Xây dựng mô hình "dân vận khéo" phòng chống tội phạm

Cập nhật, 06:14, Thứ Năm, 15/10/2015 (GMT+7)

Xã Tân Hạnh (Long Hồ) có tuyến QL1 và QL35 nối dài ngang qua, tiếp giáp với TP Vĩnh Long và các xã lân cận của tỉnh Đồng Tháp nên tình hình an ninh khá phức tạp. Xác định địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự, Công an xã Tân Hạnh triển khai nhiều mô hình “dân vận khéo” phòng chống tội phạm, tạo thành thế trận an ninh nhân dân.

Mô hình an ninh “3 trong 1”

Cổng rào an ninh phát huy hiệu quả phòng chống tội phạm.
Cổng rào an ninh phát huy hiệu quả phòng chống tội phạm.

Đó là mô hình xây dựng cổng rào an ninh, đèn treo trước ngõ và xây dựng tổ dân phòng trong tổ nhân dân tự quản tại địa bàn. Mô hình này lấy lực lượng quần chúng tại địa phương làm nòng cốt với sự hỗ trợ của công an.

Trung tá Nguyễn Văn Vũ- Trưởng Công an xã Tân Hạnh cho biết: 3 mô hình tạo thành một thế trận an ninh nhân dân khép kín. Tuy nhiên, để mô hình an ninh 3 trong 1 phát huy hiệu quả thì cần sự kết hợp nhịp nhàng và có diễn tập tình huống. Khi tội phạm lọt vào địa bàn, quần chúng phát hiện ngay lập tức thông báo rộng khắp để đóng cổng rào an ninh, người dân mở đèn đường, lực lượng dân phòng sẵn sàng vây bắt...

Đi vào sâu trong các ấp, xóm trên các tuyến đường giao thông, sẽ thấy những cổng rào an ninh được làm bằng sắt, cột bê tông kiên cố. Trung tá Nguyễn Văn Vũ cho biết, người dân hưởng ứng rất tích cực. Họ sẵn sàng góp tiền, công sức xây dựng cổng rào an ninh. Đến nay, toàn xã có 42 cổng rào với chi phí hơn 70 triệu đồng và sắp tới đây tiếp tục vận động người dân xây cổng rào an ninh ở các con đường liên xóm. Cổng rào an ninh có treo bảng quy định và người trực cổng để khi có vụ việc xảy ra thì kịp thời đóng hoặc mở cổng.

Người dân còn treo đèn trước ngõ nhằm không chỉ tạo mỹ quan thôn xóm về đêm mà còn phòng chống tội phạm. 100% hộ đăng ký không vi phạm pháp luật và tự trang bị mõ tre, gậy, đèn pin, số điện thoại cần liên lạc để khi có chuyện là kịp thời ứng cứu, kết hợp với lực lượng dân phòng truy bắt tội phạm.

Lực lượng công an, dân phòng thường xuyên tuần tra kiểm soát.
Lực lượng công an, dân phòng thường xuyên tuần tra kiểm soát.

Mô hình an ninh “3 trong 1” ở xã Tân Hạnh đang phát huy hiệu quả với sự chung lòng của người dân, quyết tâm giữ gìn an ninh trật tự. Anh Huỳnh Hữu Chánh (ấp Tân Thuận) cho biết: Trước đây trộm xảy ra liên tục, ngay cả ban ngày chúng cũng đột nhập vào nhà dân lấy cắp tài sản. Giờ các tuyến đường có cổng rào an ninh, tối đến người dân mở đèn sáng, lực lượng dân phòng thường xuyên tuần tra, trộm cắp giảm hẳn.

Ổn định an ninh trật tự

Công tác tuyên truyền, giáo dục, quản lý cũng được chính quyền địa phương quan tâm. Đoàn Thanh niên xây dựng mô hình “Tuổi trẻ nói không với ma túy” và xây dựng đề án xã không có ma túy. Hội Phụ nữ xây dựng hộ gia đình an toàn, chị em có trách nhiệm động viên chồng con, người thân “không vi phạm pháp luật và không tham gia các tệ nạn xã hội”. Từ đó, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, thực hiện tốt các chính sách pháp luật, bảo vệ hạnh phúc gia đình.

Công tác quản lý giáo dục, trợ giúp các thanh thiếu niên vi phạm pháp luật cũng được quan tâm. Đặc biệt là những em học sinh nghỉ học sớm, lười lao động hay tụ tập bè nhóm. Tại các điểm trường, công an phối hợp với ban giám hiệu trường, phụ huynh để quản lý giáo dục những em học sinh cá biệt hoặc những em bỏ học rồi quay lại tụ tập lôi kéo bạn bè. Các quán ở xung quanh trường phải làm cam kết không chứa chấp học sinh tụ tập.

Trung tá Nguyễn Văn Vũ phấn khởi: Mặc dù xã Tân Hạnh là địa bàn trọng điểm nhưng nhiều năm qua an ninh trật tự ổn định. Án đặc biệt nghiêm trọng không xảy ra, đối tượng sử dụng ma túy không phát sinh thêm (6 đối tượng). Điều quý nhất là người dân tin tưởng lực lượng công an, mạnh dạn tố giác tội phạm.

Nhờ những nỗ lực của chính quyền địa phương xã Tân Hạnh và sự tham gia tích cực của quần chúng qua mô hình “dân vận khéo” phòng chống tội phạm mà trật tự xã hội được giữ vững, người dân an tâm lao động sản xuất.

Hiện xã Tân Hạnh có 9 mô hình phòng chống tội phạm, 42 cổng rào an ninh, 70% người dân treo đèn đường và 100% hộ dân đăng ký không vi phạm pháp luật. Từ đầu năm đến nay, vi phạm trật tự an toàn xã hội xảy ra 55 vụ, thiệt hại tài sản khoảng 320 triệu đồng. Trong đó, đa phần trộm cắp, tai nạn, va chạm giao thông, cờ bạc. Đặc biệt, nhiều năm liền không xảy ra án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM