Dứt tình nghĩa bởi một lối đi

Cập nhật, 18:06, Thứ Sáu, 01/11/2013 (GMT+7)

Họ là anh em ruột, từng thương yêu, đùm bọc nhau lúc nghèo khó. Nay khi họ có cuộc sống ổn định rồi thì vì cái lối đi (tổng cộng khoảng 100m2) mà trở mặt, xem như người dưng kẻ lạ. Họ dứt tình đoạn nghĩa anh em, kiện nhau ra tòa nhờ đến pháp luật giải quyết.

Ông Trịnh Văn Quí và bà Trịnh Thị Hồng Lắm cùng ở xã Phú Quới (Long Hồ) là anh em ruột. 2 người được cha mẹ chia tài sản thừa kế phần đất nông nghiệp tại ấp Phước Bình B (Phú Quới). Phần đất gồm đất ông Quí hiện đang ở và ruộng canh tác nằm phía sau phần đất của bà Lắm.

Ông Quí trình bày: Trước đây, cha mẹ cho đất có lối đi chung để 2 anh em ra vào canh tác lúa. Nhưng từ năm 2006, đứa em đóng trụ đá, rào dây chì gai không cho đi nữa.

Để ra được ruộng, gia đình phải đi nhờ bên phần đất hàng xóm, nhưng nay ông ấy đào ao thả cá không còn đi được nữa. Hiện gia đình phải đi nhờ phần đất của người hàng xóm khác ra đường công cộng. Do đường đi ngang nhỏ khoảng 2m, nên rất khó khăn cho việc đưa máy cắt lúa vào ruộng thu hoạch và vận chuyển hàng hóa nông sản ra chợ bán.

Ông có thỏa thuận lối đi nhưng đứa em không đồng ý và vụ việc cấp xã hòa giải nhiều lần đều không thành. Nay ông khởi kiện đứa em ra tòa án để giải quyết bằng pháp luật, yêu cầu tháo dỡ hàng rào, mở lối đi cho gia đình.

Tuy nhiên, theo bà Lắm thì vụ việc ông anh ruột trình bày trong đơn khởi kiện hoàn toàn không đúng sự thật. Bởi khi cha mẹ cho đất canh tác có lối đi, nhưng sau này chính anh ấy xây nhà, cất quán lấn bít đường chứ không ai rào. Nay anh đòi mở lối đi mới là hoàn toàn không đúng. Tuy nhiên, tình cảm anh em ruột nên mỗi khi đến vụ thu hoạch lúa, bà Lắm vẫn cho máy cắt vào và hàng ngày gia đình ảnh vẫn đi vào, không ai cấm cản.

Mới đây, TAND huyện Long Hồ đưa vụ tranh chấp lối đi giữa nguyên đơn là ông Quí và bị đơn là bà Lắm ra xét xử.

Qua tài liệu và điều tra, xác định được nguyên đơn là ông Quí vẫn có lối đi ra ngoài đường công cộng và hiện đang sử dụng lối đi đang tranh chấp với bị đơn Lắm. Do vậy, nguyên đơn khởi kiện yêu cầu bà Lắm mở lối đi là không có cơ sở. Nguyên nhân, ông Quí muốn đứa em mở lối đi để đảm bảo sau này khi ông qua đời, con cháu vẫn được đi. Từ những chứng cứ có được và lời khai của các đương sự, HĐXX quyết định: bị đơn Lắm thắng kiện.

Tuy vụ việc được giải quyết nhưng điều đáng buồn là sau khi kết thúc phiên tòa, anh em họ vẫn không nhìn mặt nhau, mỗi người đi về một hướng trong tâm trạng nặng nề. Nhiều người tỏ ra tiếc rẻ, phải chi vụ việc giải quyết bằng tình nghĩa anh em thì sẽ tốt đẹp hơn.

Tại Điều 275 Bộ luật Dân sự quy định: “Tài sản bất động sản (đất đai) bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có lối đi ra. Chủ sở hữu tài sản bất động nằm trong có quyền yêu cầu những chủ sở hữu bất động sản liền kề dành cho mình một lối đi ra đến đường công cộng…”

NGỌC THUẬN