Từ tranh chấp lối đi đến phạm tội hình sự

Cập nhật, 15:16, Thứ Ba, 22/04/2014 (GMT+7)

2 nhà ở gần nhau tranh chấp lối đi chỉ vài chục mét kéo dài khá lâu. Vụ việc gay gắt thêm khi bên kia xây hàng rào lấn lối đi, 4 cha con bên này không kiềm chế nóng giận dùng chày, búa đập phá tan tành.

Ngày 10/4/2014, TAND huyện Long Hồ đưa vụ án ra xét xử hình sự đối với 4 cha con: Võ Hữu Tâm, Võ Hữu Trung, Võ Hữu Phước và Võ Hữu Lộc (ấp An Hiệp, xã Long An- Long Hồ) về hành vi “Hủy hoại tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, thường ngày gia đình của ông Tâm đi qua phần đất của anh Nguyễn Tính Thành (đất anh Thành mặt trước). Sau này, anh Thành xây hàng rào làm lối đi hẹp lại. Gia đình ông Tâm khiếu kiện lên xã yêu cầu anh Thành mở rộng lối đi. Vụ việc giải quyết không thành, ông Tâm cùng các con bức xúc đập phá hàng rào của anh Thành.

Khoảng đầu năm 2013, gia đình anh Thành tiếp tục xây dựng hàng rào khác (cao 1,5m, dài 7m) làm lối đi hẹp thêm. Ngày 18/3/2014, con của ông Tâm là Trung chở người nhà đi khám bệnh bằng xe gắn máy, nhưng lối đi hẹp khó chạy.

Đang sốt ruột vì người nhà bị bệnh, ông Tâm bảo Trung đập phá hàng rào và 4 cha con dùng chày, búa thay phiên nhau đập hàng rào. Anh Thành điện báo Công an xã Long An và khi lực lượng đến nơi thì 4 người mới dừng tay.

Sau vụ việc, cơ quan điều tra mời ông Tâm và Trung, Phước, Lộc làm việc nhưng họ có thái độ không hợp tác, buộc cơ quan điều tra tạm giam để làm rõ vụ việc. Sau khi nghe cán bộ điều tra giải thích hành vi sai trái của 4 cha con ông Tâm rằng đập phá tài sản người khác là trái pháp luật, ông Tâm mới chấp nhận khắc phục thiệt hại cho phía anh Thành.

Tại tòa, các bị cáo biện minh do quá bức xúc vì anh Thành xây rào làm lối đi nhỏ hẹp, ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình; chính quyền địa phương giải quyết không thỏa đáng nên biết sai cũng làm (đập hàng rào của anh Thành)…

Phía gia đình anh Thành giải thích: Gia đình ông Tâm ở phía sau phải đi qua phần đất của anh. Trước đây, 2 bên tranh chấp lối đi. Địa phương giải quyết không thành, do ông Tâm nhất quyết phải mở lối đi ngang trên 2m nên tui không đồng ý, vì phần đất còn lại không đủ cất nhà. Sau đó, gia đình xây hàng rào (còn chừa lối đi trên 1m) đã bị phía ông Tâm đập. Sau này, gia đình xây nhà, do không còn đất nhiều nên xây hàng rào lấn lối đi thêm (còn lại khoảng 0,7m) nhưng đó là phần đất của gia đình…

HĐXX cũng giải thích cho phía bị cáo và bị hại hiểu. Cấp cơ sở hòa giải phần tranh chấp mà không đồng ý thì bị cáo có quyền khởi kiện lên tòa để xét xử. Các bị cáo bức xúc đập phá tài sản của người khác là vi phạm pháp luật.

Đối với bị hại chừa lối đi 0,7m là quá hẹp sẽ gây khó khăn cho gia đình bị cáo. Tuy đất của bị hại, nhưng xóm giềng với nhau cần thông cảm, vì chia sẻ vài tấc đất ở nông thôn không đáng giá bao nhiêu nhưng tình làng nghĩa xóm thêm gắn bó nhau hơn…

Hiện nay, tình trạng tranh chấp lối đi, ranh đất khiến nhiều người thiếu kiềm chế dẫn đến phạm tội hình sự và gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Xét thấy các bị cáo phạm tội gây thiệt hại không lớn nhưng cũng cần xử lý, giáo dục, răn đe cho những trường hợp tương tự, TAND huyện Long Hồ tuyên phạt 4 cha con bị cáo Tâm hưởng án treo và cải tạo không giam giữ tội “Hủy hoại tài sản” (ảnh). Riêng phần tranh chấp lối đi giữa 2 bên đơn sự sẽ xét xử trong phiên tòa khác.

Bài, ảnh: HOÀI NAM