An ninh đời sống

Tranh chấp đất, đâm thấu bụng hàng xóm

Cập nhật, 13:00, Thứ Tư, 30/10/2013 (GMT+7)

Từ chỗ tranh chấp con mương giáp ranh mà 2 nhà trở mặt và sử dụng hung khí giải quyết mâu thuẫn, dẫn đến kẻ vào tù, người mang thương tật.

Gia đình Huỳnh Văn Sở (SN 1976, trú ấp Mỹ Phước 2, xã Mỹ Hòa- TX Bình Minh) và ông Nguyễn Văn Sáu vốn là hàng xóm “tối lửa tắt đèn” có nhau. Nhưng từ khi xảy ra tranh chấp mương nước giáp ranh đất thì quan hệ 2 nhà trở nên rạn nứt.

Khoảng 9 giờ ngày 22/3/2013, Sở cùng em ruột là Huỳnh Văn Sứ và Huỳnh Quang Nghởi đi ra vườn hái bưởi thì gặp ông Sáu đang vét bùn dưới mương đang tranh chấp. Sở nói: “Chú đào như vậy chắc sụp đất của tôi quá”.

Ông Sáu trả lời “đất của tao thì tao đào” dẫn đến 2 bên cự cãi. Lời qua tiếng lại, Sở cầm cây kéo mang theo cắt bưởi đâm vào bụng ông Sáu gây thương tích. Ông Sáu ôm vết thương leo lên bờ đi vào nhà được gia đình chở đến Bệnh viện 121 Cần Thơ cấp cứu và báo công an.

Kết quả giám định pháp y ngày 22/5/2013 thể hiện ông Sáu bị đâm thấu thành bụng, tỷ lệ thương tật 20%. Xét hành vi của Huỳnh Văn Sở đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 2, Điều 104 Bộ luật Hình sự nên cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Sở khai do ông Sáu nhổ cọc ranh lấn sang phần đất của gia đình bị cáo nên 2 bên xảy ra tranh chấp. Sự việc được báo chính quyền địa phương nhưng chưa xử lý thì ngày 22/3/2013, ông Sáu tiếp tục đào đất dưới mương dẫn đến cự cãi. Do ông Sáu cầm dao định chém bị cáo trước nên bị cáo mới dùng kéo cắt bưởi chỏi vào người ông Sáu gây thương tích.

Ông Sáu thì cho rằng: Ông bị 3 anh em Sở đâm, nhưng ông đỡ được. Sau đó, ông bị Sở nhảy xuống mương dùng kéo đâm vào bụng nên không đồng ý xử bị cáo tội “Cố ý gây thương tích” mà yêu cầu xử nghiêm tội “Giết người”.

Luật sư bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho bị hại cũng đề nghị HĐXX xem xét cơ quan điều tra có dấu hiệu bao che, phớt lờ, không cho đối chất giữa ông Sáu với 2 người liên quan là Huỳnh Văn Sứ và Huỳnh Quang Nghởi để làm rõ các nội dung yêu cầu điều tra bổ sung. Hành vi của bị cáo có tính chất côn đồ, hung hãn đã dùng kéo đâm vào bụng bị hại là vùng nguy hiểm nên mức hình phạt Viện KSND TX Bình Minh đề nghị xử bị cáo từ 1- 2 năm tù là quá nhẹ.

Theo HĐXX, tuy bị cáo dùng hung khí nguy hiểm đâm vào vùng bụng của bị hại, nhưng không có căn cứ chứng minh ý thức bị cáo muốn giết người nên không có cơ sở xử bị cáo tội “Giết người”. Kết quả điều tra và điều tra bổ sung thể hiện 2 anh Sứ và Nghởi không tham gia đâm ông Sáu nên yêu cầu của bị hại và luật sư không được chấp nhận.

Xét hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm nghiêm trọng đến sức khỏe người khác. Bị cáo đã dùng kéo bằng kim loại bén, nhọn là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho bị hại nên cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mới đảm bảo tác dụng giáo dục riêng và răn đe phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, xét nguyên nhân xảy ra vụ án một phần cũng do ông Sáu có hành vi không đúng. Liên tiếp trong các ngày 17/3 và 21/3/2013, chính quyền ấp Mỹ Phước 2 đã lập biên bản về việc ông Sáu di dời cột mốc ranh đất.

Lẽ ra, ông Sáu phải chờ kết quả giải quyết của cơ quan có thẩm quyền, nhưng trong lúc vụ việc chưa kịp giải quyết thì ngày 22/3/2013, ông Sáu lại tiếp tục có hành vi vét mương đang tranh chấp nên mới xảy ra chuyện.

Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thật thà khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường một phần thiệt hại,... nên HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng dưới mức thấp nhất của khung hình phạt là thỏa đáng. Theo đó, HĐXX TAND TX Bình Minh sáng 25/10/2013 đã tuyên án sơ thẩm phạt Huỳnh Văn Sở 1 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Tại khoản 2 Điều 104 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31- 60% hoặc từ 11- 30% nhưng thuộc trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 2- 7 năm.


DIỄM PHƯỢNG