Chủ động từ lực lượng tự vệ trong doanh nghiệp

Cập nhật, 05:13, Thứ Ba, 20/10/2015 (GMT+7)

Vĩnh Long cũng là tỉnh đầu tiên của Quân khu 9 thành lập được lực lượng tự vệ trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Việc thành lập lực lượng này đã tăng khả năng chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động đình công, biểu tình trái phép, các hành vi gây rối, phá hoại làm mất an ninh trật tự và bảo vệ an ninh trật tự, tài sản của doanh nghiệp,...

Lực lượng tự vệ góp phần không nhỏ vào việc giữ gìn an ninh trật tự trong các doanh nghiệp.
Lực lượng tự vệ góp phần không nhỏ vào việc giữ gìn an ninh trật tự trong các doanh nghiệp.

Lực lượng quan trọng

Xây dựng lực lượng vũ trang địa phương vững mạnh là nội dung quan trọng trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực phòng thủ. Nhận thức sâu sắc vấn đề đó và thấy rõ vị trí, vai trò chiến lược của lực lượng dân quân tự vệ, tỉnh Vĩnh Long luôn quan tâm xây dựng lực lượng quan trọng này nhằm đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng- an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ trong tình hình mới.

Năm 2014, trước tình hình Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên biển Đông, một số phần tử quá khích và cơ hội đã lôi kéo công nhân đập phá nhà máy, công ty, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở các khu- cụm- tuyến công nghiệp trên phạm vi cả nước. Những việc làm đó phần nào đã ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh, tư tưởng, nhận thức của người lao động, nhất là ở các công ty có 100% vốn đầu tư nước ngoài.

Do đó, Bộ Chỉ huy Quân sự đã tích cực làm tham mưu cho Tỉnh ủy và UBND tỉnh tổ chức phổ biến kiến thức quốc phòng- an ninh cho ban giám đốc, cán bộ quản lý và công nhân ở các công ty, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong Khu công nghiệp Hòa Phú. Qua đó góp phần ổn định tình hình tư tưởng, giúp người lao động an tâm làm việc, đưa sản xuất kinh doanh của công ty ngày càng phát triển.

Bảo vệ trật tự công ty

Lực lượng tự vệ Công ty TNHH Tỷ Xuân thường xuyên huấn luyện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Lực lượng tự vệ Công ty TNHH Tỷ Xuân thường xuyên huấn luyện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Tuy nhiên, để có môi trường sản xuất kinh doanh ổn định, người lao động an tâm làm việc thì cần phải có lực lượng bảo vệ, duy trì trật tự trong và ngoài khu công nghiệp. Đồng thời muốn phát triển kinh tế bền vững thì phải đi đôi với bảo đảm quốc phòng- an ninh. Do đó, Công ty TNHH Tỷ Xuân (Khu công nghiệp Hòa Phú) đã phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện Long Hồ thành lập được 4 trung đội tự vệ và Ban Chỉ huy Quân sự tự vệ công ty, với quân số 120 đồng chí, xây dựng được chi bộ đảng với 17 đảng viên.

Ông Trần Triều Khang- Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tỷ Xuân- khẳng định: Từ khi thành lập đến nay, đội ngũ cán bộ, chiến sĩ tự vệ của công ty đã thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần đảm bảo an ninh trật tự. Công ty sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng vũ trang tỉnh Vĩnh Long để duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng này.

Nhờ phát triển lực lượng tự vệ có hiệu quả nên hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp luôn bảo đảm gắn với quốc phòng, quân sự địa phương. Riêng lực lượng tự vệ, luôn được các cấp chính quyền, doanh nghiệp quan tâm chăm lo xây dựng vững mạnh, dưới sự lãnh đạo, quản lý, chỉ huy trực tiếp của ban chỉ huy quân sự trong doanh nghiệp.

Cùng với việc nâng cao về chất lượng giáo dục chính trị, công tác huấn luyện quân sự, giáo dục kiến thức về pháp luật cũng được tăng cường, nên lực lượng tự vệ Công ty TNHH Tỷ Xuân đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự của doanh nghiệp. Nhiều vụ vi phạm pháp luật, gây rối đã được lực lượng tự vệ giải quyết kịp thời, bảo đảm an toàn cho doanh nghiệp, cũng như an toàn trên địa bàn.

Theo Thượng tá Nguyễn Hữu Khiết- Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Long Hồ, sau khi được thành lập, các trung đội tự vệ được tổ chức giáo dục chính trị, pháp luật và huấn luyện quân sự theo đúng nội dung, chương trình, kết quả học tập và bắn đạn thật đều đạt khá, giỏi. Song song đó, lực lượng tự vệ của công ty tổ chức tuần tra độc lập 24/24 giờ trong khu vực và phối hợp với cơ quan quân sự- Công an xã Hòa Phú tuần tra trên 100 cuộc, phát hiện nhiều vụ việc vi phạm giao cho công an xử lý, giữ vững an ninh chính trị trật tự an toàn trong công ty và khu công nghiệp.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH- TRẦN ĐƯỢC