Vụ làm giấy phép lái xe giả ở vĩnh long: Các đối tượng trong đường dây lãnh án

Cập nhật, 06:14, Thứ Sáu, 16/10/2015 (GMT+7)

Với thủ đoạn “không học, không thi, chỉ cần bỏ ra khoản tiền từ 1-1,6 triệu đồng là có ngay giấy phép lái xe (GPLX) hạng A1”, Lê Hùng Dũng (SN 1966- ngụ ấp Phú Hữu Yên, xã Song Phú- Tam Bình) và đồng bọn đã làm ra nhiều GPLX giả để thu lợi.

Lê Hùng Dũng (phải) và các bị cáo trong đường dây làm GPLX giả tại tòa sơ thẩm.
Lê Hùng Dũng (phải) và các bị cáo trong đường dây làm GPLX giả tại tòa sơ thẩm.

Ngày 24/3/2015, Cơ quan điều tra- Công an TP Vĩnh Long bắt quả tang Nguyễn Thanh Long (SN 1972- ngụ ấp Long Hòa 1, xã Long Mỹ- Mang Thít) đang giao hồ sơ và GPLX giả cho Nguyễn Thanh Hùng (SN 1983- trú ấp Khu Phố, xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè- Tiền Giang) và Nguyễn Văn Chí Lễ (SN 1965- ngụ đường Phạm Hùng, Phường 9- TP Vĩnh Long) tại quán cà phê Trắng Đen ở Khóm 2 (Phường 3- TP Vĩnh Long).

Qua làm việc, Long khai hồ sơ và các GPLX giả nói trên do Lê Hùng Dũng ở ấp Phú Hữu Yên (xã Song Phú- Tam Bình) nhận làm nên cơ quan điều tra đã tiến hành bắt khẩn cấp Hùng Dũng.

Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long có đủ cơ sở xác định: Lê Hùng Dũng có quen biết với một số đối tượng làm giấy tờ giả ở tỉnh Bình Dương và từng bị TAND quận Cái Răng (TP Cần Thơ) phạt 2 năm tù treo tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” nhưng vẫn tiếp tục tái phạm.

Cụ thể, từ cuối năm 2012- 2015, Hùng Dũng móc nối với Ngô Văn Hổ (SN 1967- ngụ ấp Phú Sơn B, xã Long Phú- Tam Bình) vừa chấp hành xong bản án 3 năm tù tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và Nguyễn Hồng Văn (ở Bình Dương) làm giả GPLX hạng A1 với giá 700.000 đ/hồ sơ. Sau đó, Hùng Dũng liên hệ nhiều người hình thành đường dây làm GPLX giả trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long với giá từ 1-1,6 triệu đồng/ hồ sơ.

Tháng 11/2012, Dũng gặp Huỳnh Minh Hiền (SN 1968- ngụ Khóm 3, Phường 3- TP Vĩnh Long) là chủ đại lý vé số kiến thiết ở Phường 8, bảo “có đường dây làm GPLX giả, không cần học, không cần thi”, ai có nhu cầu thì nhận giao cho Dũng, mỗi hồ sơ 1 triệu đồng, còn nhận giá cao hơn Hiền được hưởng phần chênh lệch. Hiền đồng ý và đã nhận làm 8 GPLX giả với giá từ 1,2- 1,4 triệu đồng/ hồ sơ, thu lợi bất chính 1,8 triệu đồng. Trong số những người nhờ Hiền làm GPLX giả có Đỗ Anh Tuấn (SN 1970- ngụ ấp Phước Hanh A, xã Phước Hậu- Long Hồ) hành nghề chạy xe ôm nhưng không có GPLX nên thường bị CSGT xử phạt. Sau khi có được GPLX giả, Tuấn tiếp tục nhờ Hiền làm cho em vợ ở Đồng Tháp một GPLX giả khác với giá 1,2 triệu đồng.

Nguyễn Thị Minh Tâm (SN 1970- ngụ Khóm 3, Phường 9- TP Vĩnh Long) hành nghề bán vé số, lúc đầu chỉ nhờ Hiền làm GPLX giả để đối phó với cảnh sát giao thông, nhưng khi biết chị Nguyễn Thị Thu Hà ở Khóm 3 (Phường 8- TP Vĩnh Long) không thể thi lấy GPLX được do không biết chữ, Tâm đã nhận làm GPLX giả cho chị Hà với giá 1,4 triệu đồng rồi mang đến cho Hiền, hưởng lợi 200.000đ.

Ngoài Huỳnh Minh Hiền, còn có Nguyễn Thanh Long và Sơn Hữu Tài (SN 1978- ngụ Khóm 2, Phường 3- TP Vĩnh Long) là những người đã giúp sức tích cực cho Lê Hùng Dũng thực hiện hành vi làm GPLX giả.

Theo lời khai của Long và Tài: Khoảng cuối năm 2012, Hùng Dũng đến cửa hàng xe gắn máy ở Phường 9- nơi Tài và Long đang làm công sửa xe và cho biết có đường dây làm GPLX giả, nếu ai có nhu cầu thì giới thiệu. Tài và Long đồng ý. Sau đó, Tài nhận làm 3 GPLX giả cho Nguyễn Ngọc Hương (SN 1980- vợ Tài), Trần Thị Bích Kiều (SN 1981- ngụ ấp Bà Đông, xã Trung Chánh- Vũng Liêm), Dương Thị Lệ (SN 1965- ngụ Ấp 4, xã Phú Lộc- Tam Bình), thu lợi 200.000đ. Còn Long, nhận làm GPLX giả cho Nguyễn Thanh Hùng (ngụ Cái Bè- Tiền Giang) giá 1,2 triệu đồng. Sau đó, Hùng nghe cháu ruột là Nguyễn Thị Anh Đào nói đi làm xa nhưng không có GPLX đã nhờ Long làm cho Đào GPLX giả giá 1,5 triệu đồng.

Ngoài ra, Long còn nhận làm GPLX giả cho Huỳnh Lương Duy thông qua môi giới của Nguyễn Văn Chí Lễ- hành nghề chạy xe ôm. Vụ này, Lễ nhận của Duy 1,6 triệu đồng nhưng giao lại cho Long 1,4 triệu đồng, hưởng lợi 200.000đ.

Sau khi nhận được 2 hồ sơ của Đào và Duy thì Long gửi cho Nguyễn Văn Dũng (SN 1969- ngụ ấp Phú Hữu Yên, xã Song Phú- Tam Bình) hành nghề chạy xe ôm, giao lại cho Hùng Dũng. Sau đó, Hùng Dũng đưa cho Hổ làm ra GPLX giả. Ngày 24/3/2015, Hùng Dũng đưa GPLX và hồ sơ giả gồm đơn đề nghị học, sát hạch để cấp GPLX, biên bản tổng hợp sát hạch lái xe, giấy chứng nhận sức khỏe cho Nguyễn Văn Dũng đem đến quán cà phê Trắng Đen ở Phường 3 giao cho Long, Hùng và Lễ thì bị bắt quả tang.

Xét hành vi của Lê Hùng Dũng, Ngô Văn Hổ, Nguyễn Thanh Long, Huỳnh Minh Hiền, Sơn Hữu Tài, Nguyễn Thanh Hùng, Nguyễn Văn Chí Lễ, Nguyễn Thị Minh Tâm, Đỗ Anh Tuấn, Nguyễn Văn Dũng đủ yếu tố cấu thành tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” nên cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 10 người nói trên.

Đối với những người bỏ tiền ra làm GPLX giả và môi giới mặc dù có dấu hiệu của tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” nhưng xét nhu cầu họ làm GPLX giả là vì bản thân có trình độ học vấn thấp, khả năng nhận thức kém không đủ điều kiện tham gia thi GPLX theo quy định, thực hiện hành vi không có tính vụ lợi nên không cần thiết xử lý hình sự. Do đó, cơ quan điều tra ra quyết định xử phạt hành chính là phù hợp quy định pháp luật.

Đối với tên Nguyễn Hồng Văn và Sáu- là những người Hùng Dũng và Hổ khai trực tiếp làm ra các GPLX giả, do chưa xác định được địa chỉ cụ thể nên cơ quan điều tra không làm việc và xử lý được.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Hùng Dũng khai đã nhận làm GPLX giả hạng A1 cho nhiều người, thu lợi bất chính tổng cộng 6,3 triệu đồng. Các bị cáo còn lại cũng thừa nhận giúp sức cho Hùng Dũng, thu lợi mỗi GPLX giả từ 100.000- 500.000đ. Riêng Nguyễn Văn Dũng đi giao nhận hồ sơ GPLX giả được Hùng Dũng trả công 750.000đ.

Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của từng bị cáo, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Hùng Dũng 2 năm 6 tháng tù giam, tổng hợp với 2 năm tù treo của bản án do TAND quận Cái Răng tuyên buộc Lê Hùng Dũng phải chấp hành chung là 4 năm 6 tháng tù giam; Ngô Văn Hổ 2 năm tù giam và 5 triệu đồng; Huỳnh Minh Hiền 9 tháng tù giam và 5 triệu đồng; Nguyễn Thanh Long 6 tháng 10 ngày tù giam, bằng với thời gian tạm giam nên được trả tự do tại tòa; Nguyễn Văn Dũng 1 năm tù treo; Sơn Hữu Tài 9 tháng tù treo, Nguyễn Thanh Hùng, Đỗ Anh Tuấn, Nguyễn Thị Minh Tâm- mỗi bị cáo 6 tháng tù treo; Nguyễn Văn Chí Lễ 5 triệu đồng tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

 Tại khoản 1, Điều 267 Bộ luật Hình sự quy định tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” như sau: Người nào làm giả con dấu, tài liệu, giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức, công dân thì bị phạt tiền từ 5- 50 triệu đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Còn tại khoản 2: Trường hợp “phạm tội nhiều lần” thì bị phạt tù từ 2- 5 năm.

 

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG