Bên mua có thể thỏa thuận dùng thử vật mua trong một thời hạn

Cập nhật, 06:12, Thứ Tư, 28/10/2015 (GMT+7)

Tôi định mua chiếc xe của một người quen, nhưng còn lo lắng về chất lượng xe nên muốn được sử dụng thử một thời gian rồi mới quyết định mua. Tôi có thể đề nghị người bán về điều này không? Nếu người bán đồng ý, tôi phải thỏa thuận với họ những gì?

L.V.T. (Long Hồ- Vĩnh Long)

Trả lời: Ý định của anh có thể thực hiện nếu như bên bán đồng ý. Trường hợp này được quy định tại Điều 460 Bộ luật Dân sự về việc mua sau khi sử dụng thử, như sau:

1. Các bên có thể thỏa thuận về việc bên mua được dùng thử vật mua trong một thời hạn gọi là thời hạn dùng thử. Trong thời hạn dùng thử, bên mua có thể trả lời mua hoặc không mua; nếu hết thời hạn dùng thử mà bên mua không trả lời thì coi như đã chấp nhận mua theo các điều kiện đã thỏa thuận trước khi nhận vật dùng thử.

2. Trong thời hạn dùng thử, vật vẫn thuộc sở hữu của bên bán. Bên bán phải chịu mọi rủi ro xảy ra đối với vật, nếu không có thỏa thuận khác. Trong thời hạn dùng thử, bên bán không được bán, tặng cho, cho thuê, trao đổi, thế chấp, cầm cố tài sản khi bên mua chưa trả lời.

3. Trong trường hợp bên dùng thử trả lời không mua thì phải trả lại vật cho bên bán và phải bồi thường thiệt hại cho bên bán, nếu làm mất mát, hư hỏng vật dùng thử. Bên dùng thử không phải chịu trách nhiệm về những hao mòn thông thường do việc dùng thử gây ra và không phải hoàn trả hoa lợi do việc dùng thử mang lại.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ