Tăng cường phòng chống buôn lậu thuốc lá

Cập nhật, 13:08, Thứ Ba, 19/11/2013 (GMT+7)

Căn cứ vào Nghị định 43/2009/NĐ-CP và Thông tư liên tịch số 36/2012/TTLT-BCT-BCA-BYT-TANDCT-VKSNDTC của Bộ Công thương, Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Tư pháp, VKSND Tối cao, TAND Tối cao, thuốc lá nhập lậu trong đó có Jet, Hero… được coi là hàng cấm và mức phạt tối đa dành cho những kẻ buôn bán, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá lậu là truy cứu hình sự với hình phạt 15 năm tù giam.


Áp phích cảnh báo thuốc lá nhập lậu (điển hình thuốc Jet nhập lậu) là hàng cấm sẽ được đồng loạt dán trong tháng 9 năm 2013 tại các điểm nóng về buôn lậu thuốc lá ở 30 tỉnh thành.


Hoạt động dán áp phích cảnh báo tại tất cả các điểm nóng về buôn bán, vận chuyển và tàng trữ thuốc lá lậu chỉ là bước đầu tiên trong một loạt các hoạt động tăng cường phòng chống buôn lậu thuốc lá trong thời gian tới.

Áp phích cảnh báo và răn đe những kẻ vi phạm pháp luật sẽ được dán tại 30 tỉnh thành gồm: Quảng Trị, Thừa Thiên- Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Gia Lai, Kon Tum, Đak Lak, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Đồng Tháp, Tiền Giang, Bến Tre, An Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long, Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau.

Ông Đỗ Thanh Lam- Cục Phó Cục Quản lý thị trường- Thường trực BCĐ 127TW cho biết: 30 tỉnh sẽ dán áp phích cảnh báo là những tỉnh luôn “nóng” về hoạt động buôn lậu thuốc lá.

Đây là hoạt động cảnh báo đầu tiên nằm trong chiến dịch quy mô lớn đẩy mạnh công tác phòng chống buôn lậu thuốc lá của BCĐ 127/TW và Cục Quản lý thị trường trong thời gian tới.

“Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, BCĐ 127TW chúng tôi đang tăng cường công tác giám sát, kiểm tra và xử lý nghiêm các hoạt động buôn bán, vận chuyển và tàng trữ thuốc lá lậu tại các mắt xích quan trọng trong tuyến biên giới Tây Nam và địa bàn tiêu thụ TP Hồ Chí Minh.”- ông Lam nhấn mạnh.

THANH HUYỀN