Tội phạm trật tự, an toàn xã hội diễn biến phức tạp

Cập nhật, 06:16, Thứ Tư, 28/10/2015 (GMT+7)

Thực hiện Chỉ thị 48- CT/TW về tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới 5 năm qua đạt nhiều hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, theo nhận định của ngành công an thì các loại tội phạm trên lĩnh vực trật tự, an toàn xã hội từng lúc, từng nơi vẫn còn diễn biến phức tạp.

Đặc biệt là tội phạm giết người mang tính chất xã hội đen, côn đồ, man rợ, xâm phạm tình dục trẻ em, cướp giật có hung khí,… còn xảy ra nhiều.

Xử lý nghiêm khắc đối tượng vi phạm pháp luật góp phần công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.
Xử lý nghiêm khắc đối tượng vi phạm pháp luật góp phần công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Diễn biến phức tạp

Đáng lo ngại là những vụ trọng án giết người do nguyên nhân xã hội và tội xâm phạm tình dục trẻ em tăng. Trong 5 năm, toàn tỉnh xảy ra 90 vụ, tăng 23 vụ tội giết người do nguyên nhân xã hội.

Đặc biệt gần đây liên tiếp xảy ra nhiều trọng án như vụ phóng hỏa giết người ở Trung Thành Tây (Vũng Liêm) làm 3 người chết trong một gia đình; vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng khác xảy ra vùng quê xã Loan Mỹ (Tam Bình) vì mưu đồ tranh giành đất đai, tiền chính sách mà ra tay độc ác.

Trong thực tế, mâu thuẫn gia đình gây ra nhiều thảm cảnh đau thương: cha con giết nhau, anh em tương tàn... Điển hình như vụ án con giết cha xảy ra ở xã Long An (Long Hồ), rồi bỏ xác vào bao vượt cả trăm cây số phi tang. Ngoài ra, những vụ án giết người mang tính côn đồ cũng xảy ra khá nhiều. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt hay câu nói thiếu tế nhị lúc nhậu say mà thiếu kiềm chế dẫn đến các vụ thanh toán nhau đậm chất xã hội đen.

Tội phạm xâm phạm tình dục trẻ em cũng đáng báo động. Trong 5 năm, đã xảy ra 62 vụ, tăng 25 vụ so cùng kỳ. Những vụ án thường xảy ra ở nông thôn, phần lớn là các đối tượng ít học, hạn chế về nhận thức pháp luật và thiếu sự quan tâm của gia đình. Có nhiều trường hợp đau lòng hơn, bởi đối tượng là người thân quen trong gia đình.

Ngoài ra, tội phạm cướp giật tài sản ngày càng táo bạo xảy ra từ thành thị cho đến nông thôn. Tội phạm ma túy xâm nhập sâu vào các làng quê và đối tượng sử dụng ma túy cũng ngày càng “trẻ hóa”. Đây là tội phạm rất nguy hiểm không những ảnh hưởng kinh tế gia đình, gây mất an ninh trật tự địa phương mà còn dẫn đến nhiều loại tội phạm nghiêm trọng khác như giết người cướp của, trộm cắp,…

Đấu tranh phòng chống tội phạm

Trước tình hình trên, các cấp ủy Đảng, chính quyền, BCĐ phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, ma túy mại dâm, mua bán người.

Các ban ngành, đoàn thể cũng cần đẩy mạnh hơn phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Để đạt hiệu quả cao, phải thực hiện tốt việc “lấy dân làm gốc”, xây dựng “thế trận nhân dân” phù hợp ở từng địa phương.

Song song đó, nhân rộng các mô hình tiên tiến và khen thưởng, biểu dương kịp thời cá nhân, tập thể trong phong trào đấu tranh phòng chống tội phạm. Tiếp tục xây dựng các mô hình phòng chống tội phạm và xây dựng cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường, cơ sở thờ tự, khu dân cư, xã- phường- thị trấn đạt chuẩn “an toàn an ninh trật tự”.

Bên cạnh đó, ngành công an thực hiện tốt công tác nắm bắt tình hình, quản lý chặt đối tượng trên địa bàn và thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm không để hình thành tụ điểm về an ninh trật tự. Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, tập trung các biện pháp đấu tranh phòng ngừa các tội phạm nguy hiểm…

Đồng thời tổ chức cho người dân tham gia các hình thức tự quản, tự phòng và tự bảo vệ. Qua đó, người dân mạnh dạn tham gia tích cực tố giác, cung cấp những nguồn tin quan trọng giúp ngành chức năng điều tra khám phá nhanh, triệt xóa các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

Cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác của cán bộ, đảng viên, sinh viên học sinh,… trước những âm mưu thủ đoạn chống phá thù địch. Tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật để mọi người tích cực tham gia giữ gìn trật tự địa phương…

Trong 5 năm (2011- 2015), trên địa bàn tỉnh xảy ra 2.835 vụ tội phạm và vi phạm pháp luật về trật tự xã hội. Trong đó, đặc biệt tội giết người do nguyên nhân xã hội xảy ra 90 vụ, tăng 23 vụ so với cùng kỳ và tội xâm phạm tình dục trẻ em cũng đáng báo động. Còn lại là các tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản cũng tăng và hành vi của các đối tượng cũng táo bạo, nguy hiểm hơn. Trong 5 năm, tòa án đưa ra xét xử 2.075 vụ với 3.457 bị cáo, xét xử lưu động 567 vụ.

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM