 “Chôm” xe, bắt gà

Hà Bình Minh (SN 1983- trú Khóm 2, phường Thành Phước- TX Bình Minh) nghiện ma túy và đã nhiều lần bị xử phạt về hành vi trộm cắp nhưng vẫn tái phạm.

Khoảng 9 giờ ngày 24/5/2015, Minh đi bộ ngang khu vực Tổ 5 (Khóm 5, phường Thành Phước) thấy xe đạp Martin của em Nguyễn Trung Thành (SN 2000- ngụ khu tái định cư Khóm 5, phường Cái Vồn) dựng ở bờ ruộng cặp lộ, không người giữ liền lấy xe chạy vào chợ Bình Minh tìm chỗ bán. Trên đường đi, Minh bị Công an phường Cái Vồn phát hiện mời về cơ quan làm việc và Minh đã thừa nhận “trộm xe đem bán kiếm tiền xài”.

Sau khi lập biên bản vi phạm, Công an phường Cái Vồn cho Minh về và trong thời gian chờ xử lý, Minh tiếp tục lang thang “đầu trên, xóm dưới” xem ai để tài sản sơ hở ra tay “chôm chĩa”.

Khoảng 12 giờ ngày 21/7/2015, Minh đi bộ ngang nhà anh Nguyễn Hữu Ý (SN 1977- trú Khóm 1, phường Thành Phước) thấy có con gà trống nhốt trong bội sắt, xung quanh không có ai liền bắt gà lận vào áo đi ra hướng chợ Cầu Dầu thì bị người dân phát hiện tri hô. Anh Ý báo Công an phường Thành Phước và truy tìm đến Tổ 1 (Khóm 2) thì bắt được Minh cùng tang vật.

Kết luận định giá xe đạp Martin trị giá 1.050.000đ, con gà trống trị giá 132.000đ. Cơ quan điều tra đã thu hồi xe đạp và con gà trả lại cho các bị hại.

Do Hà Bình Minh vừa bị Công an phường Cái Vồn phạt hành chính 1,5 triệu đồng về hành vi trộm cắp nên lần vi phạm này, Tường bị truy tố ra tòa.

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX của TAND TX Bình Minh nhận định: Hà Bình Minh có quá trình nhân thân rất xấu, nhiều lần bị đưa đi cai nghiện ma túy và bị kết án tù tội trộm, vừa bị phạt hành chính nhưng chưa chấp hành lại tái phạm nên thuộc trường hợp “phạm tội nhiều lần”. Do đó, HĐXX đã tuyên phạt Hà Bình Minh 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Vào nhà trộm chân lư, giỏ xách

Đồng Văn Tường (SN 1984- trú khóm Đông Thuận, phường Đông Thuận- TX Bình Minh) cũng từng bị TAND TX Bình Minh phạt 3 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”. Sau khi chấp hành xong án phạt, Tường trở về địa phương lại trộm nên tiếp tục bị TAND huyện Bình Tân phạt 6 tháng tù giam. Ngày 29/3/2015, Tường được trả tự do nhưng chưa đầy 3 tháng lại “ngứa nghề” đi trộm tiếp.

Khoảng 8 giờ ngày 28/6/2015, Tường đi bộ đến khu tái định cư phường Đông Thuận uống cà phê. Ngang nhà bà Huỳnh Thị Đậm (ở khóm Đông Thuận), Tường thấy cửa nhà mở nhưng không có người liền “ghé” vào lấy chân lư bằng đồng mang đến bán cho một người ở phường Cái Vồn được 250.000đ. Nhưng tiền chưa kịp xài thì Tường bị Công an mời làm việc. Tường thừa nhận hành vi lấy cắp chân lư rồi đi chuộc về trả lại cho bà Đậm.

Kết luận định giá chân lư bằng đồng Tường lấy cắp trị giá 475.000đ.

Do phạm tội trong thời gian chưa được xóa án tích nên Đồng Văn Tường bị cơ quan điều tra khởi tố nhưng cho tại ngoại.

Trong thời gian chờ ra tòa, Tường tiếp tục vào vườn hàng xóm lấy trộm một giỏ xách (loại để đựng trái cây) đem về nhà thì công an đến mời làm việc. Giỏ xách trị giá chỉ 60.000đ được công an thu hồi trả bị hại nhưng lại là tình tiết tăng nặng khi HĐXX quyết định hình phạt đối với hành vi phạm tội của Tường.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Đồng Văn Tường tỏ ra ăn năn hối cải, khai “do không có việc làm nên trộm tài sản bán lấy tiền xài, xin tòa giảm nhẹ hình phạt”. Nhưng theo HĐXX, bị cáo Tường nghiện ma túy, được đưa đi cai nghiện nhiều lần và có 2 tiền án tội trộm nhưng vẫn tiếp tục vi phạm và phạm tội liên tục trong thời gian chờ xét xử nên thuộc trường hợp “phạm tội nhiều lần”.

Tuy nhiên, do tài sản Tường lấy trộm có giá trị dưới 2 triệu đồng nên không thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” mà là “tái phạm”. Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Đồng Văn Tường 9 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

 

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 500 ngàn đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 500 ngàn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 

 

DIỄM PHƯỢNG