Câu chuyện pháp luật

Bắt người xiết nợ (?)

Cập nhật, 13:58, Thứ Năm, 31/10/2013 (GMT+7)

Cuộc sống khó khăn, để có tiền xoay xở trong gia đình, Nguyễn Văn Hữu (SN 1971, Song Phú- Tam Bình) vay nóng bên ngoài 20 triệu đồng, với lãi suất 10%/tháng. Đến hạn mà không trả lãi và tiền gốc cho chủ nợ, một nhóm thanh niên đã bắt cóc, hù dọa anh Hữu và buộc anh phải liên hệ về gia đình mang tiền trả mới chịu thả người.

Theo lời kể của anh Hữu: Khoảng đầu năm 2011, anh có vay nóng của Đoàn Trung Hiếu (xã Phú Quới- Long Hồ) 20 triệu đồng để xoay xở trong gia đình. Sau đó, quá thời hạn theo thỏa thuận, anh không có khả năng thanh toán tiền lãi và phần tiền gốc đúng hẹn.

Ngày 13/3/2013, anh cùng vợ là Nguyễn Thị Tuyết Giàu chạy xe đi chợ Vĩnh Long. Khi đến cầu Bà Lang (ấp Phú Long, xã Phú Quới- Long Hồ) thì bị Phạm Hữu Hậu (em bạn rể với Hiếu) chặn xe lại.

Tuy không phải Hữu thiếu nợ mình, nhưng Hữu Hậu hằn học: “Sao không thanh toán tiền cho anh Hiếu?” Anh Hữu bảo: “Tui thiếu tiền anh Hiếu, anh điện thoại ảnh lên rồi tính”. Anh Hữu điện cho Hiếu định thỏa thuận thì Hữu Hậu giật lấy điện thoại và chìa khóa xe.

Bất bình trước thái độ ngang ngược của Hữu Hậu, anh Hữu cũng không dằn được cơn nóng giận: “Tao thiếu tiền anh Hiếu, đâu nợ mày, sao lại giật chìa khóa, điện thoại? Mày muốn cướp xe tao hả?”

Nghe vậy, Hữu Hậu nổi máu côn đồ, lượm cục đá dưới đường đập mạnh vào người của Hữu nhưng rất may anh tránh được.

Hữu Hậu còn ra lệnh cho anh Hữu phải theo hắn về gặp Hiếu để giải quyết chuyện nợ nần. Lúc này, đồng bọn của Hữu Hậu là Nguyễn Minh Hậu đang ngồi hớt tóc gần đó chạy tới cũng hùa theo, lớn tiếng chửi mắng anh Hữu.

Mặc cho anh Hữu năn nỉ nhưng chúng buộc anh phải lên xe để chúng chở đi gặp Hiếu. Biết gặp phải bọn côn đồ và không thể chống đối được, anh Hữu chấp nhận cho chúng chở về nhà của Hữu Hậu.

Trên đường đi, anh Hữu bị chúng đe dọa: “Lên đây rồi mày biết tay tao và mày thấy cái cảnh”. Tới nhà của Hữu Hậu thì một lúc sau Hiếu tới. Anh Hữu năn nỉ Hiếu do chưa xoay xở được tiền và nói Hiếu lấy chiếc xe cầm đỡ lấy tiền.

Tuy nhiên, Hiếu bảo anh Hữu chỉ trả 16 triệu đồng thôi, còn thiếu bao nhiêu từ từ rồi tính sau. Hữu gọi điện về nhà cầu cứu và đến khoảng 17 giờ cùng ngày anh rể của Hữu là Tôn Văn Tấn mang 16 triệu đồng đến trả cho Hiếu, anh Hữu mới được thả ra về.

Về nhà, anh Hữu làm đơn tố cáo Minh Hậu và Hữu Hậu về hành vi bắt người trái pháp luật. Xét tính chất vụ việc là nguy hiểm, Công an huyện Long Hồ cho mời Minh Hậu và Hữu Hậu tới cơ quan điều tra để làm sáng tỏ vụ việc, nhưng cả 2 quanh co chối tội, không thừa nhận bắt người xiết nợ mà cho rằng tự ý anh Hữu đến. Tuy nhiên, qua lời khai của chị Giàu (vợ anh Hữu) và một số nhân chứng có mặt tại hiện trường phù hợp với chứng cứ cơ quan điều tra thu thập được. Qua đó, Công an huyện Long Hồ xác định Hữu Hậu và Minh Hậu bắt giữ trái phép anh Hữu.

Riêng đối với Đoàn Trung Hiếu, không có ý định chỉ đạo cho Hữu Hậu và Minh Hậu bắt giữ con nợ là anh Hữu nên không có liên quan đến vụ án.

Hành vi của Minh Hậu và Hữu Hậu phạm vào tội “Bắt, giữ người trái pháp luật”, tại Điều 123 Bộ luật Hình sự và sẽ bị pháp luật trừng trị thích đáng. Tuy nhiên, vụ án cũng là bài học không riêng gì anh Hữu mà là lời cảnh báo cho mọi người cần cân nhắc khi vay tiền nóng bên ngoài.

Phạm Hữu Hậu và Nguyễn Minh Hậu cùng ở xã Phú Quới (Long Hồ) là những đối tượng xã hội có nhiều tiền án về tội “Cố ý gây thương tích”. Đặc biệt là đối tượng Minh Hậu có 2 tiền án, với mức phạt 2 năm 9 tháng tù và cũng vừa chấp hành xong. Minh Hậu còn có nhiều tiền sự và hiện bị chính quyền địa phương phạt hành chính 750 ngàn đồng chưa chấp hành. Hiện Công an huyện Long Hồ kết thúc điều tra chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân huyện truy tố 2 bị can Minh Hậu và Hữu Hậu tội “Bắt, giữ người trái pháp luật”.


NGỌC THUẬN